Dòng sự kiện:

Sốc: Đàn ông, trẻ trong bào thai cũng bị bán sang Trung Quốc

17:12 11/11/2015
Tình trạng mua bán người ngày càng tinh vi, nạn nhân không chỉ phụ nữ, trẻ em mà có cả đàn ông, trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai...

Tại tọa đàm dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), phần liên quan đến mua bán người, mua bán trẻ em diễn ra ngày 10/11, Đại tá Lê Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Tham mưu cảnh sát (Bộ Công an) cho biết, nhà chức trách đã phát hiện nhiều vụ mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai sang Trung Quốc.

Cụ thể, báo Pháp Luật TPHCM dẫn lời Đại tá Lê Văn Chương cho biết: "Hoạt động tội phạm mua bán người tại Việt Nam đang diễn ra phức tạp, xu hướng tăng và quốc tế hóa. Từ năm 2011 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện 2.200 vụ buôn người, với 3.300 người phạm tội. Có 4.500 nạn nhân bị lừa bán. So với cùng thời gian trước, tăng 11,63% số vụ (2.205/1.896)...".

Theo đại tá Chương, kẻ buôn người thường lợi dụng tình trạng khó khăn kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm, dân trí thấp, nhẹ dạ cả tin của bị hại để lừa bán họ từ nông thôn ra thành thị, các khu công nghiệp hoặc ra nước ngoài.

Tội phạm còn lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của học sinh, sinh viên để lừa bán, chiếm 6,63% tổng số vụ (so với năm năm trước tăng 3%).

Tình trạng mua bán người đã xảy ra trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố. Nạn nhân không chỉ phụ nữ, trẻ em mà có cả đàn ông, trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai...

Nhà chức trách đã phát hiện nhiều vụ mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai sang Trung Quốc. "Điển hình như năm 2011 xảy ra vụ Nguyễn Thị Ngọc Hiền (Đồng Nai) đã bán 25 trẻ sơ sinh sang Trung Quốc.

Bé trai 20 ngày tuổi là nạn nhân của một vụ buôn bán người đã được giải cứu thành công. Ảnh: Người lao động

Mới đây nhất vào ngày 29/8, Công an TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) cho biết trên báo Người lao động, nơi đây vừa triệt phá đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc. Nạn nhân là bé trai 20 ngày tuổi đã được giải cứu thành công.

Vương Thị Thành (44 tuổi, ngụ Hà Nội) đã bị bắt cùng 4 đồng phạm là Hoàng Thị Thắm (25 tuổi), Trương Văn Giáp (28 tuổi, chồng Thắm), Hoàng Thị Phương (43 tuổi) và Lường Thị Hiền.

Theo nhà chức trách, ngày 24/8, tại phường Ka Long (Móng Cái), cảnh sát bắt quả tang Hiền bế bé trai chưa đầy một tháng tuổi xuất cảnh trái phép bằng đường sông qua TP Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Khai thác nghi can này, 4 người còn lại bị công an bắt giữ.

Thắm có thời gian làm thuê tại Quảng Đông nên quen biết Hoa (người cùng quê). Hoa nói với Thắm về Việt Nam tìm xem ai sinh con trai mà không nuôi thì mua lại rồi mang bán cho chị ta với giá 40 đến 50 triệu đồng.

Gần một tháng trước, vợ chồng Thắm cùng với Phương (do Hoa giới thiệu) đến TP HCM xin nhận một bé trai mới sinh về làm con nuôi. Đổi lại, các nghi can đã gửi cho mẹ của bé một khoản tiền.

Ngày 24/8, Hoa yêu cầu vợ chồng Thắm mang nạn nhân ra Móng Cái giao cho Hiền và Thành để 2 người này mang bé sang Trung Quốc. Khi nạn nhân được Hiền đưa qua biên giới thì hành vi trái pháp luật của nữ nghi can bị cảnh sát phát hiện.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]TOXf6IWSEP[/mecloud]