Dòng sự kiện:

" Sốc" khi con gái 16 tuổi đòi lấy chồng

18:47 12/07/2015
Hiện tượng nhiều cô bé ở tuổi 16 -17, con nhà khá giả, học giỏi, đòi lấy chồng đã khiến không ít ông bố, bà mẹ mất ăn, mất ngủ.

Không cho lấy thì... bỏ nhà ra đi

Cháu Trang luôn là niềm tự hào của vợ chồng chị Thảo. Mới 16 tuổi Trang đã cao 1,68 m, gương mặt khả ái, đỗ thủ khoa trường chuyên, chơi đàn piano điêu luyện. Chị Thảo chưa bao giờ bắt con học mà chỉ tạo điều kiện tốt nhất cho con nên Trang có tính độc lập rất cao. Thấy con học giỏi, vợ chồng chị đã tính toán để con du học ở Mỹ.

Nhưng một ngày đi học về, Trang đột ngột nói với bà ngoại với vẻ mặt rất nghiêm túc: “Bà ơi, con muốn lập gia đình”. Bà mới nghe tưởng cháu nói đùa, hỏi lại: “Lấy hoàng tử ếch à?”. “Không, cháu nói thật bà ạ. Cháu lấy anh Dũng, cái anh đến nhà hôm sinh nhật cháu đấy ạ. Anh ấy đang học đại học năm nhất nhưng cũng đi làm thêm một số việc. Bà ủng hộ chúng cháu bà nhé. Chúng cháu yêu nhau và quyết tâm lấy nhau, nếu ngăn cản cháu sẽ bỏ nhà đi”.

Vợ chồng chị Thảo tối hôm đó cùng rụng rời chân tay khi nghe mẹ kể lại ý định lấy chồng của con gái. Sau cú sốc, chồng chị Thảo đùng đùng muốn “cho con bé này một trận”, còn chị thì khóc nức nở.

Còn anh Phương – chị Nghĩa (Hải Phòng) cũng gặp tình cảnh tương tự. Con gái mới 17 tuổi xinh đẹp, học giỏi bỗng đòi lấy chồng. Mà đòi lấy ngay một cậu có tiếng là đầu gấu nhất thành phố. Can ngăn, chửi mắng đều không được, động vào là dọa bỏ nhà đi.

Chuyên gia nói gì?

Theo chuyên gia tâm lý cho biết: Phữ ở độ tuổi 18 khung xương chậu còn chưa phát triển hết; đến 22 tuổi, mới đầy đủ và sẵn sàng cho việc sinh con. Nếu kết hôn sớm hơn, số ca đẻ khó, tai biến sản khoa sẽ tăng lên, số trường hợp mổ đẻ cũng tăng cao bởi ở tuổi 16 nữ giới chưa phát triển đầy đủ.

Hiện nay, điều kiện sống được nâng cao, ăn uống đầy đủ, trẻ thế hệ 9X đời cuối hoặc sinh những năm 2000 có sự phát triển về thể hình khá nhanh so với các lứa tuổi trước đó (chẳng hạn như trường hợp người mẫu 13 tuổi cao 1,7 m). Tuy nhiên đó chỉ là vấn đề hình thể, còn tâm lý, trí tuệ các em vẫn còn đang ở tuổi vị thành niên.

Bên cạnh đó, các chuyên gia ngành giáo dục cũng cho biết, nếu kết hôn ở tuổi 16 thì các “cô dâu” đều còn chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, tức là độ tuổi đang học lớp 10. Không thể nói rằng việc kết hôn, sinh con không ảnh hưởng đến việc học tập của người phụ nữ.

Vì vậy để con gái không rơi vào tình trạng éo le trên, cha mẹ hãy luôn ở bên con, kiểm soát con theo khuôn phép của gia đình. Hướng con đến những điều tốt đẹp ở phía trước. Đừng vì một chút dại dột hay suy nghĩ nông nổi của con trẻ mà làm hại tới tương lai sau này.

Cha mẹ nên làm gì khi rơi vào tình huống trên?

Hầu hết các cô bé muốn lấy chồng sớm ở tuổi 16-17 đều là con nhà khá giả, học giỏi. Mỗi ông bố, bà mẹ đều có cách lý giải của mình nhưng mỗi người đều có một góc nhìn đúng.

Tất nhiên, con bạn mới 16 tuổi, lấy chồng sẽ là tảo hôn và cuộc sống của cháu chưa biết sẽ ra sao sau khi bỏ học, sinh con. Tổ chức đám cưới cho con cũng ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của gia đình, cảm thấy thất vọng vì có con rể và gia đình thông gia chưa xứng tầm với gia đình mình… Nhưng đó là cái nhìn của người lớn, vì người lớn, vì sĩ diện, chứ không hẳn vì con trẻ.

Thử dẹp bỏ những toan tính của riêng mình, hãy nghĩ đến trách nhiệm, đến tương lai của con, lắng nghe nguyện vọng và hỗ trợ tối đa cho con lúc này để giúp con từ bỏ ý định.

Và cũng đừng quên nói cho con hiểu những gian khổ, vất vả khi về nhà chồng. Bởi ở tuổi này còn chưa thể gánh vác được những lo toan trong gia đình nhà chồng.

Bạn tuyệt đối không đánh đập, sỉ nhục con sẽ càng làm con xấu hổ sẽ càng khiến con có ý định bỏ nhà đi.

Đức An (Tông hợp)/ĐSPL