Dòng sự kiện:

Phụ huynh choáng váng với bài học "dũng cảm đi trên thủy tinh" cho trẻ lớp 1

22:48 24/08/2015
Một câu chuyện được trích trong sách dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học mang tên "Bạn An dũng cảm" đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi choáng váng.

 

Tin liên quan

  • Bí quyết giúp trẻ dũng cảm vượt qua nỗi sợ hãi
  • Bố ơi, mình đi đâu thế?: 4 bé dũng cảm vào rừng “giải cứu” bố giữa đêm
  • Cảm động chuyện bé gái dũng cảm lao vào vòng lửa để cứu bà
  • Đừng chửi người cha cầm bảng xin việc, hạ mình xuống vì con
Cụ thể, để dạy trẻ về lòng dũng cảm, sách dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 viết: “Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi! An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh, nhờ vậy mà An đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng.

Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng, cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”.

Bài học trong sách dạy kỹ năng sống lớp 1 khiến các bậc phụ huynh choáng váng.

Minh họa cho câu chuyện này là hình ảnh một bé gái mặc áo hai dây, quần đùi đứng trên một lớp thủy tinh rải trên sàn nhà. Cuối câu chuyện, sách còn đưa ra phần thảo luận với câu hỏi: “Em đã dũng cảm như thế nào? Em kể về sự dũng cảm của mình cho các bạn cùng nghe”.

Khi đọc được câu chuyện này, rất nhiều người bày tỏ thái độ ngạc nhiên, thậm chí phẫn nộ vì cách dạy kỹ năng sống cho trẻ kiểu… huấn luyện cảm tử thế này.

Phần lớn ý kiến đều phản đối gay gắt nội dung của cuốn sách trên: “Theo tôi biết, đi trên thủy tinh là việc được nhiều nhà cảm xạ dạy cho nhiều người lớn làm theo. Cũng không phủ nhận họ đã đi được. Vậy nhưng, đây là trẻ con, người biên soạn cuốn sách có hiểu chúng chỉ là những đứa trẻ, chưa có bất cứ ý thức gì về việc này hay không? Tôi thật sự thất vọng bởi sự dũng cảm đã được đề ra trong cuốn sách, cũng như sự vô tâm của người biên soạn”.

"Khổ thật cơ, suốt ngày ra rả khuyên con đọc sách, sách thế này thì bố mẹ ân hận có ngày...

Mọi người chửi người soạn sách và biên tập ngu, nhưng sao mình cứ cảm thấy bệnh hoạn thế nào... Đọc mẩu chuyện và xem hình minh hoạ cứ gai hết cả người...

Học rồi hành theo sách thì thành tật chứ thành người làm sao!" - một phụ huynh bình luận.

Một người khác bức xúc: “Các bé vốn luôn “dũng cảm” hơn người lớn. Không nghe mấy vụ bé thọc thay vào ổ điện, nhảy từ lan can ban công Linh Đàm xuống đất à? Sao phải dạy kiểu này nữa nhỉ?”.

"Trời ơi sách lớp mấy đây ạ? Con em chúng ta "phải" học những điều này thì quá là đáng lo" - một bạn khác lo lắng.

"Ngày trước mình có học thế này đâu nhỉ? Mà dũng cảm kiểu này là hành xác à? Chết mất!", “Như thế này không phải là dũng cảm. Ngày xưa, khi mình còn nhỏ, các bài học về dũng cảm là tiêm không khóc, dũng cảm là can bạn đánh nhau… Đây là trò nghịch dại”... - nhiều cư dân mạng đồng quan điểm.

Phần minh họa của câu chuyện cũng gây phản cảm, như một số dân mạng phân tích: “Hình ảnh minh họa cũng chẳng ra gì. Học sinh tới lớp mà mặc quần áo thế kia được à?”.

Quan trọng hơn, sự “ghê rợn” trong nội dung bài học khiến nhiều người lo sợ rằng, với sự trong sáng và rất thật thà của trẻ con, rất có thể các bé sẽ “chứng minh lòng dũng cảm” của mình bằng cách dẫm lên mảnh kính vỡ, nghịch dao, kéo hay những vật sắc nhọn khác mà không có sự kiểm soát của người lớn.

Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra vụ lùm xùm xung quanh việc… thiếu trách nhiệm  trước những cuốn sách được biên soạn dành cho học sinh tiểu học. Trước đó, rất nhiều hình ảnh được chụp lại từ sách tham khảo mô tả ảnh “thiếu vải” của nhân vật truyện tranh, sai chính tả, hay nội dung phản cảm đã được phản ánh. Nhưng dường như, vấn đề chất lượng và kiểm soát những cuốn sách dành cho trẻ nhỏ vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]Wu0pt8m27Q[/mecloud]