Dòng sự kiện:

Rùng mình với việc vỗ béo lươn bằng... thuốc tránh thai

21:33 08/10/2015
Thông tin nông dân Việt Nam cho lươn ăn thuốc tránh thai khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là các mẹ có con nhỏ.
Trên báo Lao động, chủ một trại nuôi lươn ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) hồn nhiên hướng dẫn PV một cách tường tận cách cho lươn ăn thuốc tránh thai của người để tăng năng suất.

Ông T.N.D. ở xã H.T (huyện Hưng Nguyên) được cho là một mô hình nuôi lươn trong bể không bùn đạt hiệu quả cao.

Bể nuôi lươn bằng “công nghệ” thuốc tránh thai của ông T.N.D. (Ảnh: Báo Dân trí).

Ông D. cho biết: “Lươn tôi mới mua của dân bắt từ ruộng, giá vài chục ngàn/kg, phải nuôi lớn bằng cái “típ” phi 27 thì xuất, trong khoảng 8 tháng”.

Khi PV hỏi: “Trong khi nuôi có dùng thuốc gì không?”. Ông D trả lời: “Thuốc tránh thai”.

PV hỏi tiếp: “Thuốc tránh thai của người sao dùng được cho lươn?”.

[mecloud]exwSD1oXMY[/mecloud]

“Thuốc của người dùng cho lợn cũng được nữa là. Cứ xay nhỏ trộn vào thức ăn cho lươn, khoảng vài lần để hạn chế sinh sản, mau lớn”, ông D. đáp.

Ông D. nói không nhớ tên thuốc nhưng mua thì tại trạm y tế xã.

“Một chu kỳ nuôi cho ăn một vài lần thôi, chứ phải ăn liên tục mô”, ông D. trấn an.

Kỹ sư Trần Trung Thành - Trưởng Phòng Kỹ thuật khuyến ngư (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An) xác nhận: “Tôi đi làm việc tại các mô hình ở Yên Thành, thấy nhiều vỏ vỉ thuốc tránh thai tại các trang trại nuôi lươn, biết chắc là người dân có sử dụng, trộn vào thức ăn cho lươn”.

“Lươn là loài lưỡng tính, lươn đực nhanh lớn hơn lươn cái, nên người dân dùng thuốc tránh thai để ức chế quá trình lươn biến thành lươn cái”, kỹ sư Thành giải thích.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng với lươn uống thuốc ngừa thai.

Cũng theo kỹ sư Thành, thuốc tránh thai là chất cấm sử dụng trong quá trình nuôi lươn, vì sẽ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Dù Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An đã khuyến cáo nhiều lần, nhưng bà con có chấp hành hay không thì không kiểm soát được.

Cách đây vài năm, dư luận Trung Quốc từng xôn xao trước bí mật của đôi vợ chồng ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hàng ngày thường dùng thuốc tránh thai cho lươn ăn để lươn đẻ đồng loạt đúng kỳ đã bị phát giác.

Bí mật của đôi vợ chồng sống bằng nghề nuôi lươn chỉ bị lộ khi cậu con trai của họ vô tình uống phải những viên thuốc tránh thai dẫn đến tình trạng dậy thì sớm trước tuổi.

Nhật báo Trung Quốc đăng tin, bác sỹ Bệnh viện nhi Vũ Hán chẩn đoán cậu bé dậy thì sớm do uống thuốc tránh thai và từ đó sự thật về hàng tá vỉ thuốc tránh thai cất giữ tại nhà đôi vợ chồng đó mới được phanh phui.

Việc lạm dụng hócmôn trong chăn nuôi từng được các chuyên gia Trung Quốc lên tiếng khuyến cáo.

Gần đây, việc trẻ em dậy thì trước tuổi ngày càng tăng khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu nó có liên quan tới mức độ an toàn đối với thức ăn chăn nuôi?

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot nhất:

 [mecloud]UNWPbGSpS8[/mecloud]