Dòng sự kiện:

Phụ huynh, thí sinh ngỡ ngàng vì bỗng dưng... trúng tuyển đại học

14:16 24/07/2015
"Em chưa thi THPT quốc gia nên cầm giấy báo trúng tuyển có điểm thi các môn thấy lạ quá", một học sinh tên H. nói.

Trường ĐH tự cho điểm thí sinh và báo trúng tuyển

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, một số thí sinh phản ánh Trường ĐH Nam Cần Thơ cấp giấy báo trúng tuyển trước khi các thí sinh này tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Câu chuyện bị vỡ lở khi các thí sinh này đến trường ĐH khác hỏi xem liệu mình có được nhận giấy báo trúng tuyển như Trường ĐH Nam Cần Thơ hay không?

Cụ thể, mới đây, có thí sinh đến một trường ĐH tại TP.HCM để hỏi thông tin xét tuyển. Sau khi được nhà trường hướng dẫn quy trình xét tuyển là phải có điểm của kỳ thi THPT quốc gia thì thí sinh này bất ngờ hỏi trường có cấp giấy báo trúng tuyển không, và đưa ra "Giấy báo trúng tuyển bậc ĐH - năm 2015” do chủ tịch hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nam Cần Thơ cấp ngày 5/5/2015 có đóng dấu mộc đỏ của nhà trường.

Giấy báo trúng tuyển của Trường ĐH Nam Cần Thơ cấp cho thí sinh. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

Dù lúc đó mới là tháng 5 (kỳ thi THPT quốc gia 2015 diễn ra đầu tháng 7/2015) nhưng Trường ĐH Nam Cần Thơ vẫn cung cấp đầy đủ điểm thi các môn và báo thí 
sinh trúng tuyển.

Một học sinh tên H. quê ở tỉnh Hậu Giang kể lại, khoảng tháng 4/2015, H. đến Trường ĐH Nam Cần Thơ tìm hiểu thông tin về tuyển sinh thì được cán bộ phụ trách tuyển sinh của trường tư vấn và hướng dẫn nộp hồ sơ theo hình thức xét tuyển học bạ vào ngành luật kinh tế của trường này.

“Các thầy cô phụ trách tuyển sinh còn nói sao em không nhờ trường THPT nộp hồ sơ mà phải lên tận đây. Họ còn dặn em sau này sẽ nhận kết quả xét tuyển ở trường THPT em đang học”, H. nói.

Không lâu sau đó, H. nhận được “Giấy báo trúng tuyển” từ Trường ĐH Nam Cần Thơ có đầy đủ thông tin thí sinh (ngày sinh, mã hộ khẩu, khu vực ưu tiên...), mã hồ sơ và các nội dung: “Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nam Cần Thơ năm 2015 thông báo đến thí sinh...

Tổ hợp môn xét tuyển: văn, sử, địa. Ngành đăng ký: Luật kinh tế. Điểm thi các môn: môn 1: 6,0; môn 2: 6,0; môn 3: 5,8. Tổng điểm xét tuyển: 17,8 (cộng ưu tiên khu vực thành 18,8 điểm).

Đã trúng tuyển ngành luật kinh tế, bậc ĐH, hệ chính quy tập trung. Mời anh/chị đến Trường ĐH Nam Cần Thơ để hoàn thành thủ tục nhập học và đóng học phí chậm nhất đến ngày 30-7-2015”. Ngoài ra, trong tờ giấy báo trúng tuyển này còn có các thông tin về hồ sơ nhập học và các khoản phí, lệ phí phải nộp.

“Khi đó em chưa thi THPT quốc gia nên cầm giấy báo trúng tuyển có điểm thi các môn thấy lạ quá. Em thắc mắc thì cán bộ Trường ĐH Nam Cần Thơ giải thích: do em nộp hồ sơ theo tổ hợp môn văn - sử - địa và đã có tổng điểm ba môn này ba năm THPT nên đã đủ điều kiện xét tuyển”, H. nói.

Được biết, nhiều bạn trong lớp H. cũng nhận được giấy báo trúng tuyển như vậy từ Trường ĐH 
Nam Cần Thơ.

 Phụ huynh và thí sinh cần tỉnh táo chọn lọc 

Trên báo Công an TP.HCM, em Cù Thị Hằng (ngụ P.Tân Hòa, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết, mặc dù chưa có kết quả điểm thi tốt nghiệp và cũng không hề nộp đơn vào một trường CĐ tại Hà Nội, nhưng em vẫn nhận được giấy báo trúng tuyển.

Việc nhiều học sinh đến mùa thi là nhận được hàng chục giấy báo nhập học không khác gì tờ rơi quảng cáo, khiến không ít người lắc đầu chán nản cho cách tuyển sinh “vơ bèo vạt tép” kiểu này.

“Trước đây trúng tuyển vào  ĐH, CĐ là niềm vinh dự rất lớn đối với gia đình, dòng họ. Còn bây giờ nhận được giấy báo phải xem kỹ trường nào, học phí bao nhiêu, chất lượng thế nào, chứ nhận được hàng chục tờ giấy như thế cũng loạn cả lên”, anh Nguyễn Văn Tuấn (ở đường Y Ngông, Buôn Ma Thuột) bức xúc.

Những năm trước đây đã từng xảy ra nhiều trường hợp tương tự, hầu hết các trường CĐ, trung cấp chỉ xét tuyển hồ sơ, không thi đầu vào đều tìm cách thu thập thông tin từ nhiều nguồn đồng thời chuẩn bị sẵn hàng loạt giấy báo trúng tuyển, nhập học và ngay sau kỳ thi tốt nghiệp, họ sẽ gửi đồng loạt những giấy báo này cho tất cả thí sinh có tên trong danh sách theo kiểu “rải bom” và chờ thí sinh đến nhập học.

Trước “mê hồn trận” giấy báo nhập học như hiện nay, phụ huynh và thí sinh đều cần tỉnh táo chọn lọc để tránh tình trạng vào học mới thấy không thích hợp, dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]wJ49rCMQYt[/mecloud]