Dòng sự kiện:

Sách dạy trẻ đi trên thủy tinh: Chủ biên, NXB lên tiếng

21:42 25/08/2015
Những hình ảnh “thực hành” lại bài học dũng cảm bằng cách dẫm chân lên thủy tinh trong buổi học kỹ năng sống được đăng tải trên một fanpage gây sốc.

Tin liên quan

  • Kỹ năng sống quan trọng nhất bố mẹ Anh thường dạy con
  • Kỹ năng sống đã giúp 2 em bé thoát chết trong gang tấc thế nào?
  • Bà mẹ 8 con chia sẻ 9 kỹ năng sống cần dạy bé trước 6 tuổi
  • Câu chuyện 3 thiếu nữ bị lừa bán làm mại dâm và bài học kỹ năng sống
 [mecloud]GIQ79fPq4f[/mecloud]

Khi cộng đồng mạng chưa kịp hết sốc với bài học minh họa lòng dũng cảm cho trẻ lớp 1 bằng cách... đi trên thủy tinh thì ít giờ trước, những hình ảnh “thực hành” lại bài học dũng cảm trên được đăng tải trên một fanpage lại càng gây hoang mang.

Theo đó, hình ảnh mới được chia sẻ ghi lại cảnh giờ học ngoại khóa, thực hành kỹ năng mềm của những học sinh của một trường THCS trên địa bàn Hà Nội được một Trung tâm giáo dục phối hợp với nhà trường tổ chức (trong đó có màn hướng dẫn đi qua thảm thủy tinh).

Những hình ảnh dạy kỹ năng sống cho trẻ em khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Ngay lập tức, rất nhiều người chỉ trích phương pháp giáo dục kỹ năng mềm này, bởi lẽ họ cho rằng, dạy trẻ em như vậy hết sức nguy hiểm, khả năng chấn thương rất cao, chưa kể là có thể nuôi dưỡng ảo tưởng về sức mạnh bản thân trong các học sinh.

Trước đó, ngày 24/8, trên mạng xã hội facebook, bài học về lòng dũng cảm ở cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” khiến nhiều phụ huynh phát hoảng. Được biết, đây là cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” do TS. Phan Quốc Việt (chủ biên) và đồng tác giả Nguyễn Thị Thùy Nương (nhóm Tâm Việt) biên soạn. Nhà xuất bản giáo dục phát hành.

Theo đó, trong sách có câu chuyện “Bạn An dũng cảm”. Nội dung câu chuyện được viết như sau: “Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi! An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh, nhờ vậy mà An đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng, cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”.

Bài học về lòng dũng cảm cho học sinh lớp 1 gây tranh cãi.

Ngoài nội dung, câu chuyện còn được minh họa bằng hình ảnh một em bé đi gái đi chân trần trên một lớp mảnh vỡ thủy tinh khá dày trên nền nhà.

Nhiều bậc phụ huynh hốt hoảng cho rằng tại sao lại có cách dạy phản khoa học, nguy hiểm đến như vậy? Tại sao lại có thể xui trẻ con đi trên mảnh thủy tinh, chẳng khác nào dạy trẻ con tự cầm dao cứa tay mình?.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Việt – chủ biên cuốn sách khẳng định, bài tập trải nghiệm đi trên thủy tinh hoàn toàn không gây nguy hiểm cho học sinh. Thậm chí, ông đã cho học sinh mẫu giáo trải nghiệm với bài tập này nhiều lần... mà không sao.

Ông Việt cho hay, nếu không tin, ông sẵn sàng cung cấp số điện thoại của phụ huynh để kiểm chứng.

“Trong các tai nạn hàng ngày (đổ vỡ ở nhà hay tai nạn giao thông) thường xảy ra với thủy tinh thế nên tôi chọn tình huống hay gặp nhất để cho học sinh trải nghiệm. Thực tế, bài tập này rất an toàn. Về mặt lý thuyết, khi ta tạo ra các mảnh thủy tinh có diện tích bằng bao diêm và tạo thảm đổ dày khoảng 5cm thì khi các mảnh có mũi nhọn nổi lên vì thiết diện bé nên nó chịu áp suất lớn và bị đè chìm xuống phía dưới. Còn những mảnh nào to, nằm ngang do thiết diện lớn, áp suất chia đều, bé và nổi lên nằm lại trên bề mặt. Khi bước trên đó sẽ rất êm”, TS Việt phân tích.

Ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi tạo ra những bài tập thực hành kỹ năng sống để trẻ em đối mặt với những rủi ro, khủng hoảng, đổ vỡ, trong cuộc sống đời thường của các em, các em sẽ phải đối diện với những tai nạn thường xảy ra trong cuộc sống như: nhà đổ, gãy cây, tai nạn giao thông, kính bị đập... luôn kèm theo mảnh thủy tinh vỡ. Điều quan trọng nhất của các em là phải đủ dũng cảm, bình tĩnh để có thể đối mặt với rủi ro để tự cứu mình và cứu người khác. Việc mọi người sợ hãi là do những ám ảnh sai lầm đem lại”.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam bày tỏ: "Sau khi cuốn sách được xuất bản, được sự góp ý của độc giả về nội dung chưa phù hợp của câu chuyện, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã điều chỉnh kịp thời. Vì thế, trong lần sách tái bản có chỉnh lí năm 2015, sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 không còn câu chuyện này".

Tuy vậy, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng thừa nhận: "Dẫu sao, đây cũng là một bài học đối với công tác biên tập nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng sách" và gửi lời cảm ơn đến bạn đọc về những góp ý trong thời gian qua.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]Xktf4XQUEj[/mecloud]