Dòng sự kiện:

Quan điểm trái ngược của bố mẹ về trả tiền công cho con làm việc nhà

21:08 20/11/2015
Bạn nghĩ gì về việc trả tiền cho con làm việc nhà?
Kristen Thompson là một nhà văn, năm nay 36 tuổi. Cô cũng là mẹ của hai con gái, một đứa mới biết đi và một đứa trẻ khác mới sinh. Cô sống ở Toronto.

Kristen cho biết, những công việc nhà mà cô yêu cầu con gái làm rất đơn giản: tự dọn đồ chơi trước khi đi ngủ. Hầu hết các cha mẹ khác đều có thể yêu cầu con làm điều này, dù tất nhiên, trẻ chẳng bao giờ cảm thấy hứng thú. Nhưng khi lớn lên, con bé sẽ phải làm thêm những việc khác trong nhà nhà, và tôi không có ý định trả tiền công cho con vì việc nhà.

Kristen và con gái.

Việc trả tiền cho trẻ có thể là tốt hoặc cũng có thể là chúng ta đang dạy con bài học đầu tiên về "hối lộ". Bản thân tôi hy vọng đó là công việc mà con tự nguyện làm. 

Tôi biết điều này sẽ không hề dễ dàng. Tôi có hàng tá công việc không tên ở nhà, tất nhiên là không được trả lương. Tôi nhớ bố mẹ tôi đã từng to tiếng với nhau: "Tại sao anh muốn có con nếu anh mong đợi chúng sẽ làm tất cả công việc nhà?!".

Những gì tôi học được từ bố mẹ tôi, người nuôi dạy 4 đứa con trưởng thành: Công việc của bố mẹ là chăm sóc chứ không phải để phục vụ con cái. Tôi đã học được rằng làm việc nhà là cần thiết để góp phần sức của mình vì gia đình. Và tôi cũng áp dụng những giá trị tương tự trong gia đình của mình.

Nhưng ngược lại với quan điểm của Kristen, Tim Lai - một chuyên gia quan hệ công chúng, cha của hai cô con gái lại có thói quen thưởng khi con làm việc nhà.

Ông bố Tim Lai có thói quen thưởng cho con khi làm việc nhà.

 

Ông bố cho rằng đây là một trong những cách để dạy con về động lực phấn đấu. Không phải lúc nào tiền cũng được sử dụng làm phần thưởng. Điều quan trọng là ông bố muốn con được khuyến khích để làm tốt hơn.

Có nên tiếp tục trả tiền cho con với công việc nhà và bài tập về nhà trong tương lai? Rất có thể, nhưng dưới một hình thức nào đó. Đơn giản chỉ là cho con thêm chút thời gian để xem ti vi hay một chuyến đi chơi chẳng hạn.

Còn bạn, bạn nghĩ gì về việc trả tiền cho con làm việc nhà?

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam