Dòng sự kiện:

"Sát thủ" khiến 22.000 người Việt Nam tử vong mỗi năm

02:06 30/07/2015
Hiện Việt Nam có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó khoảng 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, tại lễ phát động “Ngày viêm gan Thế giới” diễn ra ngày 28/7, ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, Việt Nam là một trong 9 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao.

Hiện cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó khoảng 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Số ca tử vong do ung thư gan mỗi năm tại Việt Nam khoảng 22.000 người.

Virus viêm gan gồm A, B, C, D, E nhưng chỉ có virus viêm gan B và C có thể gây nhiễm trùng mạn tính, được ví là "sát thủ thầm lặng" dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Đáng nói, 90% trường hợp mắc viêm gan B và C không có triệu chứng lâm sàng cho đến khi tế bào gan bị tổn thương, tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Khám, tư vấn bệnh nhân viêm gan C tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Ảnh: Vietnamnet

Ông Kính khuyến cáo, Dù không có triệu chứng chúng ta vẫn nên đi khám sức khỏe định kỳ để được xét nghiệm kiểm tra có bị viêm gan B, viêm gan C nhằm phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm.

Nếu chưa nhiễm bệnh, chúng ta sẽ có biện pháp phòng ngừa thích hợp, trong đó quan trọng là chủng ngừa viêm gan B. Nếu phát hiện bệnh, bệnh nhân nên tư vấn với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xác định chính xác thể bệnh nhằm có chế độ theo dõi và điều trị thuốc phù hợp, đúng thời điểm, tránh diễn tiến thành xơ gan, ung thư gan.

Nói về căn bệnh này, báo Vnexpress thông tin, sự gia tăng số ca viêm gan C trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.

Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy, tỷ lệ bệnh viêm gan virus C tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng do phần lớn người dân cũng như bệnh nhân thiếu kiến thức về bệnh, dẫn đến không có khái niệm về tầm soát, điều trị và phòng ngừa lây lan.

Rất nhiều người chủ quan cho rằng mình không có nguy cơ mắc viêm gan vi rút C, không tiến hành các xét nghiệm sớm, vô tình lây truyền mầm bệnh cho những người xung quanh.

Ông Lê Văn Tuân, đại diện văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, viêm gan do virus thực sự là mối đe doạ y tế nghiêm trọng nhất trên toàn cầu, đặc biệt nguy hiểm là bệnh viêm gan mãn tính do virus viêm gan C.

"Khoảng 30% người viêm gan C mãn tính có nguy cơ tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan”, ông Tuân nói.

Khẳng định việc phát hiện bệnh quá muộn sẽ dẫn đến việc gây khó khăn trong điều trị, tuy nhiên các chuyên gia cũng cho biết nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân vẫn có thể khỏi hẳn.

Trên báo Dân Việt, ông Nguyễn Quang Tuấn- Trưởng khoa Truyền nhiễm- Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ ngày 28/7, bệnh nhân khi có những nghi ngờ về việc mình mắc các bệnh về gan có thể tới Khoa Truyền nhiễm- Bệnh viện Bạch Mai để khám, xét nghiệm miễn phí.

Thời gian khám của bệnh nhân bắt đầu từ 7h 30 phút sáng tới 11h 30 phút, chiều từ 13h 30 phút tới 16h 30 phút các ngày trong tuần từ thứ 2 tới thứ 6.

M.Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video được nhiều người quan tâm:

[mecloud]terSHY6cKm[/mecloud]