Dòng sự kiện:

Sự thật thông tin 'mổ lấy nội tạng trẻ em trên ô tô ở Hà Giang'

22:04 11/08/2016
Hôm qua 10/8, trên mạng Facebook lan truyền thông tin về tình trạng tội phạm bắt cóc trẻ em, người già để mổ lấy nội tạng tại địa phận tỉnh Hà Giang khiến nhiều người hoang mang, sợ hãi.

Thông tin này lan truyền kèm theo thông báo của công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai do Thượng tá Trịnh Minh Phú – Phó trưởng Công an huyện, ký, với nội dung như sau: Ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa bàn giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 16 vụ/ 16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…).

Thông báo do thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai ký.

Các đối tượng tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình…. Các đối tượng bắt cóc đưa nạn nhân lên ô tô, đưa đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Công an huyện Si Ma Cai yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này…

Tuy nhiên, thượng tá Lê Duy Chính, Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai cho biết trên báo Lào Cai rằng từ trước đến nay trên địa bàn huyện Si Ma Cai chưa xảy ra hiện tượng bắt cóc người mổ lấy nội tạng. Thông báo số 487 của Công an huyện Si Ma Cai là nhằm tuyên truyền đến người dân đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh để những hậu quả đáng tiếc xảy ra, đồng thời khi phát hiện đối tượng nghi vấn, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng.

Về phía công an tỉnh Hà Giang, đại tá Hầu Văn Lý, Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết, thông tin tại địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra hàng loạt vụ bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng là không chính xác.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, tài liệu cơ quan điều tra đấu tranh các vụ án cho thấy, các vụ mua bán người sang Trung Quốc chủ yếu với mục đích bán để làm vợ và làm con nuôi cho người Trung Quốc.

Cũng trao đổi về vấn đề này với Báo CAND, sáng 11/8, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an khẳng định, hiện nay tại các tỉnh vùng biên giới của cả nước không có tình trạng bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng như một số thông tin trên mạng xã hội đưa.


Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến

Báo Lào Cai cũng dẫn lời PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BV Việt Đức - người đã thực hiện hàng trăm ca ghép tạng tại Việt Nam khẳng định, không thể có chuyện mổ lấy nội tạng như miêu tả, đây là thông tin bịa đặt. Bởi vì để chuẩn bị lấy tạng ra khỏi ổ bụng và bảo quản tạng là một quá trình ngặt nghèo. Yêu cầu đầu tiên là ca mổ lấy tạng phải được thực hiện trong điều kiện môi trường vô trùng tuyệt đối, với những máy mọc đặc biệt, dung dịch đặc biệt, tạng được bảo quản trong thời gian 5 – 10 – 15 tiếng…

Vào tháng 9/2015, khi ca ghép tạng xuyên việt đầu tiên từ người cho chết não tại BV Chợ Rẫy được chuyển ra Hà Nội. Phẫu thuật viên phải ngâm đôi bàn tay trong đá lạnh buốt để đảm bảo nhiệt độ đủ lạnh giúp làm ngưng quá trình chuyển hóa của tế bào trong tạng. Sau đó tạng được lấy ra lập tức được bảo quản trong dung dịch đặc biệt và môi trường được làm lạnh với nhiệt độ quy định…

Nguồn: Gia đình Việt Nam