Dòng sự kiện:

Sơn La: Bác sĩ đỡ đẻ giữa đường cứu mẹ con sản phụ nguy kịch

Theo Phụ nữ Việt Nam
11:30 30/07/2017
Ngày 29/7, bác sĩ Lường Thị Hằng (BV Đa khoa Mộc Châu, Sơn La) cho biết, kíp cấp cứu của BV vừa đỡ đẻ trên đường cho sản phụ Vàng Thị Dâu (bản Sa Lú, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, Sơn La). Hiện tại, sức khỏe mẹ con sản phụ đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Trước đó, khoảng 10h ngày 28/7/2017, đường dây nóng của BV nhận được cuộc gọi từ gia đình bệnh nhân cho biết, chị Dâu đã vỡ ối từ tối ngày 27/7 nhưng chưa sinh được và vẫn nằm tại nhà. Vì vậy, gia đình cần sự hỗ trợ của BV.

Nhận được thông tin, Ban Gám đốc BV đã cử kíp cấp cứu của khoa Sản đã nhanh chóng lên đường đến gia đình bệnh nhân.

Kíp cấp cứu đỡ đẻ giữa đường còn người dân che ô cho bệnh nhân

Tuy nhiên, đường đến nhà bệnh nhân là đường núi rừng cách trung tâm thị trấn 40km. Sản phụ lại là ca sinh khó, nguy cơ tai biến có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, kíp trực đã lên sẵn các kịch bản có thể xảy ra đồng thời qua điện thoại hướng dẫn gia đình cách chăm sóc sản phụ trong khi chờ bác sĩ đến.

Song song với kíp cấp cứu xuống, gia đình người bệnh chủ động lấy xe máy đưa bệnh nhân ra đường lớn để chờ xe cấp cứu. Tuy nhiên, do đường xá khó khăn bệnh nhân được đưa đến viện cách nhà 10km thì gặp xe cấp cứu của BV.

Khi ấy, thấy nước ối bẩn, màu xanh đen kèm theo đầu em bé đã lọt thấp. Trong khi đó, bệnh nhân đã vỡ ối từ đêm hôm trước. Các bác sĩ cho biết nếu đưa bệnh nhân về viện sẽ không kịp nên quyết định đỡ đẻ giữa đường để cứu mẹ và con. Bàn đẻ là băng ca của xe cấp cứu, những người khác hỗ trợ che ô cho bệnh nhân.

Sau vài phút, kíp cấp cứu đã đỡ đẻ thành công. Tuy nhiên, khi em bé chào đời cháu bé đã tím tái, không khóc, phản xạ sơ sinh yếu. Các bác sĩ đã ngay lập tức khởi động qui trình hồi sức sơ sinh. Sau khoảng 10 phút em bé mới bật khóc. Bác sĩ cùng mọi người thở phào nhẹ nhõm và thực hiện da kề da cho bé với mẹ.

Khi cả mẹ và bé dần hồi phục, kíp cấp cứu đã chuyển sản phụ và em bé về BV để chăm sóc sau sinh. Hiện tại, sức khoẻ của hai mẹ con đã ổn định.

Nguồn: Gia đình Việt Nam