Dòng sự kiện:

Sau 6/9, Hà Nội có thể tiếp tục giãn cách xã hội thêm ít nhất 7 ngày nữa?

14:28 01/09/2021

 Ông Khổng Minh Tuấn- Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhận định, với tình hình dịch bệnh hiện tại, TP khó có thể nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 6/9.

Theo ông Khổng Minh Tuấn- Phó Giám đốc CDC Hà Nội, với số lượng ca F0 trong cộng đồng vẫn tăng và ý thức chấp hành giãn cách của người dân như hiện nay, thì việc thực hiện giãn cách xã hội có thể sẽ phải tiếp tục sau thời điểm 6/9.

Hơn 1 tháng qua, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP. Những ngày qua, số ca bệnh trong ngày vẫn tăng cao. Đơn cử như ngày 29/8, thành phố ghi nhận 133 ca dương tính.

Đây là ngày có số ca nhiễm ghi nhận cao nhất trong suốt 4 tháng qua kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Hà Nội đợt thứ 4 (từ ngày 27/4 tới nay). Ngày 30/8, Hà Nội tiếp tục ghi nhận 103 ca. Ngày 31/8, số ca bệnh giảm chỉ ghi nhận 74 bệnh nhân. Các ca bệnh chủ yếu trong khu vực phong toả, cách ly. Trong những ngày vừa qua, Hà Nội vẫn ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng, qua phát hiện sàng lọc ho sốt.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

 Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4) đã ghi nhận 3.268 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.547 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1.721ca.
Tại ổ dịch phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) sau 8 ngày, đến chiều tối 31/8 đã ghi nhận 348 dương tính SARS-CoV-2. Đây cũng là ổ dịch nóng nhất Hà Nội những ngày vừa qua.
Ông Phu khuyến cáo đợt nghỉ lễ 2/9 tới, người dân nên tuyệt đối tuân thủ giãn cách xã hội, không được lấy lý do ngày nghỉ lễ để đi lại, gặp gỡ, liên hoan gia đình thì rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thành quả chống dịch toàn TP.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Hà Nội phải đánh giá thật kỹ lưỡng các nguy cơ để quyết định có tiếp tục giãn cách xã hội hay không, chứ không thể nhìn vào số ca bệnh để quyết định.

Ông Phu cho biết thêm, nếu Hà Nội nới lỏng giãn cách thì đối với những vùng nguy cơ cao vẫn phải tiếp tục thực hiện giãn cách, thậm chí phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn, kể cả phong tỏa.

Lý giải nguyên nhân tại sao sau gần 45 ngày giãn cách xã hội, số ca Covid-19 ở Hà Nội vẫn không có dấu hiệu giảm, ông Phu cho biết khi đã có những ca F0 trong cộng đồng thì để đưa dịch trở về 0 là rất khó.

Ông Phu lưu ý TP Hà Nội cũng nên cân nhắc các giải pháp trong trường hợp gỡ giãn cách thì không để dịch bùng lên, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

 

TAG