Dòng sự kiện:

Sự thật kinh hoàng về cuộc sống tủi nhục của các nữ nô lệ thời hiện đại

17:36 28/07/2015
Làm việc liên tục 20 tiếng/ ngày đổi lấy đồng lương rẻ mạt, bị đánh đập như “cơm bữa” và thậm chí đối mặt với cái chết là cuộc sống thường nhật của nữ công nhân nhập cư làm nghề giúp việc ở châu Á.

Bộ ảnh do nhiếp ảnh gia Steve McCurry thực hiện đã hé lộ những sự thật kinh hoàng về cuộc sống của “những nữ nô lệ thời hiện đại”. Chỉ có một vài người trong số họ may mắn được giải cứu, và những nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần chắc chắn còn ám ảnh họ lâu dài.

 

Susi (30 tuổi), người Indonesia là 1 trong số các nạn nhân

bị bạo hành ở Hong Kong.

"Lần đầu tiên tôi bị đánh là vào ngày trả lương. Khi ấy, bà chủ bắt tôi ký vào giấy nhận tiền, nhưng tôi thắc mắc vì sao mình lại phải ký trong khi không nhận được một đồng nào cả. Thế là bà ta đánh tôi", đó là chia sẻ của Susi, tên thật là Tutik Lestari Ningish, 30 tuổi, đến từ Indonesia và hiện làm nghề giúp việc tại Hong Kong. 

Đối với Susi, cuộc sống tại cứ Cảng Thơm không khác nào “địa ngục trần gian”. Mỗi ngày, Susi chỉ được chợp mắt chừng 4 tiếng, sử dụng nhà vệ sinh 3 lần và không hề có ngày nghỉ. Cho dù lao động cật lực, cô vẫn bị sỉ nhục, đánh đập và gần như không nhìn thấy thế giới bên ngoài.

Susi là một ví dụ điển hình về nạn bạo hành, bóc lột người lao động nhập cư tại các quốc gia châu Á và Trung Đông. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, thân cô thế cô và yếu ớt, họ dễ dàng trở thành miếng mồi béo bở cho lũ “cò” môi giới việc làm. Rất ít người may mắn được làm việc trong những gia đình tử tế, được đối xử tốt. Hầu hết đều rơi vào thảm cảnh như Susi. Chủ nhà thậm chí dọa giết gia đình Susi tại Indonesia nếu cô “hé miệng” hoặc có ý định bỏ trốn. Người phụ nữ tội nghiệp đành cắn rang chịu đựng cuộc sống tủi nhục và lao lực.

"Đây là lần đầu tiên tôi làm việc ở Hong Kong, tôi không biết một chút gì, thậm chí cách gọi điện thoại tôi cũng mù tịt. Tôi căm hận bà ta, nhưng tôi quá yếu ớt để có thể tự đứng lên bảo vệ bản thân. Bà ta dọa sẽ giết cả nhà tôi, cả tôi và tự nhận mình vô cùng thủ đoạn, tôi sẽ không có cơ hội nào để chống lại.", Susi đau đớn kể lại.

Sau này, ngay cả khi đã được “giải cứu”, Susi vẫn không dám tố cáo người chủ độc ác, mặc dù cô có quyền được Luật pháp Hồng Kông bảo vệ. Chỉ sau khi nghe nói về  Erwiana Sulistyaningsih, một nữ công nhân nhập cư khác đã thoát khỏi “địa ngục trần gian” sau khi tìm đến sự bảo vệ của Pháp luật, cô mới dám bước vào cuộc chiến giành lại tự do và nhân phẩm cho chính mình.

"Tôi phải đứng lên đấu tranh, bởi nếu tôi không làm vậy, sẽ có một người khác rơi vào hoàn cảnh như tôi. Tôi đã rất sợ hãi, tôi không có kinh nghiệm gì, nhưng tôi không muốn ai phải trải qua những gì mình đã phải chịu đựng.", Susi chia sẻ.

Cuối cùng, sau bao nỗ lực, Susi và công lý đã chiến thắng. Mụ chủ của cô phải đối mặt với 18 tội danh, trong đó có tội “Xâm phạm sức khỏe nghiêm trọng, giam giữ người trái phép và đe dọa giết người”. Tổng cộng, người phụ nữ vô nhân tính được "tặng" 6 cuốn lịch bóc dần.

 

Sumasri ( Indonesia), bị người chủ Malaysia đổ nước sôi lên lưng, bị dí một chiếc dĩa nung nóng, bị đánh đập dã man. Số lần bị bạo hành nhiều đến nỗi cô không còn đếm nổi. Hiện tại, Sumarsi vẫn phải điều trị các vết sẹo khủng khiếp khắp cơ thể.

 

Haryatin, 36 tuổi, từng bị bạo hành ở Ả Rập Saudi - "Tôi từng nói rằng, nếu họ không thích tôi thì làm ơn hãy trả tôi về cơ quan chủ quản. Nhưng bà chủ lại nói rằng nếu như vậy thì lại dễ dàng quá, bởi nếu bà ta ghét tôi, bà ta sẽ đánh đập hoặc giết tôi." Haryatin làm việc cho một người phụ nữ  có 9 người con nhưng vô cùng độc ác. Cô  liên tục bị đánh đập và phải ngủ trong nhà kho. Một hôm khi đang giặt đồng phục cho bọn trẻ lúc 3 giờ sáng, cô bị bà chủ lấy miếng tã đầy phân trẻ con trét vào mặt vì “không nhanh tay”. Hiện tại, thị lực của Haryatin rất yếu do bị người chủ vụt vào mắt.


 Mary Grace, 35 tuổi, người Philippines, bị bạo hành tại Malaysia - "Chủ cơ quan môi giới từng chửi mắng, sỉ nhục tôi, thậm chí còn nguyền rủa cho con tôi chết sớm. Hắn còn ném cốc cà phê vào mặt tôi.". Cô đã làm việc với hai “đời” chủ và và chẳng ai trong số họ cho cô ăn uống đầy đủ. Vào một buổi đi chợ, cô bị ngất, sau đó tỉnh dậy trong một chiếc xe cứu thương và phát hiện bị xâm hại tình dục. Mary đã cố báo cáo sự việc nhưng  bị một y tá của bệnh viện đe dọa. Người phụ nữ tội nghiệp rời khỏi Malaysia mà không cầm được một đồng tiền lương nào.


Anis, 26 tuổi, đến từ Indonesia, bị bạo hành ở Hong Kong - Chỉ sau 5 ngày đặt chân tới xứ Cảng thơm, vì lỡ làm con chó trong nhà sủa nhặng giữa đêm, cô đã bị bà chủ kéo vào bếp dọa chặt tay bằng con dao thái thịt. Anis hoảng sợ giật tay lại thì bị đứt gân và vỡ xương tay. Cô may mắn trốn thoát khỏi mụ đàn bà điên dại với sự giúp đỡ của một nhân viên bảo vệ trong khu nhà và một người giúp việc khác.


Sritak, 31 tuổi, đến từ Indonesia, bị bạo hành ở Đài Loan- "Ông chủ cầm một chiếc dĩa được nung nóng dí vào bàn tay tôi. Hắn ta là một con quỷ dữ.". Sritak phải rời bỏ quê hương kiếm sống bởi gia đình cô quá nghèo, không đủ ăn dù chỉ một ngày. Sau khi đến Đài Loan, cô phải làm việc quần quật từ 6 giờ sáng đến đêm muộn. Hộ chiếu của Sritak bị  nhà chủ “tịch thu”. Cô  không được quyền liên lạc với người thân hay bất cứ ai. Làm việc quần quật, cô vẫn  bị chủ đánh đập bằng thanh sắt, và rưới nước sôi lên cơ thể do nghi ngờ cô ăn cắp tiền. Trên người  cô có 20 vết sẹo, trong đó có một vết sẹo dài ngang mặt.


Beth, 20 tuổi, người Philippines, bị bạo hành ở Manila- "Chủ của tôi rất hay đập đầu tôi vào tường, hất nước nóng vào người tôi. Bà ta còn thích lấy điếu thuốc đang cháy dí vào tay tôi, nói rằng đó là những hình phạt cho tội lỗi mà tôi mắc phải.". Khi mới tròn 10 tuổi, Beth bị chính chị gái bán tới Manila. Mỗi ngày cô làm việc từ 4 giờ sáng tới đêm  mà không được trả một xu nào. Người chủ  của Beth thường xuyên đánh đập cô bằng lọ hoa, gậy, xoong chảo trong nhà. Kể từ khi bị bán, cô chưa bao giờ được đi học, được xem TV hay nghe nhạc, radio. Sau 7 năm bị giam giữ và bạo hành, Beth cuối cùng cũng trốn thoát.

Trên đây là một số ít trường hợp may mắn trốn thoát hoặc được giải cứu khỏi “địa ngục trần gian”. Còn vô số nữ công nhân nhập cư  khác vẫn đang bị hành hạ từng ngày. Họ phải làm việc với mức lương chỉ 9 USD một tháng (gần 200.000 đồng), thậm chí nhiều người còn không được trả lương, bị biến thành nô lệ. Trước khi Bộ luật về quyền của người lao động được thông qua, tình trạng này sẽ vẫn còn tiếp diễn.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin