Dòng sự kiện:

Que kem dứa và bài học dạy con tính tự lập của người mẹ nghèo

22:28 02/10/2015
Tuy chỉ vỏn vẹn 3 phút, nhưng đoạn video này khiến nhiều bậc phụ huynh suy ngẫm về cách dạy con thời nay.

 

 

 

Tin liên quan

  • Dạy con xử lý 5 tình huống phát hiện kẻ trộm đột nhập
  • Học ông bố đơn thân cách 'dạy con kiểu Mỹ'
  • Bố mẹ Pháp dạy con ngoan và tự lập như thế nào?
  • 5 tác dụng bất ngờ của sự hài hước trong việc nuôi dạy con
Đoạn video kể về một người mẹ nghèo mưu sinh bằng nghề bán quả dứa tươi. Còn cô gái ngày nào cũng phụ mẹ gọt dứa để chuẩn bị hàng ra chợ bán.
 
[mecloud]FeYWbWKlt3[/mecloud]

Theo đoạn clip, người mẹ không được đi học nên lúc nào cũng tự ti khi giáo dục con. Bà mẹ nghèo luôn lúng túng mỗi khi truyền đạt thông tin cho con gái mình. Vì vậy, bà mẹ thường dạy con thông qua hành động để cho con quan sát và làm theo. Nhờ đó, bé gái có thể làm nhiều việc từ lúc nhỏ.

Đến một ngày, bé gái theo mẹ ra chợ bán dứa, em nhìn chằm chằm vào những bạn trẻ khác đang ăn kem. Thấy cảnh này, người mẹ lặng lẽ tự làm kem dứa cho em bằng cách ủ trong thùng chống chứa đá. Sau khi thưởng thức, bé gái sinh ra ý định bán kem dứa.

Que kem dứa và bài học đáng quý của người mẹ nghèo.

Ngày hôm sau, bé hào hứng mang kem ra chợ bán nhưng không ai mua. Em buồn bã về nhà và nói với mẹ: "Tại sao không ai mua kem của con?".

Thay vì giải thích lý do cho con, bà mẹ nghèo ít học đã dẫn con ra chợ, để cho con quan sát cách những người khác bán hàng. Cô đã để cho con tự trải nghiệm và đúc rút ra vấn đề. Cuối cùng, cô bé hiểu ra vấn đề và dần dần món kem dứa của em ngày càng đắt hàng.

Ở cuối đoạn video là những hình ảnh vô cùng xúc động. Cuối cùng thì sự cố gắng đã được đền đáp. Sau những trải nghiệm và học hỏi, bé gái dần tự lập hơn và đạt thành tích cao trong học tập.

Nụ cười của người mẹ khi đã dạy được con các trải nghiệm và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Thông điệp của đoạn video khiến không ít ông bố bà mẹ phải thay đổi suy nghĩ về cách giáo dục con. Bé nhà bạn đã biết làm việc nhà chưa? Chúng đã biết sắp xếp đồ đạc cá nhân của chúng gọn gàng chưa? Hay đã biết cách chi tiêu hợp lý? Bạn có chắc chắn con bạn sẽ ổn khi bạn không ở bên cạnh?

Thay vì áp đặt con vào mớ bài vở dày đặc, hay bao bọc cho con, bạn hãy tạo cho trẻ có thời gian để bé tự trải nghiệm, tự tìm hiểu vấn đề để bé tự tập và trưởng thành hơn.

 Ngọc Diệp

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]VLwzQr9QVK[/mecloud]