Dòng sự kiện:

Setsuko Hara - “Minh tinh đồng trinh” của điện ảnh Nhật Bản

16:00 31/12/2015
Tháng 9/2015, nàng thơ của điện ảnh Nhật Bản thế kỷ 20 qua đời vì bệnh viêm phổi. Bà sống cô đơn cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời.
 

Bốn tháng sau khi Setsuko Hara qua đời, gia đình bà mới chia sẻ thông tin với báo giới. Được mệnh danh là “Vẻ đẹp đồng trinh bất diệt”, sự ra đi của Setsuko Hara khiến giới mộ điệu bàng hoàng.

 Bén duyên nghệ thuật thứ bẩy từ năm 15 tuổi, Setsuko Hara được chú ý ngay từ hai bộ phim đầu tiên: The Daughter of the Samurai (Con gái của Samurai) và The New Earth (Thế giới mới). Gương mặt thanh tú, thánh thiện phảng phất nét “Âu” của cô gái khiến khán giả ngây ngất. Setsuko Hara nhanh chóng trở thành một minh tinh, tất nhiên không chỉ nhờ nhan sắc. 

Ngoài sắc đẹp trời phú, bà còn có khả năng hóa thân đa dạng vào nhiều tuýp nhân vật. Sau thế chiến II, Setsuko thường đảm nhận những vai diễn cá tính, những phụ nữ hiện đại nỗ lực bung tỏa khỏi những lễ giáo lạc hậu, hà khắc. Dưới ngòi bút của giới phê bình lúc đó, ngôi sao có nụ cười rạng ngời luôn được ví như Kartharine Hepburn hay Joan Crawford của Nhật Bản. 

Ba bộ phim đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Setsuko Hara là: Late Spring (Xuân muộn,1949) và Early Summer (Hè sớm, 1951) và Tokyo Story (1953). Trong cả ba tác phẩm, Setsuko đều hợp tác với đạo diễn Yasujiro Ozu. Ông luôn dành cho Setsuko những vai diễn đáng mơ ước, tuy nhiên rất khó thể hiện sắc nét. Đó đều là những phụ nữ tôn trọng các giá trị đạo đức truyền thống nhưng cũng sống và hành động theo cách nghiêng về bản năng. Trong Late Spring, Setsuko hóa thân vào một cô gái luôn day dứt vì bỏ cha già sống cô độc để đi lấy chồng; trong Tokyo Story, Setsuko phải đảm nhận một vai diễn có nội tâm phức tạp, một góa phụ bị chính con ruột lạnh nhạt và sau cùng lại tìm được sự đồng cảm ở bố mẹ chồng. 

12 năm hợp tác cùng nhau cũng là 12 năm phát triển rực rỡ của bộ đôi nghệ thuật, đưa hai cái tên Setsuko Hara và Yasujiro Ozu lên đỉnh cao. Đến giờ, Tokyo Story vẫn đứng đầu danh sách các bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại của châu Á và thế giới.

Năm 1949, khi bước sang tuổi 42, Setsuko đột ngột tuyên bố chia tay điện ảnh. Đây cũng là năm đạo diễn nổi tiếng Yasujiro Ozu qua đời. Cái chết của Yasujiro và lời giã biệt của Setsuko đã khiến khán giả Nhật Bản sững sờ.

Kể từ đó, Setsuko lui về ở ẩn tại một hòn đảo ven biển Kamakura, cách Tokyo hơn 48 km. Đây cũng là nơi bà từng quay phim trước kia. Setsuko không trả lời phóng vấn của bất cứ tờ báo hay kênh truyền hình nào. Trong bài phỏng vấn cuối cùng trước khi “nghỉ hưu”, bà thổ lộ, mình chưa bao giờ thực sự mê diễn xuất và trở thành diễn viên chỉ vì gánh nặng mưu sinh.

Thế nhưng, đó có lẽ chỉ là một cách nói của Setsuko nhằm che giấu những tình cảm thực sự trong lòng. Vì nếu như thiếu ngọn lửa đam mê, sao bà có thể hóa thân xuất sắc, tài tình đến thế vào những vai diễn? 

Mặc những lời phát biểu phũ phàng ấy, cho đến giờ, Setsuko Hara vẫn được xem là biểu tượng của “Kỷ nguyên điện ảnh vàng son”, kéo dài từ 1950 đến 1960.

Sinh năm 1920 ở Yokohama, Setsuko Hara tên thật là Masae Aida. Xinh đẹp, giàu có và tài năng, nhưng cả cuộc đời, Setsuko sống đơn độc. Người tình duy nhất của bà chính là nghệ thuật thứ bảy. Và bởi thế, bà được mệnh danh là "Vẻ đẹp đồng trinh bất diệt".

Xem xong phim của Setsuko Hara, nhà văn Nhật Shusaku Endo đã viết những dòng sau về bà: "Chúng ta sẽ thở ra một hơi dài từ tận trong tim vì cảm thấy một điều đơn giản: Làm gì có một phụ nữ như thế trên thế giới này".

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]c3b4qZE8Hr[/mecloud]