Dòng sự kiện:

Sao Việt chia sẻ tuổi thơ khác biệt giữa mình và con

18:45 15/09/2015
Các nghệ sĩ bày tỏ sự tiếc nuối khi những giá trị truyền thống hiện nay không có nhiều cơ hội tiếp cận đến các em nhỏ. Cùng lắng nghe những chia sẻ của họ về khoảng trời riêng của mình.

Các nghệ sĩ nổi tiếng cũng có những ngày tháng tuổi thơ đáng nhớ, dù khó khăn, dù đủ đầy nhưng họ luôn dũng cảm đối mặt với mọi thứ để trưởng thành hơn. Các nghệ sĩ cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi những giá trị truyền thống hiện nay không có nhiều cơ hội tiếp cận đến các em nhỏ. Cùng lắng nghe những chia sẻ của họ về khoảng trời riêng của mình.

Lưu Hương Giang: “Tôi sẽ thể hiện tình cảm với bố nhiều hơn”.

Ca sĩ Lưu Hương Giang hiện tại đang có một gia đình êm ấm đáng ngưỡng mộ nhưng mỗi lần nhặc lại tuổi thơ khó khăn của mình nữ ca sĩ không khỏi bồi hồi. Cô chia sẻ: “Nếu được quay lại quãng ngày tươi đẹp ấy, tôi sẽ thể hiện tình cảm với bố nhiều hơn, để một lần được nhìn lại nụ cười hạnh phúc trên môi đấng sinh thành”. Chính điều này khiến cô luôn tiếc nuối và day dứt mãi cho đến tận bây giờ. Vào năm 16 tuổi, nữ ca sĩ vĩnh viễn không còn được gặp lại bố. Khi đó, cô mới nhận ra rằng, chưa bao giờ mình tổ chức được một lần sinh nhật cho ông.

Gia đình Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang.

Bà xã Hồ Hoài Anh cũng có một tuổi thơ ngập tràn màu sắc và kỷ niệm như bao đứa trẻ cùng thời khác, nhất là những ngày đi học về là quẳng ngay cặp sách, tràn ra giữa đường chơi tạt lon mà không sợ xe cộ đông đúc, nguy hiểm.

Hiện tại có một gia đình hạnh phúc nhưng Lưu Hương Giang

vẫn không quên khoảng thời gian thơ ấu khó khăn của mình.

 

Lưu Hương Giang cảm thấy tiếc vì các em nhỏ bây giờ không còn được tiếp xúc nhiều với những trò chơi dân dã như bắn bi, tạt lon, nhảy dây, ô quan… mà thay vào đó lại là các trò chơi từ các thiết bị công nghệ, điện tử. Về lợi ích, những tiến bộ khoa học tất nhiên sẽ là bước đệm cho trẻ em ngày càng thông minh hơn, nhưng việc gì cũng có hai mặt, nếu để lụy vào những trò chơi đó, khoảng cách giữa con người với nhau sẽ xa dần.

Lưu Hương Giang luôn quan tâm đến tuổi thơ của các con dù lịch trình của 2 vợ chồng có bận đến mấy, cô vẫn sắp xếp để đưa các con đi chơi hay dã ngoại vào cuối tuần. Cô muốn con mình phát triển như bao đứa trẻ khác và dành sự quan tâm lớn đến đời sống tinh thần của con yêu.

Phan Anh muốn con hiểu được ý nghĩa cuộc sống đủ đầy hiện tại.

Tuổi thơ của Phan Anh là tháng ngày cơ cực sống trong căn nhà lợp mái lá đơn sơ, tường trát bằng đất. Chính vì vậy, anh luôn cố gắng giữ suy nghĩ phải nỗ lực gấp mười, thậm chí trăm lần người khác để vươn đến một tương lai tốt đẹp hơn. Từ việc trải qua thời thơ ấu nhiều khó khăn đó mà Phan Anh cũng khá nghiêm khắc trong cách dạy con. Anh muốn các bé phải hiểu được ý nghĩa của cuộc sống đầy đủ hiện giờ để nâng niu những gì mình đang có.

Gia đình hạnh phúc của MC Phan Anh hiện tại.

Nói về kỷ niệm trong tuổi thơ, Phan Anh cho biết anh luôn cất giữ những khoảnh khắc đẹp đẽ ấy một cách ngăn nắp trong mình. Để khi trưởng thành, mỗi khi bất chợt gặp lại “người quen, cảnh cũ”, anh lại có dịp ngồi trầm tư ôn lại và mỉm cười. "Tháng ngày đó cũng có buồn, có vui như bao người khác nhưng bình yên, hồn nhiên, không lo toan hay vướng bận gì”.


Phan Anh hối tiếc nhất trong thời thơ ấu là mình không biết bơi.

Nam MC điển trai tiết lộ vui rằng, điều hối tiếc nhất trong thời thơ ấu không phải là làm bố mẹ buồn giận hay gây lỗi lầm gì, mà chỉ là việc… không biết bơi. “Tuổi thơ của tôi gắn liền với hình ảnh dòng sông trước  nhà, đằng sau lại có hai ao lớn, vậy mà chưa mội lần nào tôi chịu tập bơi vì sợ nguy hiểm”, anh nói. Rút kinh nghiệm từ bản thân, anh quyết định cho các con mình học bơi từ nhỏ để rèn luyện thể thao tự bảo vệ mình.

Theo nhận định của Phan Anh, khoảng cách thế hệ giữ mình và các con chính là công nghệ. Anh mong muốn bản thân mình cũng như các bậc cha mẹ khác có thể có được nhiều thời gian hơn để quan tâm và chăm sóc con cái đúng cách, mang lại cho các bé một tuổi thơ trong tình cảm gia đình ấm áp.

Cẩm Ly: Chị em thường diễn tuồng hát cho nhau nghe.

Ca sĩ Cẩm Ly chia sẻ rằng thuở bé, điều kiện không dư dả nên các anh chị em trong nhà chỉ thường tự bày ra những trò chơi, tự diễn tuồng hát cho nhau nghe. "Ấy vậy mà vui lắm, đứa nào cũng cười giòn giã". Kỷ niệm thú vị nhất là những chiều mưa, cô và các bạn hàng xóm trong khu chung cư thường hứng nước mưa và đứng trên lầu… tạt xuống người đi ngang rồi bỏ chạy. Cô tự “thú nhận” rằng mình là một cô bé khá nghịch ngày bé.

Gia đình ca sĩ Cẩm Ly.

Cẩm Ly cũng cảm thấy thời nay, trẻ em có vẻ như lớn nhanh hơn nhiều so với tuổi. Xã hội tiên tiến giúp việc cập nhật thông tin nhanh chóng, vì vậy các em đã có những hiểu biết, mà đôi khi người lớn cũng chưa kịp nắm bắt kịp. Tất nhiên việc gì cũng có hai mặt và phải tùy theo từng hoàn cảnh, nhận thức khác nhau của từng em mới có thể đánh giá được lợi – hại trong việc này. “Dù sao, việc trẻ em sớm mất đi nét hồn nhiên của mình vẫn là điều không nên”, cô nói.

Cô luôn tự làm đèn lồng mỗi khi đến dịp trung thu.

Cẩm Ly nhớ nhất ở mỗi dịp Trung thu lúc bé là những ngày tụ tập làm lồng đèn bằng giấy, lấy hồ hay cơm nguội dán lại rồi đi khoe khắp xóm. Tuy không được đẹp nhưng đó như một kỷ niệm, một ý nghĩa của cuộc sống dân dã riêng mà khó tìm lại ở thời nay. “Bây giờ em nào cũng chơi lồng đèn điện thì làm sao hiểu được thú vui của những lần làm cháy lồng đèn giấy rồi cả lũ cùng chạy tán loạn”. 

Quyền Linh: Cuộc sống thiếu thốn vật chất nhưng lại đầy ắp tiếng cười hạnh phúc.

Những năm học cấp ba, Quyền Linh là người lớn nhất trong gia đình 3 anh em nên anh phải bươn chải ra làm đủ nghề từ mót lúa, bắt cá, móc cua... Giữa những khó khăn, anh cũng từng phân vân chọn việc nghỉ học để đi làm nuôi 2 người em. Tuy nhiên, người nhà lại không đồng ý và mong muốn anh tiếp tục đi học để có tương lai. Thời gian đó, gia đình anh thường xuyên lục đục nhưng đến bây giờ, khi ngồi vào vị trí của bố mẹ mình năm xưa, Quyền Linh mới hiểu hết được phần nào suy nghĩ đấng sinh thành.

Tuổi thơ của Quyền Linh tuy thiếu thốn về vật chất nhưng lại đầy ắp tiếng cười hạnh phúc.

Tuổi thơ của Quyền Linh tuy thiếu thốn về vật chất nhưng lại đầy ắp tiếng cười hạnh phúc.  Anh thường cùng những người bạn trong xóm tụ tập làm diều để thả, đi bắt cá... Những trò chơi ngày đó tuy giản dị mà lại nhiều ý nghĩa, giúp gắn kết tình cảm giữa những đứa trẻ hồn nhiên với nhau. Chính vì vậy giờ đây, anh không muốn con mình dính dáng với trò chơi điện tử nhiều mà cố gắng đưa con đi chơi, hòa mình với thiên nhiên, tiếp xúc với nhiều bạn bè hơn như một cách giải trí lành mạnh.

Anh chia sẻ: "Trẻ em thì mơ hồ về định nghĩa rước đèn, các cháu cũng không biết phải làm lồng đèn như thế nào mà chỉ toàn dùng đồ điện tử mua sẵn".

So sánh về tuổi thơ của mình và con gái, Quyền Linh cho rằng, chẳng ai mong muốn có một tuổi thơ cực khổ nhưng chính từ những khó khăn đó lại là động lực giúp bản thân cố gắng vươn lên hơn. Còn bây giờ, trẻ em được phụ huynh lo cho tất cả, đó là điều tốt song sẽ khiến cho các cháu ỷ lại."Trẻ em được tạo điều kiện tốt nhất để cố gắng chứ không phải phụ huynh là người cố gắng để các cháu được tốt nhất".  

Nói về Trung thu sắp tới, Quyền Linh chia sẻ: "Trung thu bây giờ giống như là dành cho người lớn vậy. Nó không còn là những điều giản dị, mộc mạc như xưa mà thay vào đó là những nghi thức biếu quà cáp cho nhau. Trẻ em thì mơ hồ về định nghĩa rước đèn, các cháu cũng không biết phải làm lồng đèn như thế nào mà chỉ toàn dùng đồ điện tử mua sẵn”.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin