Dòng sự kiện:

Sốc: Aquafina sử dụng nước lã để đóng chai

18:14 28/10/2015
Hãng nước khoáng nổi tiếng Aquafina (Mỹ) chính thức thừa nhận dùng nguồn nước “lã” công cộng để đóng chai, bán với giá "cắt cổ".

 

 

 

 

Điều này có nghĩa, suốt bao năm, người tiêu dùng đã bị hãng  nước  khoáng “danh tiếng” này   “lòe” trắng trợn và  phải trả số tiền nhiều gấp 2000 lần để uống nước vòi công cộng đóng chai thoảng mùi nước suối nhờ… hương liệu.

Theo một thống kê, ngành công nghiệp nước đóng chai thu về khoảng 11.8 tỷ USD từ 9.7 tỷ gallon nước trong năm 2012, là khoảng 1.22 USD/gallon trên toàn cầu, gấp khoảng 300 lần so với nước vòi bình thường. Nếu tính cả thực tế là 2/3 số chai bán trên thị trường có dung tích 500ml, số tiền phải trả thậm chí còn nhiều hơn, khoảng 7.5 USD/gallon, tức là gấp 2000 lần so với nước thường.

Trước sức ép của cơ quan Tiêu chuẩn trách nhiệm, Aquafina đã phải thêm chữ P. W.S (Public water source - nguồn nước công cộng) vào nhãn mác. Tuy thừa nhận nguồn nước dụng để đóng chai là nước từ vòi công cộng nhưng đại diện Pepsi vẫn cố gắng thanh minh, trước khi đưa ra thị trường, nước của Aquafina được thanh trùng bằng công nghệ 7 bước độc quyền của Pepsi gọi là Hydro-7. 

Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của công nghệ này ra sao vẫn còn là một chủ đề gây tranh cái. Bởi lẽ, tại Mỹ, nước “lã” từ vòi đã được xử lý và có thể uống trực tiếp. Vì thế, công đoạn “tái làm sạch” của Aquafina xem chừng không cần thiết và loại nước “tái làm sạch” đó cũng không xứng với cái giá “cắt cổ”.

Đó là chuyện xảy ra ở Mỹ. Còn tại Việt Nam, ngành sản xuất nước uống đóng chai cũng đang « ăn nên làm ra ». Chỉ riêng tại Hà Nội đã có gần 100 cơ sở được cấp phép sản xuất và phân phối nước đóng chai và Aquafina  là một trong những thương hiệu nước « tinh khiết » được tin dùng  ở Việt Nam.

Cú sốc hãng nước khoáng này gây ra tại thị trường Mỹ khiến người tiêu dùng Việt Nam hoang mang : Liệu chất lượng « nước tinh khiết » của Aquafina tại Việt Nam có thực sự đảm bảo ?

Theo nguyên tắc, hệ thống nước đóng bình phải đảm bảo 3 điều cơ bản: nước và bình  đảm bảo vệ sinh, chất lượng, tránh nhiễm khuẩn, quy trình sản xuất nước đóng bình đảm bảo khâu vệ sinh từ nhà xưởng tới mức độ sạch sẽ của công nhân sản xuất.

Trên nhãn mác, các hãng nước đóng chai trong nước đều “tuyên thệ” về chất lượng và ghi rõ: sản xuất theo quy trình thẩm thấu ngược, qua tia cực tím để loại bỏ vi khuẩn có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, qua các đợt kiểm tra, cơ quan chực năng phát hiện ở nhiều cơ sở, nước dùng đóng bình là nước máy, nước giếng khoan bơm lên, được “lọc” qua vài bước “cơ bản” rồi đem đóng bình, còn lâu mới đáp ứng tiêu chuẩn của  “nước sạch”.

Ngoài ra, bình chứa nước cũng không được “làm sạch”. Ở một số cơ sở, nơi đóng bình cũng là nơi tắm rửa của nhân viên. Cá biệt, tháng 8-2010, cơ quan chức năng tiến hành kiểm trai 7 cơ sở sản xuất nước đóng chai tinh khiết trên địa bàn Hà Nội thì cả 7 cơ sở đều có những vi phạm nghiêm trọng.

Cộng thêm vụ scandal của Aquafina tại Mỹ, người tiêu dùng Việt Nam có quyền đặt câu hỏi: Cơ quan chức năng có nên tiến hành thẩm định chất lượng sản phẩm và công bố rộng rãi: Loại nước gì đang được đóng trong những chai nhựa gắn nhãn "nước khoáng", "nước tinh khiết"? 

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]AoDUq9XRE7[/mecloud]