Dòng sự kiện:

Rèn con cư xử tốt nhờ kiểm soát hành vi bản thân

18:00 04/01/2016
Giải pháp thông minh để rèn giũa những hành vi tốt cho con rất đơn giản. Đó là dạy bé biết cách kiểm soát hành vi của mình.

  

Tin liên quan

  • Ngưỡng mộ cách dạy con gái cư xử đẹp của một ông bố Việt
  • 8 bí quyết dạy con bạn cách cư xử tích cực
  • Những kiểu hành xử của bố mẹ vô tình làm hư con
[mecloud]FMPRWWkVIM[/mecloud]

1. Bé có thể tự điều chỉnh hành vi của mình

Đe dọa con bằng những hình phạt? Dỗ con bằng những chiếc bánh ngọt? Tất cả đó đều là những điều không nên khi dạy con. Thay vào đó bạn nên để con tự nhìn lại hành vi của mình và tự điều chỉnh.

Điều đó nghe có vẻ quá khó tin, nhưng các chuyên gia cho rằng đó là phương pháp đúng để dạy bé về cách cư xử. Dạy cách tự kiểm soát bản thân cho một đứa trẻ không hề khó khăn như khi bạn mới nghe qua.

"Nếu bạn tập trung vào các yếu tố cần thiết ngay từ khi bé khoảng 2 tuổi, con bạn sẽ nắm bắt nhanh hơn, chống đối lại ít hơn, và cuối cùng là cư xử tốt hơn", chia sẻ của Tiến sĩ Robert Brooks, tác giả của cuốn sách “ Nuôi dạy con trong thế kỷ 21”.

2. Đặt ra qui định và yêu cầu thực hiện

• Hãy đưa cho con lý do hợp lí: Bạn không cần phải cung cấp cho con lời giải thích tỉ mỉ tại sao bạn mong đợi hành vi tốt từ con. Nhưng nếu con hiểu có những lý do đơn giản cho các quy tắc của bạn, con sẽ nhận ra rằng con không thể tùy ý làm bất cứ việc gì.

• Đưa ra lời khen ngợi: "Cho dù đó là việc dọn giường, giúp bạn dọn bàn, hoặc cho chị gái chơi đồ chơi cùng, bạn hãy giúp con cư xử tốt bằng cách khen ngợi những hành vi tốt của con," Tiến sĩ Larry J. Koenig, tác giả cuốn “Kỷ luật khôn khéo” chia sẻ.

Tự thực hiện theo các quy tắc của mình: Treo áo của bạn trong tủ quần áo khi về nhà, đặt chén đĩa bẩn vào bồn rửa, không la hét khi không vừa ý... Bạn sẽ là tấm gương để con tự thực hiện những quy định của bạn.

3. Xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề

Hãy để bé tự đưa ra quyết định: Cho con cơ hội để lựa chọn ngay khi đủ lớn để nhận thức. Đôi khi bạn có thể bất ngờ về các quyết định của bé.

Khuyến khích thái độ "cứ cố gắng, cố gắng thêm một lần nữa": Chắc chắn rằng, nếu bạn làm mọi thứ cho con thì mọi việc sẽ được giải quyết nhanh chóng, nhưng điều quan trọng là con cần thực hành và thành thạo các kĩ năng mà không cần bạn can thiệp, cho dù là buộc giày, cất đồ chơi, hoặc phân loại tất khi giặt quần áo.

Để con tự suy nghĩ: Đố con tự tìm câu trả lời cho chính mình. Ví dụ, khi con hỏi làm thế nào để làm điều gì đó, bạn nên trả lời bằng một câu hỏi: "Con nghĩ mình nên làm gì?" Một câu trả lời như vậy sẽ cho con sự tự tin vào khả năng của mình để tìm những điều con cần.

4. Giúp con rèn luyện tính kiên nhẫn

• Để con chờ đợi: Đừng đáp ứng tất cả mọi thứ ngay khi con mới xin một cái gì đó. Để con cảm thấy khó chịu vì phải chờ đợi, vì nó là một tác nhân tạo nên sự thay đổi lớn. Không đáp ứng ngay lập tức, bạn sẽ giúp con tự điều chỉnh tính thiếu kiên nhẫn của mình.

• Tham gia vào các hoạt động thúc đẩy tính kiên nhẫn: Khuyến khích con làm những điều mà không cần tới kết quả ngay lập tức, như xây dựng hình khối và giải quyết câu đố, hoặc trồng một loài hoa và theo dõi sự phát triển của hoa theo từng ngày.

5. Chú trọng vào sự đồng cảm


• Khen ngợi hành động tử tế của con: Bất cứ lúc nào con quan tâm đến ai đó, bạn nên tăng cường thúc đẩy tình cảm của con với một câu chuyện đơn giản. Ví dụ, nếu bạn thấy con quấn cho búp bê một chiếc chăn,  bạn nên nói: "Con thật tốt bụng, búp bê sẽ cảm thấy ấm áp”

• Hỏi, đừng nói: Bạn không thể giải thích sự đồng cảm cho một đứa trẻ, nhưng bạn có thể bắt đầu để con suy nghĩ đến cảm xúc của người khác. Bé ở tuổi này sẽ không hiểu về các bài giảng, nhưng nếu bạn đặt ra câu hỏi cho bé, bạn có thể nâng cao khả năng nhận thức của bé.

• Giúp con hiểu ngôn ngữ cơ thể: Những cử chỉ và nét mặt là một trong những cách cơ bản phát triển sự đồng cảm. Con có thể không hiểu hoàn toàn ngay lập tức, nhưng khi con biết thể hiện cảm xúc qua cử chỉ và nét mặt, con sẽ dần hiểu những phản ứng của người khác. Hơn nữa, con còn có thể nhận thấy hành vi của mình có thể ảnh hưởng như thế nào đến những người khác. 

Hương Trà (Theo Parents)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Clip hot: [mecloud]zX0ilWaykU[/mecloud]