Dòng sự kiện:

Sốc: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn có thật?

03:00 14/10/2015
Có nhiều bằng chứng cho thấy, truyện cổ tích "Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn" không hẳn là hư cấu của anh em nhà Grimm.

  

[mecloud]c0J9uuLrez[/mecloud]
Ngay từ năm 1994, Eckhard Sander, nhà sử học người Đức đã tuyên bố tìm được bản gốc của  câu chuyện cổ tích ra mắt năm 1812 cũng như nguyên mẫu của Bạch Tuyết.

Theo những nghiên cứu của Sander, trong đời thực, nàng Bạch Tuyết vốn là Margarete von Waldeck, một thiếu nữ người Đức. Sinh năm 1533, Margarete là con gái của bá tước Phillip IV xứ Waldeck-Wildungen. Tương tự như Bạch Tuyết, nàng cũng sớm mồ côi mẹ và phải chịu sự hành hạ của  mẹ kế. Năm  16 tuổi, người mẹ kế độc ác buộc Margarete phải rời đến Widungen, Brussels, nhưng không ngờ, tại đây nàng gặp được hoàng tử, tình yêu của đời mình, người sau này trở thành vua Phillip II của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, tình yêu của đôi trẻ không được đức vua và hoàng hậu ủng hộ vì nó "gây phiền phức về mặt chính trị". Margarete tội nghiệp chết một cách bí ẩn vào năm 21 tuổi. Người ta nghi ngờ, chính vua Tây Ban Nha  đã phái thuộc hạ đến đầu độc nàng.

Cũng theo Sander,  7 chú lùn cũng không hoàn toàn là hư cấu. Cha của Margarete sở hữu một vài mỏ đồng và thuê rất nhiều lao động trẻ em. Do quá lao lực, nhiều đứa trẻ đã bỏ mạng. Những đứa sống sót thì bị suy dinh dưỡng nặng, thậm chí chân tay bị biến dạng. Bởi vậy, chúng thường bị gọi là "những chú lùn đáng thương".

Còn về quả táo độc, Sander cho rằng, nó bắt nguồn từ một vụ án trong lịch sử nước Đức. Do nghi ngờ đám trẻ ăn cắp hoa quả, một ông lão đã mang táo độc đem cho lũ trẻ để trả thù. Ông lão độc ác sau đó đã bị xử tội.

Tuy nhiên, không chỉ có Sander say mê truy tìm gốc gác của “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”. Theo một nhóm nghiên cứu ở vùng Lohr, nguyên mẫu của Bạch Tuyết là nàng Maria Sophia von Erthal, sinh ngày 15/6/1729 tại vùng Bavarian.  Maria là con gái của hoàng tử Philipp Christoph và cũng sớm mồ côi mẹ như Bạch Tuyết. Hoàng tử tái hôn với nữ bá tước vùng Reichenstein. Người mẹ kế rất căm ghét các con riêng của chồng.

[mecloud]tkylh8HJAF[/mecloud]

Điều thú vị là trong lâu đài của hoàng tử cũng có một “chiếc gương biết nói”. Tuyệt tác phát ra âm thanh này  được chế tác năm 1720 tại nhà máy sản xuất gương ở Lohr.

Ở phía tây Lohr, lọt thỏm giữa 7 ngọn núi là thị trấn mỏ Bieber nơi có một đội ngũ thợ tí hon làm việc y như những chú lùn. Do các đường hầm quá nhỏ hẹp nên chỉ những người thợ thật thấp bé mới có thể chui lọt.

"Chiếc gương biết nói" này từng được  lưu giữ trong lâu đài của hoàng tử Philipp Christoph,

 nơi mẹ kế của Maria sinh sống. Ảnh: Bảo tàng Spessart

Một sự trùng hợp nữa là vùng này chuyên chế tác kính. Nhóm nghiên cứu cho rằng, chiếc quan tài bằng kính nơi Bạch Tuyết yên giấc ngàn thu trong truyện có thể bắt nguồn từ nghề thủ công này. Còn quả táo độc có thể liên quan đến loại cà có chứa chất độc mọc rất nhiều ở đây.

Tuy chưa thể khẳng định đâu là nguyên mẫu của nàng Bạch Tuyết nhưng rõ ràng, cũng như khá nhiều câu chuyện cổ tích, “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”  thành hình dựa trên những câu chuyện có thật trong cuộc sống.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]kQLKHTfD6z[/mecloud]