Dòng sự kiện:

Sự hòa quyện giữa "Tình yêu và toán học"

15:00 23/11/2015
Một cuốn sách tưởng chừng như đề cập đến hai lĩnh vực khác xa nhau: tình yêu bất định và toán học minh xác, nhưng qua cách kể chuyện của Edward Frenkel chúng lại có sự khăng khít đến lạ kì – Tình yêu và toán học.

 

[mecloud]zA4QtEC9qE[/mecloud]

Tình yêu và toán học là sự hòa quyện giữa hai câu chuyện: những kỳ quan của thế giới toán học và hành trình trải nghiệm thế giới ấy của một chàng trai trẻ vượt lên mọi chông gai khắc nghiệt để trở thành một trong những nhà toán học hàng đầu của thế kỷ 21. Trong Tình yêu và toán học, Edward Frenkel bàn luận về một trong những ý tưởng lớn nhất của toán học trong 50 năm trở lại đây, thứ được coi là thuyết Thống nhất lớn của toán học: Chương trình Langlands. 

Frenkel đã khéo léo dẫn dắt người đọc bước vào thế giới toán học đẹp đẽ và thanh nhã của cây cầu Langlands kết nối các lục địa bí ẩn của Đại số, Hình học, Lý thuyết số, Giải tích và Vật lý lượng tử. Những “vật thể kỳ quái” trong thế giới toán học như phiến đá Rosetta, đối xứng gương hay đa tạp cờ được thuần hóa bởi tình yêu thuần khiết trở nên gần gũi đến kinh ngạc. Chỉ có tình yêu mãnh liệt đối với điều gì đó nói chung và toán học nói riêng mới giúp chúng ta tìm ra những phương cách, mở ra những con đường xuyên phá những khu rừng rậm của khó khăn để giành được chúng.

Tác giả đã dùng một lối tư duy mới để tiếp cận, làm phong phú cuộc sống của chúng ta và giúp chúng ta hiểu hơn về thế giới và vị trí của chúng ta trong thế giới ấy - một lời mời gọi khám phá vũ trụ toán học ma thuật còn ẩn giấu.

Bên cạnh hành trình khám phá những kỳ quan của thế giới toán học, cuốn sách còn là câu chuyện về cuộc hành trình cam go tìm đến tự do, dưới góc nhìn của một nhà toán học. Đồng thời bức tranh xã hội Nga đầy biến động cuối những năm 80 - đầu những năm 90 và xã hội tự do kiểu Mỹ đã được Frenkel khắc họa chân thực, một bản phối tuyệt hảo giữa gam màu trầm và gam màu sáng khiến người đọc như đang thưởng ngoạn kiệt tác của danh họa Van Gogh.

Tình yêu và toán học là tác phẩm bán chạy nhất do New York Times bình chọn, một trong những cuốn sách hay nhất năm 2013 trên Amazon, giành giải Euler Book của Hội toán học Mỹ (2015), và được dịch ra 15 thứ tiếng.

Edward Frenkel (02/05/1968) là giáo sư toán học thuộc đại học California, Berkeley, thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ, viện sĩ và là thành viên Hội đồng của Hội toán học Mỹ, chủ nhân giải thưởng Hermann Weyl trong lĩnh vực Vật lý toán.

Frenkel là tác giả của ba cuốn sách và hơn 80 bài báo học thuật trên các tạp chí chuyên ngành, và hiện đang giảng dạy thỉnh giảng tại nhiều nơi trên thế giới. Ông đồng thời cũng là nhà đồng sản xuất và đạo diễn tác phẩm điện ảnh ấn tượng Những nghi thức của tình yêu và toán học (2010).

Tình yêu và toán học được Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam giới thiệu đến bạn đọc tháng 11.

Tiểu Phong

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]W0BAmGoK6D[/mecloud]