Dòng sự kiện:

Sao Mai Lương Nguyệt Anh bỗng dưng "Tìm về chốn thiêng”

18:20 19/01/2016
Lương Nguyệt Anh - giải nhất Sao Mai 2011 dòng nhạc dân gian vừa cho ra mắt MV "Tìm về chốn thiêng” sau một thời gian thường xuyên ghé thăm và nghe giảng đạo tại một ngôi chùa cổ ở Vĩnh Phúc.

 

[mecloud]dIri8r2VFC[/mecloud]

Không ồn ào với những hoạt động sôi động bên lề như bao nghệ sĩ, Lương Nguyệt Anh dường như chọn sự im lặng trong cuộc sống đời thường. Sau những show diễn, giọng ca từng đoạt giải nhất Sao Mai 2011 dòng dân gian này lại trở về với thế giới riêng của mình, lặng lẽ với những công việc đời thường như biết bao người và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện giúp đỡ trẻ em vùng núi phía Bắc, những hoàn cảnh khó khăn do bạn bè nghệ sĩ hoặc do chính cô thực hiện. Cũng vì thế, những người yêu mến giọng hát thật khó có thể tìm thấy những thông tin về cô ca sĩ này.

“Sự khép mình không phải cuộc chạy trốn mà là tìm đến trạng thái tĩnh tâm. Nó như một sự thanh lọc tâm hồn và tiếp nạp năng lượng mới để rồi lại tiếp tục cùng đam mê âm nhạc” - Lương Nguyệt Anh lý giải.

Và như thế, không lạ khi cô sớm “bén duyên” với tư tưởng của đạo Phật. Như biết bao người Việt thường có thói quen đi lễ chùa, vừa được tỏ lòng thành kính, vừa để cảm nhận và tận hưởng sự thanh thản ở không gian thiêng ấy. Với Lương Nguyệt Anh không chỉ có thế, khi gặp những nỗi buồn, căng thẳng, thậm chí gặp cơn bĩ trong cuộc sống, cô đều tìm về chốn thiêng để gột bỏ mọi ưu phiền, khiến tâm hồn thanh thoát hơn.

Đặc biệt, 2 năm gần đây là khoảng thời gian ý nghĩa hơn cả khi trong một dịp rất tình cờ Lương Nguyệt Anh được gặp thầy Hải Minh trụ trì chùa Linh Sơn (Vĩnh Phúc). Mỗi khi đi lễ chùa, được tiếp xúc, trò chuyện với sư thầy, cảm nhận được sự bình yên, tu tập của ngôi chùa đó, cảm nhận được tấm lòng nhân hậu, đức hạnh cùng sự am hiểu sâu sắc của sư thầy, Lương Nguyệt Anh như được khai sáng trí tuệ.

Lương Nguyệt Anh luôn muốn về nơi đây bắt nguồn từ những điều tưởng chừng rất bình thường trong chính chốn thiêng này. Đó là được nghe tiếng kinh trực tiếp của các thầy. Việc vẫn duy trì hàng ngày ở chùa Linh Sơn liên tục từ 4 giờ sáng cho tới 21 giờ đêm.

Lương Nguyệt Anh chia sẻ: “Con người của mình khi đi lễ chùa cảm thấy khác nhiều lắm, nghe thầy nói chuyện và giảng pháp tự nhiên thấy tĩnh lại. Cứ mỗi lần đi lễ, bước chân qua cổng chùa, nghe tiếng kinh Phật văng vẳng lại thấy mình như bước vào một thế giới khác. Đôi khi còn ngỡ như đang được bước trong thế giới âm nhạc. Tiếng niệm Phật ấy không còn như bản chất của nó mà như có giai điệu, như đã được thăng hoa bay lên cùng âm nhạc trong không gian linh thiêng”.

Để rồi, trong một buổi chiều tà hòa mình vào không gian ấy, những giai điệu, lời ca từ đâu bỗng tuôn trào liền một mạch và Lương Nguyệt Anh đã kịp ghi âm lại.

Lương Nguyệt Anh chia sẻ ý tưởng và gửi gắm Trọng Phương thực hiện phần hòa âm. Lương Nguyệt Anh muốn tái hiện không gian chốn thiêng như trong cảm nhận của mình mỗi lần bước chân đến nên ngay từ đầu tác phẩm đã dành khoảng 30 giây để tụng một số câu kinh sám hối. Phần tụng này do Trọng Phương đảm nhận. Cùng với đó là hình ảnh thể hiện một sự dàn trải, mênh mang bồng bềnh mây trắng bay.

Lương Nguyệt Anh với áo dài trắng, ánh mắt vô định như đang được bước đi trong tiếng tụng kinh gõ mõ ấy. Khi đẩy cánh cửa chính để vào chùa, làn khói trắng bay ra và câu hát đầu tiên được cất lên: “Bồng bềnh bồng bềnh mây trắng bay. Thấp thoáng xa xa màu áo nâu song…”.

Toàn bộ phần hình ảnh được quay với máy quay, trang thiết bị hiện đại, đặc biệt phần ánh sáng đã được đạo diễn Nguyễn Nhật Giang sử dụng để quay liền trong 2 ngày đêm mới hoàn thành. Có những lúc khâu thực hiện dàn cảnh mất tới cả buổi chỉ để bấm máy trong khoảng 10 phút và rồi là mấy chục giây thành quả. Lương Nguyệt Anh đặc biệt trân trọng khi nhiều sư thầy ở chùa đã nhiệt tình tham gia cùng thể hiện những hình ảnh minh họa cho cô trong album này.

Đương nhiên, MV được Lương Nguyệt Anh dành tặng cho chùa Linh Sơn và sư trụ trì, bởi chính nơi đây đã giúp cô phát hiện được khả năng mà trước đó chưa từng nghĩ tới, đó là sáng tác. Lương Nguyệt Anh thừa nhận quá trình sáng tác ca khúc này chỉ là “cảm hứng, là một cái gì đấy tức thời hát lên”.

Ca khúc mang đậm âm hưởng dân gian vốn là sở trường của Lương Nguyệt Anh nhưng nó lại có những nét riêng được tạo nên từ chính những cảm nhận của tác giả, cô chia sẻ “Mặc dù giai đi thuận tạo cảm giác dễ nghe nhưng quãng đi rất rộng, tới hai quãng tám, nếu như không có học thuật thì khó hát được”.

“Bỗng nhiên” giới thiệu một MV do chính mình sáng tác, Lương Nguyệt Anh khẳng định không phải theo xu hướng ca sĩ sáng tác bây giờ mà hoàn toàn bằng lòng đam mê và cảm xúc trong tâm hồn mình. Cô thừa nhận đây chỉ là sở đoản nhưng cũng sẽ tiếp tục sáng tác những ca khúc tiếp theo ở nhiều đề tài khác nhau, vì: “Đã sáng tác được bài đầu tiên rồi thì những bài sau dễ hơn. Nó như một cái khóa đã mở được rồi”.

Cô cũng đang dự định trong năm mới Bính Thân sẽ ra mắt song song hai sản phẩm một album về nhạc Phật và một album về những ca khúc chất dân gian. Bên cạnh đó, Lương Nguyệt Anh đang đặt cho mình một mục tiêp sẽ học tiếp hệ cao học và đã nghĩ tới việc tham gia lĩnh vực giảng dậy thanh nhạc chuyên nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, niềm đam mê lớn nhất của Lương Nguyệt Anh vẫn luôn là được đứng trên sân khấu và cất lên tiếng hát.

Yến Anh

Nguồn: Gia đình Việt Nam