Dòng sự kiện:

Sờ nắn 'cu tí' của bé trai - chuyện tưởng đùa mà vô cùng nguy hại

02:30 12/08/2015
Bé Nam năm nay 5 tuổi rất thích sang chơi với bác hàng xóm. Người hàng xóm này hay trêu đùa, sờ nắn "cu tí" của bé Nam.
Mẹ bé Nam nghĩ đó cũng chẳng phải chuyện gì to tát nên không để ý. Đến một ngày, chị phát hoảng khi con tự nghịch "cu tí" của mình với vẻ mặt thích thú. Bé còn nằm sấp để chà xát "cậu nhỏ" xuống giường. Hành vi này của bé Nam khiến mẹ rất lo lắng.

Còn chị Tuyết kể lại rằng khi đưa con về quê ăn giỗ, ông bác chồng hơn 70 tuổi trêu bé Khánh kéo quần xuống để ông “xem có hoành tráng không”. Bé không chịu, bị ông túm lại kiểm tra thì la hét ầm ĩ. Mọi người xung quanh cươi ồ lên. Sau đó ông bác bảo bé Khánh “Mày chẳng ngoan tí nào, cu Hiệp là nó vâng lời ngay”. Để chứng minh, ông gọi cháu đích tôn: “Hiệp đâu, ra đây cho ông kiểm tra con giống mau!”. Một cậu bé nông thôn trạc tuổi Khánh lại ngồi trước mặt ông, ngoan ngoãn kéo quần xuống… Chị rất khó chịu với kiểu đùa như vậy nhưng không biết phải nói sao.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Tuệ, Trung tâm tham vấn trẻ em Cpec (Hà Nội), trên thế giới, việc một đứa trẻ 3 tuổi bị sờ mó vào vùng nhạy cảm đã có thể coi là hành vi lạm dụng tình dục, bất kể đó là trẻ trai hay gái. Ở Mỹ, từng có trường hợp ngươi nhà sang thăm gia đình em ruột. Thấy cháu trai kháu khỉnh, ông ta nghịch chim của nó. Cậu bé liền gọi điện báo cảnh sát đến bắt ông bác vì tội lạm dụng tình dục trẻ em.

Những nguy hại khôn lường

Ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi

Theo các chuyên gia tâm lý, mặc dù về mặt sinh học, bộ phận sinh dục của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và chưa có khả năng sinh lý, nhưng việc sờ nắn, trêu đùa sẽ kích thích các dây thần kinh, làm ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của trẻ. Sự sờ nắn tạo ra các kích thích thần kinh. Khi diễn ra nhiều lần sẽ làm trẻ bị quen với các kích thích này và có xu hướng tự mình tạo ra kích thích. Điều này rất nguy hiểm, bởi nó sẽ ảnh hưởng vô cùng xấu đến hành vi của trẻ sau này.


Tăng nguy cơ xâm hại tình dục

Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, ngoài chuyện khiến bé bực mình, mặc cảm và xấu hổ, việc nghịch chim hay bắt bé phô bày bộ phận sinh dục sẽ khiến các cậu bé quá chú ý tới chỗ đó, không tốt cho sự phát triển giới tính. Bé quen bị đùa theo cách này sẽ không biết tự vệ khi thực sự bị xâm hại tình dục. Khi con lớn hơn và tự nhận thức được mình từng bị xâm hại tình dục, thì hậu quả về tâm lý là vô cùng lớn. Bên cạnh đó có những cậu bé học cách nghịch này và áp dụng với bạn bè, trở thành kẻ xâm hại.

Nguy cơ lệch giới tính

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Lan, Trung tâm tư vấn Hạnh phúc gia đình, trên thực tế có những người bị “lệch” giới tính do bị lạm dụng tình dục đồng giới từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, số này không nhiều và chỉ xảy ra khi đứa trẻ đó bị lạm dụng thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần.

Nhìn ở góc độ nghiêm trọng hơn, vượt ra ngoài phạm vi gia đình là việc cố tình lạm dụng tình dục của trẻ ở người đồng giới. Việc lạm dụng này ở mức độ cao và diễn ra ở trẻ lớn hơn, thì nguy cơ dẫn đến lệch lạc giới tính sẽ cao hơn.

Nguy cơ sức khỏe

Bàn tay là bộ phận tiếp xúc thường xuyên với các đồ vật khác nhau, nên chứa rất nhiều các loại vi khuẩn gây hại. Khi dùng tay sờ nắn vào bộ phận sinh dục của trẻ, sẽ làm các vi khuẩn lây lan, rất dễ dẫn đến viêm nhiễm bộ phận sinh dục, gây ảnh hưởng đến sinh lý và sức khỏe của trẻ.

Nguy hiểm hơn, việc thường xuyên sờ nắn, trêu đùa có thể sơ sảy làm rách bao quy đầu của trẻ. Do bộ phận sinh dục của con chưa phát triển hoàn thiện, còn rất mỏng manh nên dễ bị tổn thương.

Những dấu hiệu nhận biết bé trai bị lạm dụng

Ở trẻ nhỏ

Mức nhẹ:

- Có cảm giác thích thú khi được sờ vào vùng nhạy cảm.

- Tự nghịch "cu tí" với vẻ mặt thích thú.

- Bỗng nhiên nói: Cái này của con, chim của con hôm nay thế này thế kia...

- Cố tình đụng chạm đến vùng nhạy cảm của đứa trẻ khác.

Mức nặng:

- Trẻ tỏ ra sợ hãi khi nhìn thấy một người đàn ông nào đó.

- Giật mình, co người lại khi bác sĩ khám chỗ nhạy cảm.

Ở trẻ vị thành niên:

- Thường đóng cửa ở trong phòng kín một mình.

- Trở nên ít nói, thu hẹp các mối quan hệ giao tiếp, kể cả với bố mẹ.

- Sợ hãi, hay giật mình.

Cha mẹ cần làm gì

Tuyệt đối không cho bất kỳ ai sờ vào “cu tí” của con bạn

Khi thấy có người đùa con mình theo cách trên, cha mẹ nên nói thẳng: “Bác đừng làm như vậy, cháu nó không thích đâu”, chứ không nên vì nể nang mà bỏ qua. 

Dạy con tự bảo vệ mình

Trẻ nhỏ chưa hiểu hết và nhận thức được hết sự nguy hiểm, nên bạn hãy dạy con một cách đơn giản nhất. Có thể nói với con rằng: “Sờ tay vào chỗ đó là không đúng, con sẽ phải vào bệnh viện đấy, nên không được cho ai sờ vào”.

Không đánh mắng trẻ

 

Thực tế, trẻ chỉ làm theo bản năng do bị kích thích và hoàn toàn không hiểu điều gì. Việc đánh con sẽ gây tổn thương về mặt tinh thần và khiến tình hình tối tệ hơn. Hãy nhẹ nhàng nói với con một cách thật đơn giản và dễ hiểu. Chẳng hạn như : “con làm thế là xấu lắm, con vi trùng sẽ cắn con và con phải vào bệnh viện tiêm, đau lắm đấy”.

Ngoài ra, hãy cho con tham gia nhiều hoạt động hoặc các trò chơi khác để bé quên đi chuyện đó.

Bảo vệ bộ phận sinh dục của con ngay từ nhỏ

Mẹ còn phải nhớ vệ sinh thường xuyên để bộ phận sinh dục của con sạch sẽ.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin