Dòng sự kiện:

Sự thật bất ngờ về que thử "thần kỳ" giúp phát hiện ung thư

22:21 16/12/2015
Gần đây, người dân xôn xao về loại que thử ung thư có khả năng phát hiện nhanh gọn các bệnh ung thư thay vì phải đến bệnh viện để khám nhưng sự thật có phải như vậy?

 

 

 

 [mecloud]jyt3oaj8yd[/mecloud]

Theo khảo sát từ báo Trí thức trẻ, có mặt ở vài nhà thuốc trên con phố Phương Mai (Đống Đa – Hà Nội), hầu như nhà nào cũng có các loại que thử "thần kỳ" này.

Que thử ung thư phổi CEA, que thử ung thư gan AFP, que thử ung thư tuyến tiền liệt PSA… và nhiều loại que thử khác, tất cả đều được quảng cáo là "giá hợp lý, nhanh chóng, chính xác".

Một sản que thử ung thư được sản xuất tại Trung Quốc được quảng cáo là có thể phát hiện tất cả các bệnh ung thư. (Ảnh: Báo Dân trí).

Tuy nhiên, có que chỉ 9.900 đồng, nhưng cùng loại que thử ấy có cái giá lên tới 1 triệu đồng.

Nhân viên tại các nhà thuốc này tư vấn, nếu đến bệnh viện kiểm tra sẽ rất mất thời gian và tốn kém. Trong khi đó, với que thử chỉ cần vài phút là có ngay kết quả.

Cũng theo nhân viên này, que thử sẽ giúp mọi người phát hiện sớm ung thư, đó là điều rất cần thiết.

“Nhiều người đến bệnh viện khám thì đã muộn. Điều này khiến người bệnh bỏ lỡ cơ hội có lợi cho điều trị. Điều này rất thiệt thòi”, nhân viên này tư vấn thêm.

Tuy nhiên, PGS.TS Bùi Công Toàn (Phó GĐ Bệnh viện K cơ sở 1), cho biết: “Hiện nay có khoảng 200 loại que thử khác nhau. Không có loại que thử nào phát hiện được cùng lúc nhiều bệnh ung thư như quảng cáo. Vì vậy cái gì cũng phải minh bạch, những nơi bán hàng quảng cáo quá đà khiến người dân hiểu sai cần được xử lý”.

“Tại Bệnh viện K hiện nay có đầy đủ các loại que thử mà thế giới có nhưng chỉ để phát hiện từng loại ung thư cụ thể. Người dân tự mua rồi thử thì chưa thể nói được điều gì, có khi ung thư rất nặng rồi thử còn âm tính. Tại Bệnh viện dùng thì phải có chỉ định cụ thể để phát hiện loại ung thư gì, có bác sỹ chỉ định hẳn hoi, có hướng dẫn thật tỉ mỉ, căn bản”, PGS.TS Bùi Công Toàn cho biết thêm.

Trao đổi trên báo Tiền phong, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cho hay, hiện nay Bộ Y tế mới chỉ cấp phép cho 1 đơn vị nhập khẩu 2 sản phẩm que thử phát hiện nhanh các chất trong máu có thể gây ung thư. Hai sản phẩm này là AFP và CEA của Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây không phải là que thử phát hiện sớm bệnh ung thư.

Cũng theo ông Tuấn, sau khi nhận được thông tin về việc trên thị trường rao bán nhiều loại que thử phát hiện ung thư, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế đã phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế để lên kế hoạch thanh kiểm tra, xem xét xử lý, vì như thế là quảng cáo không đúng quy định, không đăng ký với cơ quan chức năng và là hàng trôi nổi không được cấp phép.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]x0N3tl9F2Y[/mecloud]