Dòng sự kiện:

Sự lợi hại của việc để bé nuôi thú cưng

16:02 05/08/2015
Ít phụ huynh nghĩ rằng có một cách để giáo dục bé về lòng yêu thương, lối sống tình cảm, trách nhiệm... đó chính là cho bé nuôi một con vật trong nhà.

Tin liên quan

  • Hướng dẫn cha mẹ cách chọn thú cưng làm bạn với trẻ
  • Tình bạn đẹp của cậu bé 7 tuổi và thú cưng khổng lồ
  • Phát sốt bộ ảnh bé yêu cùng thú cưng
Cùng tìm hiểu những lợi ích kì diệu của thú cưng đối với sự phát triển cả về thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ:

Sống có trách nhiệm

Khi nuôi thú cưng, trẻ sẽ sớm phát triển ý thức về trách nhiệm và biết chăm sóc người khác. Thú nuôi cần được quan tâm và để mắt mọi nơi mọi lúc. Chúng phụ thuộc vào người nuôi, từ việc ăn uống đến giải trí.

Những đứa trẻ nếu thích nuôi thú cưng thường học được cách đồng cảm và từ bi. Học cách chịu trách nhiệm về một sinh vật khác sẽ giúp trẻ chăm sóc bản thân tốt hơn.

Điều quan trọng là việc sở hữu một vật nuôi giúp bé biết chăm sóc con vật, dần dần hình thành ý thức trách nhiệm với con vật đó. Nếu còn quá nhỏ tuổi, bé có thể giúp cha mẹ đổ đầy nước hoặc thực phẩm vào bát ăn của con vật. Khi trẻ lớn hơn, bé có thể làm được nhiều việc hơn.

Sự tự tin

Khi thành công trong việc nuôi dưỡng thú cưng, bé sẽ cảm thấy bản thân có ích. Lòng tự trọng của bé được tăng cao và bé cũng thấy tự tin hơn. Bé sẽ có cảm giác tự hào về thành tích của mình.

Tiếp xúc với thú nuôi còn khiến trẻ vui vẻ, yêu đời. Thú cưng cũng giúp trẻ giảm căng thẳng, stress khi gặp áp lực trong cuộc sống bởi khi buồn phiền, trẻ có xu hướng tìm đến thú cưng để thư giãn và trút bầu tâm sự.

Tìm hiểu về quy luật nhân quả

Nhận thức về quy luật nhân quả có thể rất khó để trẻ hiểu được nhưng khi nuôi thú cưng, bé sẽ nhận ra nếu không chăm sóc thú, bé sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng như: cá không được ăn, cá sẽ chết; không cho chó ra ngoài, chó sẽ tè bậy trong nhà...

Hay, nếu chó không được chạy nhảy, nó dễ trở nên cáu bẳn. Khi mèo bị ngó lơ, nó thường tìm cách trả thù và làm những gì đặc biệt để gây chú ý... Điều này giúp bé biết quan tâm đến mọi người và có ý thức với những hành động của mình hơn.

Tìm hiểu về cam kết

Khi trẻ lớn lên cùng với một con vật nuôi, chính trẻ cũng phải có một cam kết với con vật nuôi đó. Bởi vật nuôi không phải là thứ mà trẻ có thể vất lên kệ nếu cảm thấy mệt mỏi vì phải chăm sóc.

Vật nuôi cần được cho ăn, cần được tắm sạch, cần được chơi cùng và cũng cần được yêu thương mỗi ngày. Có một con vật nuôi, bé phải gắn bó và chăm sóc nó. Nuôi thú cưng dạy cho trẻ em biết cam kết và bé sẽ thực hiện thông qua các nhiệm vụ của mình.

Tăng cường gắn kết tình cảm gia đình

Thú cưng đóng vai trò một nhân tố quan trọng trong việc gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Một con vật xuất hiện trong nhà sẽ trở thành trung tâm của sự chú ý và quan tâm của mọi người  và khiến mọi người có nhiều hoạt động chung cùng nhau hơn.

Một việc đơn giản là cả gia đình cùng nhau đi bộ ra công viên với chú chó chạy nhảy loăng quăng hay ngồi trên ghế sô pha cùng nhau ngắm cá vàng bơi trong bể cũng rất thư giãn, dễ chịu.

Dạy bé biết yêu thương, chăm sóc

Cho bé nuôi thú cưng là tạo cơ hội tuyệt vời giúp bé hình thành nhân cách sống có trách nhiệm và biết suy nghĩ vì người khác. Bởi nuôi một con thú không chỉ đơn thuần là chơi đùa cùng chúng mà còn phải biết quan tâm, cho thú cưng ăn, vuốt ve, kể chuyện, thậm chí là tâm sự với chúng những chuyện vui buồn.

Một số trẻ khi ở bên vật nuôi lại cảm thấy thoải mái hơn khi ở bên người khác. Giống như người lớn, trẻ có xu hướng quay sang các con vật khi cảm thấy buồn, giận dữ hoặc khó chịu. Thật kỳ diệu, những con vật nuôi sẽ mang lại cảm giác bình yên cho trẻ và chúng luôn bộc lộ một tình yêu vô điều kiện.

Tăng cường khả năng vận động của bé

Nuôi một con thú cưng trong nhà cũng giống như có một người bạn đồng hành cùng trẻ suốt thời thơ ấu. Những công việc như chơi đùa cùng thú cưng, cho chúng ăn, tắm, đi dạo,... giúp trẻ có cơ hội vận động, tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Đặc biệt với những chú chó, trẻ sẽ được cùng chúng chạy tung tăng khắp nơi, hít thở không khí trong lành và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, rất tốt cho sức khỏe.

Giảm khả năng mắc dị ứng và hen suyễn

Kết quả công bố trên tạp chí Clinical and Experimental Allergy cho biết, những bé lớn lên với một con thú nuôi trong nhà sau này sẽ giảm một nửa khả năng mắc phải các bệnh dị ứng nghiêm trọng. Khi tiếp xúc ở mức độ vừa phải với lông vật nuôi và chất gây dị ứng khác trước một tuổi, trẻ em có xu hướng phát triển hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Cải thiện kỹ năng đọc

Nhiều trẻ cảm thấy thoải mái khi đọc to một cuốn sách cho con thú cưng hơn là cho người khác. Có lẽ vì vật nuôi không bao giờ đánh giá, không bao giờ bắt lỗi, không bao giờ bắt đọc lại.

Điểm mấu chốt để nâng cao kỹ năng đọc sách là thực hành nhiều lần. Trẻ càng đọc tốt, càng thu được nhiều điều bổ ích từ sách. Khi trẻ còn bé, tốt nhất là cho trẻ đọc to để có thể nghe được giọng đọc của mình.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]iyWZAGhuNP[/mecloud]