Dòng sự kiện:

Sốc với thông tin hóa chất trong bao cao su có thể gây ung thư

20:00 29/02/2016
Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo, một loại hóa chất được tìm thấy trong các vật dụng như núm vú giả cho trẻ sơ sinh, bao cao su, găng tay… có thể gây ung thư.
Theo tin tức từ Daily Mail. WHO cho rằng, chất MBT, được sử dụng trong sản xuất cao su, có thể gây ung thư. Loại hóa chất này có trong găng tay cao su, bao cao su, bề mặt mềm làm bằng mủ cốm, ống thông y tế và lốp xe.

Ngoài ra, chất này còn tồn tại trong miếng lót giày bằng cao su, giường không khí, băng đàn hồi, núm vú của trẻ sơ sinh, mũ bơi và kính bảo hộ.

Tại một cuộc họp ở Lyon, Pháp, 24 chuyên gia đến từ 8 quốc gia cho biết, họ có đủ bằng chứng cho thấy loại hóa chất này từ lâu được biết đến là nguyên nhân dị ứng da thì nay còn là chất sinh ung thư.

Trong khi đó, một chuyên gia hàng đầu của Anh về phơi nhiễm hóa chất kêu gọi công chúng không phải lo lắng, và nói rằng vật dụng hàng ngày không đặt ra mối đe dọa. Tuy nhiên, WHO thừa nhận rằng ,quy mô của rủi ro chưa được tìm thấy. Họ kêu gọi người tiêu dùng trước khi mua chúng nên chú ý về thành phần này, với tên đầy đủ 2-mercaptobenzothiazole.

Cơ quan quốc tế về nghiên cứu ung thư của WHO xem xét loại hóa chất này với công nhân tại một nhà máy hóa chất ở Welsh. Nghiên cứu do giáo sư Tom Sorahan, thuộc Đại học Birmingham (Anh) thực hiện cho thấy, MBT có liên quan đến ung thư ruột, ung thư bàng quang và một loại ung thư máu. Tuy nhiên, vì các nhân viên cũng được tiếp xúc với các hóa chất khác nên khó để có thể chắc chắn MBT là chất gây ung thư.

Nghiên cứu khác cho thấy, hóa chất này tăng nguy cơ ung thư ở động vật. Chuyên gia WHO viết trên tạp chí Lancet Oncology (Ung thư học Lancet) rằng loại hóa chất này có khả năng gây hại cho con người.

Một phát ngôn viên cho biết, MBT được sử dụng chủ yếu trong sản xuất sản phẩm cao su. Việc tiếp xúc quan trọng nhất là với người lao động trong các ngành công nghiệp hóa chất và cao su.

Người dân có thể tiếp xúc với một lượng nhỏ MBT qua tiếp xúc da với một số mặt hàng cao su, như găng tay và giày dép, hoặc do hít phải bụi lốp trong không khí đô thị. Rủi ro đối với người dân từ các loại tiếp xúc chưa được nghiên cứu.

Giáo sư Sorahan cho biết, một lượng lớn MBT trong các nhà máy có thể nguy hiểm, nhưng một lượng nhỏ trong các sản phẩm hàng ngày không có khả năng gây hại.

"Chúng ta cần được bảo vệ. Mọi người có quyền được quan tâm về điều này, và yêu cầu các nhà bán lẻ liệt kê loại hóa chất này nếu có mặt trong các sản phẩm của họ”, tiến sĩ Michael Warhurst, tại nhóm chiến dịch CHEM Trust nói.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]sjJHU8pxah[/mecloud]