Dòng sự kiện:

Song sinh dính liền ở Hà Giang: Thai phụ giường bên trùng nguyên họ tên & cùng sinh đôi

04:31 20/07/2016
Nhờ hình ảnh xúc động của người bác sĩ ra chợ quyên tiền mà cả nước biết tới hoàn cảnh của bà mẹ sinh 2 con dính liền nhau. Có một sự trùng hợp ít người biết là cùng thời điểm, ở giường bên cũng có bà mẹ song sinh khác trùng cả họ lẫn tên đệm.

Lá rách ít đùm lá rách nhiều: Mẹ cặp song sinh dính liền tặng quà cho sản phụ song sinh trùng họ tên

Liên quan đến câu chuyện về cặp song sinh dính liền nhau ở Hà Giang, tại phòng hậu phẫu khoa Sản, BVĐK huyện VỊ Xuyên đã có một sự trùng hợp bất ngờ, đó là cũng có một chị Phàn Thị Thẩy sinh một cặp song sinh là nam, nằm cùng buồng với chị Phàn Thị Thẩy mẹ của cặp song sinh dính liền đã được đưa xuống bv Việt Đức. Tại đây, một hành động của mẹ cặp song sinh dính đã làm rung động trái tim nhiều người có mặt tại đây.

Sản phụ Phàn Thị Thẩy (20 tuổi), mẹ của cặp song sinh dính liền (hai cháu tên là Trung và Đương) nằm tại phòng hậu phẫu khoa Sản, BVĐK Vị Xuyên sau mổ 6 ngày sức khỏe ổn định và đang tiếp tục được theo dõi tại BV.

Tuy nhiên, trùng hợp ngạc nhiên là sản phụ khác nằm ngay cạnh giường sản phụ Phàn Thị Thẩy - mẹ của cặp song sinh dính liền - cũng tên là là Phàn Thị Thẩy (31 tuổi)  cũng sinh mổ tại BVĐK huyện Vị Xuyên và cũng là song thai, và đều là hai con trai . Cả hai chị Thẩy đều là người dân tộc Dao đều ở những xã khó khăn của huyện Vị Xuyên. Tuy nhiên, chị Thẩy (31 tuổi) may mắn hơn chị Thẩy (20 tuổi) vì hai cháu trai của chị đều khỏe mạnh, chỉ có một cháu bị dị tật ở ngón tay cái. Gia đình chị Phàn Thị Thẩy, 31 tuổi cũng là gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, gia đình cũng chỉ làm ruộng để sinh sống.

cặp song sinh dính liền ở Hà Giang

Chị Phàn Thị Thẩy (phải) mẹ cặp song sinh dính liền và chị Phàn Thị Thẩy (trái) nằm cạnh giường nhau (ảnh FB)

Chiều 19/7, sau khi nghe thông tin và  về tình trạng cặp song sinh con chị Thẩy 20 tuổi, một tổ chức từ thiện đã đến BVĐK Vị Xuyên trao tiền hỗ trợ để giúp đỡ hai cháu Trung – Đương.

Chị Thẩy mẹ của cặp song sinh dính liền đã làm một hành động mà khiến mọi người hết sức bất ngờ, sau khi nhận được số tiền từ nhà hảo tâm, chị Thẩy 20 tuổi đã cầm số tiền 2 triệu đồng và đứng lên trao cho chị Thẩy 31 tuổi.

cặp song sinh dính liền ở Hà Giang

Chị Thẩy (đứng) mẹ cặp song sinh dính liền trao 2 triệu đồng cho chị Thẩy (31 tuổi) (ảnh FB)

Trong quá trình nằm cùng phòng và cùng giường, hai sản phụ đã chia sẻ về cuộc sống, gia đình, nên khi nhận được hỗ trợ từ thiện, mẹ của cặp song sinh dính liền đã chia sẻ số tiền đó để giúp đỡ gia đình chị Thẩy 31 tuổi vơi bớt phần nào khó khăn. Hành động của chị mẹ cặp song sinh dính liền đã làm nhiều người có mặt tại phòng hậu phẫu lúc đó hết sức xúc động.

cặp song sinh dính liền ở Hà Giang3

Cặp song sinh của bà mẹ Phàn Thị Thẩy - 31 tuổi

Cặp song sinh dính nhau ở Hà Giang là trường hợp y học điển hình

Liên quan đến thông tin vê cặp song sinh dính liền ở Hà Giang, chiều 19/7, Bệnh viện Việt Đức thông báo tình hình sức khỏe và kết quả hội chẩn về trường hợp cặp song sinh dính liền. Hai bé là con của sản phụ Phàn Thị Thẩy, 20 tuổi ở Vị Xuyên, Hà Giang. Hai cháu có tên là Bàn Văn Đương và Bàn Văn Trung.

Tại cuộc họp báo, GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức cho hay, kết quả hội chẩn chung của 7 chuyên gia hàng đầu từ Bệnh viện Việt Đức, BV Bạch Mai và đặc biệt có cả Giáo sư Wu chuyên gia phẫu thuật tim mạch của Đài Loan với kết luận tổn thương tim quá phức tạp, nên việc mổ tách rời để cứu một hoặc hai cháu rất khó.

Chẩn đoán về tim mạch, PGS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho hay hai bé tim dị dạng phức tạp, trong buồng tim thông liên thất, hở van tim, tim dính chung một nhĩ, 3 buồng tâm thất.

Bệnh nhi Bàn Văn Đương tim 1 nhĩ, 1 thất, 1 bộ máy van nhĩ thất, động mạch chủ và động mạch phổi ra song song từ thất chung, van nhĩ thất chung hở vừa đến nhiều.

Bệnh nhi Bàn Văn Trung tim 1 nhĩ, 2 thất, 1 bộ máy van nhĩ thất, thông liên thất phần buồng nhận, thông liên thất phần cơ bè kích thước 4 mm ở 1/3 giữa vách liên thất, thân chung động mạch type III (Chỉ thấy nhánh động mạch (P) ra từ thân chung động mạch chủ lên), đồng thời các bác sĩ không đánh giá được tuần hoàn phổi đoạn từ ngã 3 của 2 trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hương (Khoa Chuẩn đoán hình ảnh) cho hay qua siêu âm bụng gan và tim của cặp song sinh với nhau thành một khối lớn. Các tĩnh mạch đổ từ hai phía về 2 đầu tĩnh mạch chủ dưới và đổ về 1 buồng nhĩ.

Hai gan bị xoay trục và thay đổi giải phẫu bình thường, hai cuống gan bị xoay ra ngoài theo hai phía khác nhau.

Hai lách tách biệt hai bên, có bốn thận nằm ở các hố thận theo giải phẫu nhưng không khảo sát được niệu quản, có một bàng quang.

GS.Trần Bình Giang cũng cho biết thêm, hướng điều trị hiện tại đối với cặp song sinh này  trước mắt là nuôi dưỡng hồi sức, cố gắng để các cháu vượt qua được giai đoạn khó khăn này, sau đó có mổ tiếp hay không, tách theo phương án giữ được cả hai cháu hoặc ưu tiên giữ 1 cháu thì cần phải hội chẩn, xem xét và nếu có tách được cũng phải đợi các cháu lớn lên 5, 6 tháng.

Thông tin về cặp song sinh dính liền ở Hà Giang đã nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng, đặc biệt là của Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Theo đó, chiều 19/7, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bô trưởng Bộ Y tế đã đến thăm và trao quà cho gia đình cặp song sinh. Sau khi nghe báo cáo của BV Việt Đức, Bộ trưởng xúc động cho biết, đây là trường hợp rất đáng thương được nhiều người chia sẻ, các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa, giúp đỡ. Và đây cũng là trường hợp y học tương đối điển hình, là ca bệnh khó nhưng còn một tia hi vọng le lói thì bằng mọi cách tối đa cứu được các cháu.

Bộ trưởng cũng góp ý thêm, về mặt chuyên môn, BV đã hội chẩn khá hoàn chỉnh gồm các chuyên khoa và mời cả chuyên gia nước ngoài, tuy nhiên, Bộ trưởng đề xuất BV nên có ý kiến của hồi sức sơ sinh và tim mạch sơ sinh, vì vậy nên mời BV Nhi Trung ương cùng tham gia hội chẩn. Bộ trưởng lưu ý đặc biệt đến vấn đề dinh dưỡng sơ sinh, bởi dinh dưỡng tốt sẽ giúp các cháu phục hồi sức khỏe tốt để các cháu vượt qua giai đoạn sinh tồn này...

Theo Sức khỏe đời sống