Dòng sự kiện:

Quà 20/10: Hoa hồng sáp thơm đang "gây sốt" có hại cho sức khỏe?

18:41 20/10/2015
Dịp 20/10 năm nay, hoa hồng sáp thơm đang là loài hoa được ưa chuộng và bán chạy nhưng nhiều người băn khoăn trước thông tin nó có thể tiềm ẩn những nguy hại.

 

 

 

 [mecloud]fhPPHcogvu[/mecloud]

Hoa hồng sáp có hương thơm nhập được nhập từ Trung Quốc, giá bán từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng xuất hiện nhiều trên thị trường được nhiều người đàn ông lựa chọn là quà tặng người thân, người yêu ngày 20/10.

Với ưu điểm có hương thơm quyến rũ, để được lâu, nhiều màu sắc đa dạng và được đựng trong một chiếc hộp vuông rất "sang chảnh" nên ít người biết nó lại gây hại cho sức khỏe con người.

Loại hồng sáp thơm vốn nổi tiếng ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng năm nay, nó đã tràn về Việt Nam và trở thành thứ hàng “hot”.

Được biết, giá trung bình mỗi bông từ 20.000-30.000 đồng tùy địa điểm bán.

Hộp 50 bông giá khoảng 500.000 đồng, nhiều người cũng “ăn chơi” hơn, mua đến 60-70 bông, và giá lên đến tiền triệu. 

Trên trang Phunuonline, PGS-TS Trần Hồng Côn – giảng viên khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, có hàng ngàn loại chất để tạo màu và tạo mùi cho sản phẩm. Tuy nhiên, do mùi hương tự nhiên giá thành rất đắt đỏ nên nhiều doanh nghiệp sử dụng hương liệu nhân tạo để giảm chi phí.

TS Trần Hồng Côn cảnh báo, người tiêu dùng phải hết sức thận trọng với sản phẩm có mùi hương nhân tạo không rõ nguồn gốc, thành phần: “Để tạo ra các sản phẩm rẻ tiền, lợi nhuận cao, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng hóa chất công nghiệp tạo hương như aldehyde, cetol… Các chất này có hàm lượng tạp chất cao.

Bản thân các hoạt chất không gây ảnh hưởng mà tác hại chủ yếu nằm ở tạp chất. Ví dụ, chất độc da cam vốn là một loại hóa chất diệt cỏ. Bản thân hoạt chất diệt cỏ không gây hại tới sức khỏe nhưng vì được sản xuất theo công nghiệp, thuốc có chứa 5-10% tạp chất dioxin. Đây mới là nguyên nhân làm nó trở thành chất độc gây chết người”.

Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ từng khẳng định, việc tiếp xúc với sáp thơm, nước hoa xịt phòng có chứa chất hữu cơ tên là 1,4 dicholorobenzene có thể làm giảm 4% chức năng phổi. Một số chất hữu cơ khác như acetone, limonene, este có thể gây dị ứng mắt, kích thích đường hô hấp, gây đau đầu và chóng mặt. 

Bởi vậy, trước khi có xác nhận của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, tránh cảnh tiền mất tật mang.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot nhất:

[mecloud]M5GcE180l6[/mecloud]