Dòng sự kiện:

Sản phụ bất ngờ sinh con trên tàu Bắc – Nam, nhân viên tàu thành... bà đỡ bất đắc dĩ

19:18 21/07/2015
Chuyển dạ sinh con ngay trên chuyến tàu SE6 đang chạy với tốc độ gần 60km/h, mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Huyền đã may mắn “mẹ tròn con vuông” với sự hỗ trợ của các "bà đỡ" bất đắc dĩ.

Hình ảnh ca "vượt cạn" trên tàu Bắc - Nam được chia sẻ trên mạng xã hội. Trong ảnh là em bé và các "bà đỡ" bất đắc dĩ.

Những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh một em bé kháu khỉnh chào đời ngay trên chuyến tàu SE6 đang chạy từ TP Hồ Chí Minh ra thủ đô Hà Nội. Sinh linh bé bỏng được các nữ nhân viên của chuyến tàu “đón tay”, làm vệ sinh, ủ ấm, cưng nựng. Ca sinh hi hữu với sự hỗ trợ hết lòng của các bà đỡ bất đắc dĩ khiến cư dân mạng xúc động.

"Cảm ơn cuộc đời, cơ mà cháu sau này lớn lên, biết được mình sinh ra trong bao vòng tay ấm áp thế, chắc cũng xúc động lắm nhỉ" - facebooker M.B để lại dòng comment đầy cảm xúc.

Dương Thanh Tú, nhân viên trong tổ tàu Thống nhất 2, người chứng kiến và ghi lại toàn bộ quá trình chị Huyền sinh con trên tầu, cũng là người đầu tiên chia sẻ hình ảnh ca “vượt cạn” hi hữu lên mạng xã hội kể lại: Đêm 19/7, khi tàu vừa rời khỏi ga Bồng Sơn (Bình Định) một thai phụ ở toa 5 bất ngờ chuyển dạ, đau đớn và kêu la lớn. Biết chị sắp sinh trong khi phải hơn 20 phút nữa, tàu mới tới ga Đức Phổ (ga gần bệnh viện nhất), nhân viên trên tàu đã phát loa kêu gọi hành khách, ai có kinh nghiệm đỡ đẻ lập tức xuống toa 5 giúp đỡ thai phụ.

"Tuy nhiên, trên tàu lúc đó chẳng có ai là bác sĩ, y tá. Anh em nhân viên bọn mình cuống quýt đi tìm các cụ già vì nghĩ họ sẽ có kinh nghiệm. May thay, lúc đó trên tàu có một chị cũng mới sinh con. Chị ấy đã giúp đỡ, động viên sản phụ rằng hãy bình tĩnh, hít thở đều... Dần dần, mọi chuyện tiến triển tốt".

"Lúc em bé chào đời, chẳng có gì cắt rốn ngoài dao gọt hoa quả hành khách mang theo. Mọi người vội tẩy trùng dao bằng cách luộc trong nước sôi và hơ lửa rồi theo chỉ dẫn của một cụ già rồi cắt rốn cho bé. Sau đó, các nhân viên ủ bé trong chăn ấm rồi tìm cách cầm máu cho người mẹ, nghĩ cách để chị rặn hết nhau" - Tú vẫn chưa hết bối rối và bàng hoàng khi nhớ lại “pha” đỡ đẻ trên tàu.

Rất may, khi mẹ và bé "mẹ tròn con vuông" cũng là lúc tàu vào ga Đức Phổ. Nhân viên trong tổ tàu ngay lập tức đưa hai mẹ con vào bệnh viện Đa khoa huyện Đức Phổ. Chỉ đến khi bác sĩ thăm khám và báo tin,  hai mẹ con khỏe mạnh, các “bà đỡ” mới thở phào nhẹ nhõm.

"Tổ tàu lập biên bản, bàn giao hai  mẹ con xuống ga, cử một nhân viên ở lại chăm sóc rồi tàu lại lăn bánh đi tiếp.

Dù vô cùng bối rối và lo lắng vì không hề có kinh nghiệm... đỡ đẻ, nhưng các nhân viên của tàu đã giúp sản mẹ con sản phụ "mẹ tròn con vuông"

Liên lạc với anh Nguyễn Trọng Đông - chồng của sản phụ sinh con trên tàu, anh xác nhận câu chuyện. Thời điểm chị Huyền chuyển dạ, hai vợ chồng đang trên tàu từ  TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội vì thời gian dự sinh còn khoảng nửa tháng nữa. Không ngờ tàu đang chạy thì chị Huyền chuyển dạ sinh con ngay trên tàu. Rất may là được các nhân viên và hành khách giúp đỡ nên vợ anh đã “vượt cạn” thành công. Hiện, mẹ con chị Huyền đang được chăm sóc tại bệnh viên Đa khoa Đức Phổ, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định.

"Đó là một bé trai rất kháu khỉnh. Đến giờ mình vẫn không tin được là có thể sinh con an toàn ngay trên tàu trong một điều kiện khó khăn như thế. Mình bỗng thấy yêu nghề biết bao khi góp phần giúp đỡ chị ấy "vượt cạn" thành công", anh Tú nói trong xúc động.

Sáng 22/6, trong ca tuần tra trên tuyến đường dài hơn 10km từ thị trấn Sài Sơn đến xã Tân Hòa (Quốc Oai, Hà Nội), đúng lúc trời giông gió, mưa lớn, thiếu úy Nguyễn Văn Tiệp và thượng sỹ Đoàn Thanh Tùng (cán bộ Đội CSHS CAH Quốc Oai - Hà Nội) bắt gặp chị Nguyễn Thị Xuân đang đưa em dâu là Hoàng Thị Phương (đều trú tại xóm Núi - xã Cộng Hòa - huyện Quốc Oai) đến bệnh viện sinh nở.  Lúc đó, thấy sản phụ đau quằn quại, em bé có thể chào đời bất cứ lúc nào, hai tuần tra viên không hề có kinh nghiệm đỡ đẻ, cũng chưa có gia đình và đang... toát mồ hôi vì sợ vội trải  áo mưa xuống đất, đỡ chị Phương nằm xuống. 10 phút sau, cháu bé chào đời, khóc oe oe trong niềm hạnh phúc lâng lâng của hai "bà đỡ" bất đắc dĩ. 

Trước đó, khoảng 23h30 ngày 21/1, tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, anh Trần Trung Dũng (SN 1991), tài xế của hãng taxi Mai Linh đón khách - chị Vũ Thị Huyền (SN 1983) ở Đình Tràng (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, Hà Nam) đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để sinh. Khi xe chạy được gần 2km thì chị Huyền bất ngờ trở dạ, đau bụng dữ dội. Đêm khuya, đồng vắng không một bóng người, trước tình thế cấp bách, anh Dũng vội đóng cửa kính tránh gió lùa vào xe, ngả ghế sau để chị Huyền nằm thoải mái. Vận dụng những kiến thức nghiệp vụ trước đó được học, anh Dũng đã đỡ đẻ cho chị Huyền ngay trên xe, mẹ và bé đều an toàn, khỏe mạnh.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin