Dòng sự kiện:

Phụ nữ Trung Quốc được nghỉ làm 2 ngày vào kỳ 'đèn đỏ'

15:31 18/02/2016
Từ tháng 3/2016, tỉnh An Huy ở phía Đông Trung Quốc cho phép phụ nữ nghỉ 2 ngày làm việc trong tháng nếu bị ảnh hưởng sức khỏe vào kỳ kinh nguyệt.
Theo tin tức từ Dailymail, các quan chức chính phủ ở An Huy, Trung Quốc cho biết, quy định mới này được thông qua trong cuộc họp lần thứ 67 hằng năm của chính quyền tỉnh An Huy tổ chức hồi tháng 1 vừa rồi.

Có nhiều quy định mới cũng được thông qua bao gồm nghỉ thai sản và nghỉ 1 giờ/ngày cho các bà mẹ có con bú dưới một tuổi.

Theo quy định này, tất cả các phụ nữ muốn nghỉ vào ngày kinh nguyệt phải có giấy của bác sĩ.

An Huy không phải là tỉnh đầu tiên của Trung Quốc áp dụng quy định mới này. Trước đó, tỉnh Hồ Bắc và Hải Nam cũng đã cho phép phụ nữ đi làm được nghỉ 2 ngày vào ngày “đèn đỏ”.

Có nhiều cuộc tranh luận về việc các quy định này có nên được giới thiệu trên toàn quốc và phụ nữ có thực sự lấy những ngày bệnh này.

Trang China.org.cn thông tin thêm, kể từ tháng 3/2016, các nhân viên nữ ở tỉnh An Huy sẽ được nghỉ làm từ 1 đến 2 ngày nếu sức khỏe không đảm bảo trong thời kỳ kinh nguyệt, miễn là họ xuất trình giấy xác nhận của một cơ sở y tế hoặc bệnh viện. Trong thời gian nghỉ, các cô gái vẫn sẽ được phía công ty trả lương như bình thường.

Tuy nhiên, cả người làm thuê, chủ lao động và các tổ chức y tế đều cho rằng, khó có thể quản lý được việc này một cách đúng đắn và hợp lý nhất.

Trong 1 cuộc khảo sát cho hay, khoảng 20% phụ nữ được phỏng vấn không muốn nghỉ vì nhiều lý do, do không muốn phơi bày cuộc sống riêng tư ra cho người khác xem hay khiến công việc bị đình trệ.

"Tôi sẽ cân nhắc về kế hoạch công việc của mình trước khi quyết định có nghỉ vào ngày này hay không. Trong công ty tôi, những người không hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ bị phạt. Tôi sợ nếu xin nghỉ, sếp sẽ không vui", một nữ nhân viên ngân hàng ở An Huy chia sẻ.

Khánh Vy (Theo Dailymail/China)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]mUu2kLwisz[/mecloud]