Dòng sự kiện:

Sự lợi - hại việc cho trẻ em dùng điện thoại di động

15:51 29/07/2015
Trước khi trang bị một chiếc điện thoại cho con cái của mình, bạn nên cân nhắc sự lợi - hại của điện thoại di động với trẻ em nhé.

Tin liên quan

  • Dạy con nói cảm ơn và xin lỗi thật chân thành
  • Cách trả lời khi con hỏi “Nhà mình giàu hay nghèo?”
  • Bà mẹ 8 con chia sẻ 9 kỹ năng sống cần dạy bé trước 6 tuổi
[mecloud]mMKVs1XGnM[/mecloud]
Tiện ích của điện thoại di động

- Đối với nhiều bậc phụ huynh, điện thoại là phương tiện lý tưởng để giữ liên lạc với con em họ. Cha mẹ có thể gọi điện để kiểm tra trong khi trẻ cũng có thể tìm đến cha mẹ của chúng nhanh chóng khi có những tình huống ngoài dự kiến. Đối với các dòng smartphone, cha mẹ còn có thể theo dõi chính xác vị trí của trẻ để đảm bảo việc quản lý lịch trình của chúng.

- Với smartphone, trẻ sẽ không bao giờ sợ lạc đường. Nhờ tính năng chỉ đường rất hiệu quả của ứng dụng này, trẻ có thể dễ dàng tìm đường về nhà hoặc đến một địa điểm quen thuộc nào đó mà không phải hỏi những người lạ.

- Điện thoại có thể dạy trẻ cách quản lý tài sản cũng chi tiêu hàng ngày. Nếu sử dụng smartphone, các ứng dụng về giáo dục được phát hành với số lượng không hề nhỏ sẽ là kho kiến thức vô tận để trẻ khai thác và học tập.

- Điện thoại di động giúp trẻ có thể giao lưu rộng rãi hơn, kết bạn cũng như thu xếp các tình huống xã hội dễ dàng hơn.

- Tuy vậy, bạn cũng phải cân nhắc tới những phiền phức con bạn gặp phải khi sử dụng điện thoại di động như: hững nội dung không lành mạnh, nạn tin nhắn rác, vấn đề kiểm soát tiền bạc với các trò chơi trúng thưởng...

Những mối nguy hại

Theo Giáo sư Lennart Hardell, nếu sử dụng điện thoại di động trước tuổi 20 sẽ làm tăng gấp 5 lần nguy cơ u thần kinh đệm. Giáo sư Hardell tin rằng trẻ em dưới 12 tuổi không nên sử dụng điện thoại di động, ngoại trừ những trường hợp khẩn cấp, thanh thiếu niên dưới 20 tuổi cũng nên hạn chế.

Sau độ tuổi 20, việc sử dụng điện thoại di động sẽ giảm dần các nguy hiểm vì lúc này não đã được phát triển đầy đủ.

Điện thoại di động được thiết kế để truyền sóng vô tuyến (một hình thức của bức xạ không ion hóa) nhằm tìm ra một tín hiệu. Khi những đợt sóng này di chuyển sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người dùng, đặc biệt là não bộ.

Khi các đợt sóng dò tín hiệu này diễn ra, chúng tác động tới các mô của cơ thể. Điều này có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư não.

Theo một báo cáo năm 2000 của Sở Y tế Anh cho biết, trẻ em không nên sử dụng điện thoại di động, ngoại trừ trong trường hợp khẩn cấp. Năm 2008, Sở Y tế Thụy Điển cũng cảnh báo trẻ em sử dụng điện thoại di động có khả năng dễ phát triển u thần kinh đệm và các bệnh ung thư khác.

Đầu năm 2012, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo, điện thoại di động có thể gây ung thư. Tuy nhiên, những mối nguy hiểm dài hạn của điện thoại di động với sức khỏe trẻ em vẫn còn đang được tiếp tục theo dõi.

Hiện nay, trong các nhà trường, không chỉ học sinh trung học mà nhiều học sinh tiểu học cũng được gia đình trang bị điện thoại. Không chỉ trang bị điện thoại cho con từ rất sớm, nhiều phụ huynh còn sẵn sàng cho trẻ mang điện thoại đắt tiền với đủ các tính năng chụp ảnh, quay phim, kết nối 3G đến trường.

Cha mẹ cần cân nhắc kỹ trước khi đưa điện thoại cho trẻ, xem xét xem điều đó có thực sự cần thiết? Trong hoàn cảnh bắt buộc, phụ huynh chỉ cần trang bị cho trẻ chiếc điện thoại ít tính năng, chỉ dùng để nghe gọi, đồng thời thường xuyên kiểm soát số tiền trong tài khoản, hướng dẫn trẻ cách sử dụng điện thoại văn minh, lịch sự và có hiệu quả. Không nên cho con em mình dùng điện thoại có nhiều trò chơi, điện thoại đắt tiền, phòng ngừa bị trộm cắp.

Anh Tuấn

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]qIAnPyLcri[/mecloud]