Dòng sự kiện:

Sốc: Người đàn ông là bố đẻ nhưng không phải cha ruột của con

00:07 27/10/2015
Một cặp vợ chồng người Mỹ sinh con nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản đã rất suy sụp vì kết quả xét nghiệm ADN của người chồng cho thấy, anh không phải là cha ruột.

 

[mecloud]zx0GMAkD9o[/mecloud]

Theo tin tức từ Buzzfeed, sau nhiều nghiên cứu phát hiện rằng đứa trẻ là con của người anh trai song sinh của người đàn ông này và hiện tượng đó được khoa học gọi là quá trình chimera.

Chimera là hiện tượng một sinh vật là tập hợp nhiều phần của các cá thể khác nhau. Cụ thể, trong trường hợp này, cơ thể của người anh trai song sinh với anh chồng đã bị anh này nuốt mất khi cả hai mới chỉ là bào thai trong bụng mẹ.

Ảnh minh họa cho quá trình chimera.

Barry Starr, một nhà gene học tại Đại học Stanford cho biết, cặp vợ chồng này ở Washington, họ đã được thực hiện xét nghiệm huyết thống trực hệ. Đây là trường hợp đầu tiên khoa học ghi nhận được hiện tượng Chimera trên người ở cấp độ phân tử.

Tháng 6/2014, cặp vợ chồng này (giấu tên) có một cậu con trai nhờ quá trình hỗ trợ sinh sản. Cậu bé sinh ra khỏe mạnh nhưng lại có nhóm máu không phù hợp với cả cha lẫn mẹ.

Một xét nghiệm cha con đơn giản tại nhà đã đưa ra lý giải: người đàn ông không phải là cha đẻ của đứa bé.

[mecloud]qbf8NgJB4O[/mecloud]

"Bạn có thể hình dung cặp vợ chồng này suy sụp thế nào. Họ đã nghĩ bệnh viện sử dụng sai mẫu tinh trùng", nhà gene học Barry Starr cho biết.

Cặp vợ chồng này đã thuê luật sư và gửi mẫu đến xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm tiêu chuẩn hơn. Tuy nhiên, cũng giống như khi xét nghiệm trên, các phân tích vẫn cho ra kết quả như vậy.

Sợ bệnh viện hỗ trợ sinh sản đã có nhầm lẫn, cặp vợ chồng này đã gửi kết quả xét nghiệm huyết thống đến, yêu cầu bệnh viện giải thích song bệnh viện khẳng định, người chồng 34 tuổi này là người da trắng duy nhất hiến tinh trùng tại bệnh viện trong ngày con trai họ được thụ thai, và cậu bé cũng có da trắng.

Sau đó, cặp vợ chồng đã tìm đến chuyên gia Barry Starr và được thực hiện xét nghiệm huyết thống trực hệ. Kết quả cho thấy, đứa trẻ là con ruột của anh trai song sinh với người chồng. Gene lấy từ tế bào má của anh hoàn toàn khác với gene trong tinh trùng.

Và người chồng 34 tuổi này là sản phẩm của quá trình chimera.

[mecloud]GUVV7OYOjP[/mecloud]

Các nhà nghiên cứu cho biết, cứ 8 đứa trẻ sinh một chào đời thì có một trường hợp mà người mẹ khi mang bầu đã bắt đầu với đa thai. Sau đó, tế bào của một thai khỏe hơn sẽ hấp thu tế bào của thai song sinh với mình và chiếm lấy, mang nó trở thành một phần cơ thể mình. Tuy nhiên, tình trạng này rất hiếm khi được phát hiện thông qua các xét nghiệm ADN.

Nhà sinh học Charles Boklage từ Đại học East Carolina cho biết: "Hiện tượng chimera ở người rất phổ biến, nhưng cực kỳ khó xác định, và chỉ lộ ra ánh sáng trong những tình huống rất ngẫu nhiên như thế này".

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]Nftz2pHSyW[/mecloud]