Dòng sự kiện:

Rơi nước mắt bé trai 8 tháng tuổi nằm"thoi thóp"

18:14 19/06/2015
Bé Lê Thị Bích Lộc 8 tháng tuổi đang nằm ở Khoa Hồi sức Nhi (Bệnh viện Tim Hà Nội). Cha mẹ bé đều là người dân tộc Thổ, nhiều ngày qua đã từng ngày từng giờ nhìn núm ruột bé nhỏ thoi thóp, héo mòn dần vì cha mẹ chưa có 50 triệu đồng viện phí nên có lịch mổ mà vẫn chưa được tiến hành ca mổ.

Sự sống mong manh

Vào Khoa Hồi sức Nhi của Bệnh viện Tim Hà Nội, chúng tôi thật sự thấy lo lắng, khi từng giây, từng phút trôi qua mà bé Lê Thị Bích Lộc vẫn chưa được tiến hành ca mổ. Mẹ của bé - chị Bùi Thị Chẹo (42 tuổi- người phụ nữ dân tộc Thổ ở thôn Trung Thành, xã Yên Lễ, huyện Như Xuân, Thanh Hóa) trông hiền lành, chất phát. Chị Chẹo cho biết: “Bác sĩ thông báo con có lịch mổ rồi nhưng anh chị không có tiền, cũng không hỏi vay được ai cả nên chẳng biết sẽ ra sao nữa”.

Bé Bích Lộc tại Khoa Hồi sức Nhi - Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Trà Giang

Gặp chúng tôi, chị Chẹo ngân ngấn nước mắt kể, vợ chồng tôi đã long đong mấy tháng nay đưa con từ tuyến dưới lên Bệnh viện Nhi Trung ương, rồi chuyển sang Bệnh viện Tim Hà Nội chữa trị và tại đây bé Lộc đã được chỉ định mổ. Các bác sĩ nói bé bị bệnh tim bẩm sinh nặng với nhiều dị tật, cần phải mổ gấp nếu không sẽ mất mạng. Các bác sĩ đã xếp lịch mổ từ lâu, nhưng vì chưa có 50 triệu đồng để đóng viện phí nên hàng ngày anh chị vừa chăm con, vừa lang thang tìm sự cứu giúp. Nghiệt nỗi ở đây, hầu hết mọi người đều khó khăn, nên sự giúp đỡ như muối bỏ biển. Hàng ngày nhìn con thoi thóp hôn mê trên giường bệnh, cơ thể yếu ớt mà xót xa. Con mới 8 tháng tuổi, quá bé để chống chọi với căn bệnh tim bẩm sinh, sự sống đang bị đếm ngược từng phút, từng giây. Bé Lộc nằm trong phòng cách ly, thỉnh thoảng bác sĩ mới cho vào thăm con, nhìn con phải thở máy và dùng phối hợp nhiều loại thuốc để hỗ trợ giữ gìn sự sống, chị xót xa nắm tay con khóc nhũn cả người.

Anh Lê Ngọc Quý, bố bé Bích Lộc cũng là người dân tộc Thổ hiền lành, chất phác ngậm ngùi tâm sự: Bốn mươi tôi mới lấy vợ, được đứa con đầu 10 tuổi, đang học lớp 3. Sau hai lần vợ bị sảy thai, phải chữa trị mãi mới có thêm bé Lộc. Niềm vui thêm con chưa được bao lâu thì nỗi buồn lo ập xuống khi con cứ ốm đau dặt dẹo. Rồi một ngày bác sĩ thông báo bé Lộc bị bệnh tim bẩm sinh nặng và khá phức tạp, kênh nhĩ thất toàn phần, suy tim nặng kèm bé bị viêm phổi nặng nên rất nguy kịch, cần mổ sớm để sửa toàn bộ dị tật.

Tiếp lời chồng, chị Chẹo bảo, dù thương con thắt ruột, thắt gan mà giờ chỉ biết trách mình vô dụng, không làm được gì để cứu tính mạng của con. Ước mong duy nhất của anh chị là vay được tiền cứu con, chứ không dám ước được cho tiền. Vay thì sẽ rất lâu mới trả được nợ, nhưng anh chị còn sức khỏe chắc chắn sẽ trả được nợ. Nhưng con ốm đã lâu, hai vợ chồng chạy đôn chạy đáo vay nợ triền miên để cứu con, giờ không thể vay được nữa, đành xót xa, bất lực nhìn con héo mòn. Đã thế ở quê còn bà mẹ già ngoài 80 tuổi và đứa con đang nghỉ hè, nên anh Quý cứ phải đôn đáo Hà Nội – Thanh Hóa, rồi Thanh Hóa – Hà Nội liên tục để lo lắng việc mẹ già con dại ở quê.

BS Vũ Thị Lan (Khoa Hồi sức Nhi, Bệnh viện Tim Hà Nội) cũng chia sẻ, các y, bác sĩ ở đây cũng rất thương hoàn cảnh của vợ chồng chị Chẹo nhưng quỹ của bệnh viện cũng có hạn nên không giúp được gì.

Con tôi đã được cứu

Theo các bác sĩ chuyên khoa tim, những trường hợp như bé Lộc nếu được phẫu thuật ngay thì khả năng cứu sống sẽ rất cao. Đa số trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh chỉ có cách phẫu thuật, nhưng vì hầu hết trẻ sinh ra trong những gia đình nghèo nên rất nhiều cha mẹ đã phải chứng kiến cảnh chết mòn của đứa con rứt ruột đẻ ra. Và hoàn cảnh của anh Quý, chị Chẹo rất có thể sẽ phải như thế nếu không có những tấm lòng hảo tâm.

Chị Chẹo tâm sự, do con nằm phòng cách ly, vợ chồng chỉ biết ra ngoài đường đứng khóc. Những ngày ở Bệnh viện Nhi Trung ương chị đã được một số bố mẹ nhường cho phiếu ăn, rồi các anh chị làm từ thiện còn cho 2 suất ăn và một bịch bỉm. Tới Bệnh viện Tim Hà Nội hoàn cảnh của bé Lộc và anh chị quá khó khăn nên cũng có một số người làm từ thiện giúp đỡ. Mọi người truyền cho nhau biết trường hợp bé Bích Lộc mới 8 tháng tuổi đang khao khát được sống trên cõi đời này. Nhưng căn bệnh tim rất quái ác, nó có thể tước đoạt trái tim yếu ớt của bệnh nhi nhanh chóng nếu không kịp phẫu thuật.

Và may mắn là trong tình thế bé Lộc ngàn cân treo sợi tóc của những ngày chờ mổ, bé Lộc đã được các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội và một số người làm từ thiện biết đến và kêu gọi giúp đỡ. Ai đến thăm cũng kèm theo một câu: “Cố lên bé Lộc ơi, ngoài kia còn nhiều người thương con lắm”.

Chiều 18/6/2015, chị Bùi Thị Chẹo cho chúng tôi biết, sau khi được các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé Lộc đã được các bác sĩ đưa vào mổ ngay. Hiện bé đã ra khỏi phòng mổ và nằm ở phòng Hồi sức 1. Ngoài bệnh tim bẩm sinh, bé Lộc còn bị viêm phổi nặng, phải thở bằng máy. 

Trà Giang/Báo Gia đình & Xã hội