Dòng sự kiện:

Sử dụng thuốc tránh thai đúng cách như thế nào?

02:00 29/09/2015
Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những lựa chọn phổ biến của những cặp đôi chưa mong muốn có con. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng loại thuốc này.

[mecloud]a8tDfeFB5r[/mecloud]

Uống ngay lượng thuốc vừa quên

Hiện nay, trên thị trường có thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.

Có nhiều nhãn hiệu thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng nhìn chung, chúng được chia thành hai loại chính: loại 21 viên và loại 28 viên. Cách sử dụng của hai loại này hoàn toàn khác nhau.

Đối với loại thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 21 viên, bạn chỉ cần uống theo thứ tự mũi tên in trên vỉ. Khi uống hết 1 vỉ 21 viên, bạn sẽ ngưng uống 7 ngày. Sau đó lại tiếp tục uống vỉ tiếp theo.

Đối với loại thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định uống liên tục mỗi ngày 1 viên và uống hết vỉ này sang vỉ khác cho tới khi muốn có con thì dừng uống thuốc.

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa hai loại hóc môn sinh dục nữ: estrogen và progesterone. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hoocmon sinh dục nữ, nên giúp bạn gái duy trì lượng hoocmon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. 

Thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ và  làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

 

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là buồn nôn, chảy máu âm đạo bất thường, đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt, đau ngực và kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh.

Trong trường hợp chậm kinh kéo dài, bạn nên đi khám hoặc dùng que thử để loại bỏ khả năng có thai.

Khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn cần lưu ý 3 nguyên tắc bất di bất dịch như sau:

- Bắt đầu uống thuốc từ ngày đầu tiên của chu kì kinh nguyệt

- Mỗi ngày chỉ uống 1 viên duy nhất và uống vào giờ cố định.

- Trong trường hợp quên uống thuốc, cần phải bổ sung ngay lượng thuốc vừa quên. Ví dụ: quên 1 viên, khi nhớ ra phải uống bổ sung ngay 1 viên trong ngày hôm đó và đến giờ uống viên tiếp theo thì tiếp tục uống như bình thường. Quên uống 2 viên thì bổ sung ngay 2 viên và cần kiêng quan hệ đến khi uống hết vỉ thuốc đó. Trường hợp quên uống từ 3 viên trở lên bạn nên vứt vỉ thuốc đó đi và mua vỉ khác về uống coi như uống lại từ đầu và cần kiêng quan hệ tình dục cho tới khi uống hết vỉ tiếp theo.

Theo các chuyên gia, nếu bạn đảm bảo được các yếu tố trên, thuốc tránh thai hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả rất cao, khoảng 99% đảm bảo an toàn.

[mecloud]PZlY8qy2Gr[/mecloud]

 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý:

- Thuốc tránh thai hàng ngày chỉ tránh được thai chứ không thể tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục.

- Những phụ nữ sức khỏe yếu hoặc bị mắc các bệnh như: tim, gan, đái đường, lao, ung thư… không được chỉ định dùng thuốc này.

- Khi mới sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn có thể bắt gặp một số hiện tượng như: rong huyết nhẹ, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, mọc nhiều trứng cá, mất kinh… đó là một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Sau khoảng vài tháng (thường là 3 tháng) sử dụng thuốc, cơ thể bạn sẽ quen dần và các hiện tượng này sẽ mất đi.

- Trường hợp bạn muốn có thai trở lại, bạn hãy dừng uống thuốc. Sau khoảng 1 – 3 tháng ngưng sử dụng thuốc, lớp niêm mạc tử cung sẽ hồi phục dần và bạn hoàn toàn có thể có thai trở lại.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dùng trong những trường hợp khẩn cấp như phụ nữ sau giao hợp không thường xuyên không sử dụng biện pháp tránh thai, các trường hợp sử dụng biện pháp tránh thai thất bại như rách bao cao su, quên uống thuốc tránh thai mỗi ngày, tuột vòng tránh thai..

Loại thuốc tránh thai này cũng tương tự như thuốc viên tránh thai hàng ngày, nó có chứa hormone nữ progestin hormone. Tuy nhiên, hàm lượng kích thích tố progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên ngay lập tức nó có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, tránh dẫn tới thụ thai.

Trên thị trường có sẵn thuốc tránh thai của nhiều hãng nhưng chỉ có 2 loại: 1 viên và 2 viên.

Xét về thời gian tác dụng thì có loại tác dụng trong 36 giờ, có loại tác dụng trong 72 giờ. Nếu dùng loại 36 giờ thì bạn cần uống thuốc trong vòng 36 giờ sau khi có quan hệ tình dục mà không bảo vệ. Tương tự như vậy, hiệu quả tránh thai của thuốc sẽ có tác dụng trong 5 ngày nếu bạn dùng loại thuốc 72 giờ.

Ngày nay, biện pháp tránh thai khẩn cấp được coi là rất phổ biến và cũng khá an toàn nếu sử dụng theo đúng quy định và chỉ dẫn của thuốc cũng như của bác sĩ. Mặc dù có những bất lợi nhỏ khi dùng thuốc nhưng hầu như không có biến chứng nào trở nên nghiêm trọng.

[mecloud]db75mwaHaZ[/mecloud]

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào là an toàn?

Tốt nhất, chị em nên uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vì có thể mỗi loại thuốc lại thích hợp với những nhóm người khác nhau. Nếu thấy có những phản ứng lạ khi uống thuốc, bạn phải dừng lại ngay và đi khám càng sớm càng tốt.

- Không sử dụng thuốc quá muộn sau khi quan hệ tình dục (tốt nhất là uống sau khi giao hợp 1 tiếng, không để qua 36 hoặc 72 tiếng tùy loại thuốc).

- Uống theo đúng trình tự của từng loại thuốc và đúng liều lượng quy định.

- Tránh dùng quá 2 lần trong một tháng.

Có một số loại thuốc được coi là có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc tránh thai. Vì vậy, nếu bạn đang dùng các loại thuốc sau thì nên cân nhắc việc có nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp hay không: Thuốc an thân, thuốc ngủ, thuốc trị bệnh lao, thuốc chống tăng huyết áp, thuốc nhuận tràng, thuốc chống đông máu, thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc điều trị HIV...

BAN MAI (Tổng hợp)