Dòng sự kiện:

Quả mận quân (bồ quân) và tác dụng kỳ diệu bạn chưa biết

19:44 01/08/2017
Quả mận quân (bồ quân) là gì và có tác dụng kỳ diệu ra sao? Hãy cùng tìm hiểu về loại trái cây đang gây sốt này nhé.

Quả mận quân (bồ quân) là gì?

Quả mận quân hay còn gọi là bồ quân, mùng quân hoặc hồng quân là một loại trái cây nhiệt đới, có gần như ở khắp các tỉnh thành từ Bắc đến Nam. Cây mọc hoang nhiều ở các vùng đất ẩm thấp, các khu rừng nhiệt đới của các tỉnh: Lai Châu, Hòa Bình, Ninh Bình, Yên Bái, Quảng Nam, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình Phước…, đặc biệt có nhiều ở một số vùng trung du, miền núi ở miền Trung.

Quả mận quân hay còn gọi là bồ quân, mùng quân hoặc hồng quân

Về hình dáng, cây mận quân trông giống cây bồ kết, có nhiều gai và cành dòn, rất khó trèo. chính vì vậy trẻ con thường bị cấm trèo cây hái quả vì dễ bị ngã. Cây bồ quân lâu năm kích thước rất to, có tán rộng. Cây đặc biệt ưa khí hậu khắc nghiệt và thích sống đất đồi sỏi đá. Hoa mận quân có màu xanh hoặc màu trắng.

Quả bồ quân có kích thước nhỏ như quả sung, quả mận. Khi còn xanh, trái có vị chát, sau đó nó ngả từ xanh sang vàng rồi sang màu đỏ tươi và cuối cùng là đỏ thẫm, tím tím như quả nho. Đó là lúc quả mận quân có hương vị ngon nhất: ngọt thanh, nhẹ dịu, sau vị chát nhẹ nơi đầu lưỡi là vị béo bùi, ngầy ngậy rất khó diễn tả.

Cách ăn quả bồ quân

Loại quả mận quân đặc biệt ở chỗ, khi chín phải càng dập càng ngon nên người sành ăn thường nắn bóp cho đến khi quả mềm nhũn rồi mới ăn. Lúc này phần thịt quả dẻo như cơm nếp và có mùi thơm khiến bất cứ ai cũng không thể chối từ. Theo như lời mô tả của người từng thưởng thức trái mận quân thì “ăn mới đến miệng dưới dạ dày nó đã tiết nước để tiêu hóa rồi”.

Mận quân là một loại quả ăn rất hấp dẫn. Nhiều người trải qua tuổi thơ với loại quả này cho biết, ngày xưa ở vùng chợ Thanh Chương (Nghệ An), người ta xâu quả thành từng xâu vào cái que để bán. Qủa mận quân chỉ to bằng quả cà pháo loại trung bình và nó có mùi vị đặc trưng là tổng hợp vị ngọt của nho - sim, vị chan chát của mận, phía trong có nhiều hạt theo kiểu hạt cà nhưng vô hại.

Nhiều người bán quả mận quân tự tin rằng loại quả này không hề có thuốc, hoàn toàn sạch vì họ chưa thấy loại sâu nào ăn quả này. Những chùm mận quân trên cây lúc nào cũng lúc lỉu, căng mọng. Quả có thể ăn sống hoặc nấu chín để làm mứt, vỏ của cây còn được làm thuốc trong đông y.

Quả bồ quân có tác dụng gì?

Theo Đông y, trái bồ quân có vị ngọt, chua và hơi chát, có tác dụng làm se niêm mạc dạ dày và ruột, làm giảm tiết dịch vị, tốt cho gan mật (tiết nhiều mật, phòng tránh bệnh viêm mật và sỏi mật), sạch khí huyết.  Ăn nhiều gây nhuận trường nhẹ (phụ nữ mang thai không được dùng).

Theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền Việt Nam, nước sắc rễ cây bồ quân có tác dụng chữa khỏi cho đàn ông độ tuổi khi mắc chứng tiểu dắt, tiểu khó hay đi tiểu nhưng mót rặn lâu, cảm giác đi ūhông hết bãi, hơi thở nồng, đau ê ẩm vùng bọng đái, bàng quang…

Chỉ cần dùng vài đoạn rễ cây bồ quân rửa sạch, bỏ vào ống nứa hay nồi nhỏ nấu lên theo công thức 3 bát nước, sắc cho còn 1 bát, uống trong ngày. Uống liên tục chừng 3 Ůgày thì những tình trạng đã nêu trên sẽ hết. Người bệnh có giấc ngủ êm, giảm cho đến hết phản xạ đi tiểu đêm. Chấm dứt tình trạng nặng mùi do quần áo, trang phục nội y dính những nước tiểu sót rỉ ra.

Ngoài ra, theo của các giáo sư, bác sỹ Trường đại học Y dược Thái Nguyên đã được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu, bồ quân chính là khắc tinh của bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Theo đó, 20 bệnh nhân được uống cao lỏng chiết xuất từ cây bồ quân với liều 0,1ml/kg/ngày, trong vòng 20 ngày. Kết quả tất cả các triệu chứng rối loạn bài tiết nước tiểu trên lâm sàng đều giảm đi rõ rệt.

Quả bồ quân/mận quân có tác dụng kỳ diệu với người bị u xơ tuyến tiền liệt.

Đặc biệt, mất hẳn các triệu chứng cầu bàng quang căng to, đau tức vùng hạ vị. Hình ảnh siêu âm cuối cùng cho thấyĬ thể tích khối u giảm trung bình 3,5cm3. Đồng thời, qua siêu âm còn nhận thấy nhiều chỗ vôi hóa biến mất, thể tích bàng quang co trở lại gần như mức bình thường.

Từ kết quả của nghiên cứu khoa học trên và các kinh nghiệm của dân gian có thể thống kê được tác dụng chính của rễ cây bồ quân như sau:

–       Tác dụng điều trị u xơ tiền liệt tuyến

–       Tác dụng điều trị các chứng bí tiểu, đi tiểu không hết nước tiểu

–       Điều trị các chứng bệnh về viêm nhiễm đường tiểu

–       Giúp đàn ông lớn tuổi tránh và phòng ngừa được u xơ tiền liệt tuyến

Đối tượng sử dụng: Bệnh nhân u xơ, viêm nhiễm đường tiết liệu có các triệu chứng:

–       Rối loạn bài tiết, tiểu không hết nước tiểu

–       Đau tức vùng hạ vị, cầu bàng quang bị căng to

–       Tiểu đêm (mỗi đêm phải dậy > 6 lần để đi tiểu)

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam