Dòng sự kiện:

Sự thật vụ bữa cơm 3 miếng thịt mỡ của bệnh nhân tâm thần

04:30 26/08/2015
Trước thông tin bệnh nhân tâm thần ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An phải ăn suất cơm chỉ có 3 miếng thịt mỡ, thậm chí "không có mảnh vải che thân" đang khiến nhiều người bức xúc, chủ nhân của những bức ảnh đã lên tiếng.

 

 

 

 

Theo đó, chủ nhân facebook có tên L.Đ, người đã đăng tải loạt hình ảnh của những bệnh nhân tâm thần trên cho biết: "Những hình ảnh về cảnh sinh hoạt và bữa cơm của bệnh nhân tâm thần nơi đây tôi vô tình chụp lại rồi đăng tải lên mạng, không ngờ nó lại có sức lan tỏa mạnh đến thế.

Hình ảnh khổ cực của những bệnh nhân tâm thần ở Trung tâm bảo trợ xã hội tình Nghệ An được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua.

Mục đích của tôi khi đăng tải không phải là để tố cáo các cán bộ tại trung tâm bởi chính tôi cũng hiểu rõ sự vất vả, khổ cực của họ. Thông qua mạng xã hội, tôi chỉ mong rằng các cấp trên có nhiều chính sách hơn nữa để các bệnh nhân ở đây có bữa ăn đủ dinh dưỡng”, thông tin từ Khám Phá

Chị L. Đ còn cho biết thêm, bệnh nhân ở đây cởi trần không phải là do họ không có quần áo để mặc mà họ mặc vào rồi tự xé ra mỗi khi lên cơn, vì thế, họ luôn trong tình trạng không mặc quần áo.

Theo tìm hiểu, chị L.Đ là người thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện tại Nghệ An và cũng thường liên hệ với Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An tại xóm Nguyễn Tạo, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương để làm thiện nguyện.

Liên lạc với ông Nguyễn Thế Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, ông xác nhận: “Những hình ảnh của chị L.Đ đăng tải trên mạng xã hội là đúng với những gì đang diễn ra tại trung tâm”.

Ông Nguyễn Thế Tường – PGĐ Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An chia sẻ với PV. Ảnh Khám Phá

Đồng thời, ông Tường cũng chia sẻ, những người bị mắc bệnh tâm thần, khi lên cơn họ thường xé nát quần áo và còn nhiều tình huống xấu khác nữa. Thực tế mỗi bệnh nhân theo chế độ chỉ được cấp 2 bộ quần áo mỗi năm. Nếu cứ xé thì lấy đâu ra mà mặc. May mắn hàng năm trung tâm cũng có nhận được quần áo từ đội thiện nguyện cũng như các nhà hảo tâm.

Về bữa cơm chỉ có vài ba miếng thịt mỡ, người bị bệnh tâm thần được hỗ trợ mỗi tháng 450.000 đồng, còn người già, neo đơn được hỗ trợ 360.000 đồng. Tính ra mỗi bữa suất ăn của họ chỉ vài nghìn đồng. Tất cả bữa ăn đều được quy định rõ ràng nhưng để nói đảm bảo dinh dưỡng và đủ chất thì không thể.

Tuy nhiên, trước thắc mắc theo nghị định 136 của Chính phủ, từ ngày 1/1/2015, chế độ mới cho các đối tượng người già cả, neo đơn là 1.080.000 đồng/tháng, người bị tâm thần là 810.000 đồng/tháng, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm trả lời: “Hiện nay chúng tôi vẫn chưa nhận được chế độ trợ cấp mới trên nên vẫn phải áp dụng chế độ trợ cấp cũ.

Vì thế, chúng tôi tha thiết yêu cầu các cấp có liên quan nhanh chóng triển khai chế độ mới để đảm bảo “nguồn sống” thiết yếu cho các đối tượng đặc biệt này".

Trước đó, từ một tài khoản facebook cá nhân có tên L.Đ chia sẻ một số hình ảnh về những bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An cho thấy những người ngày không được mặc quần áo tử tế. Bên cạnh đó là những suất cơm trắng chỉ có 3 miếng thịt mỡ đặt lên trên.

L. Đ kèm theo dòng trạng thái: “Tận mắt chứng kiến bữa ăn chế độ của bệnh nhân tâm thần – người già neo đơn – mù lòa – tàn tật tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An. Thật xót xa… Ngày nào cũng như thế này!”.

Sau khi những hình ảnh này được đăng tải lên mạng xã hội, hầu hết mọi người đều bày tỏ niềm xót xa và cho rằng chính trung tâm bảo trợ đã “bớt xén”, không chăm lo cho người bệnh.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]TP7cfOiqQL[/mecloud]