Dòng sự kiện:

Sự tích chim Tu Hú

04:23 29/09/2015
Phật bà Quan âm sau đó bắt Bất Nhẫn hóa thành một giống chim mà người đời quen gọi là chim tu hú. Họ bảo thứ chim đó vào khoảng cuối hè sang thu hay xuất hiện.

Ngày xưa có hai nhà sư Năng Nhẫn và Bất Nhẫn. Hai người cùng cạo đầu xuất gia từ ngày còn trẻ và cùng tu ở một ngôi chùa hẻo lánh. Sau một thời gian dài tu luyện thì bỗng một hôm, Năng Nhẫn được đức Phật độ cho thành chính quả, còn Bất Nhẫn không được như bạn nên buồn lắm. Bất Nhẫn kêu nài với đức phật thì ngài giải thích do tính tình nhà sư vẫn chưa thuần, cần phải tu luyện thêm rồi sau mới đắc đạo.

Một hôm Bất Nhẫn gặp một vị sư già quen biết lâu năm với gia đình, khuyên nhủ anh ta thay đổi tính xấu đã đem lại nhiều sự phiền nhiễu, tai hại cho đời anh. Bất Nhẫn hứa cải đổi, theo lời nhà sư vào ở trong rừng, nguyện ngồi yên trong một trăm ngày không để ý đến mọi việc xảy đến cho mình. 

Bất Nhẫn nghe lời bèn lên núi chọn một gốc cây bắt chước người xưa ngồi xếp bằng tu theo lối trường định. Chàng cương quyết ngồi im lặng như thế mãi trong ba năm, dù có phải thế nào cũng không chịu dậyBất Nhẫn như một vật vô tri vô giác. Những con sâu con kiến bò khắp mình chàng. Những con thú cà vào thân chàng. Những con chim ỉa phẹt lên đầu chàng. Chàng đều không hề bận tâm. Chàng chỉ một mực tâm tâm niệm niệm nghĩa lý cao thâm của đạo Phật.


Sự tích chim Tu Hú. Ảnh minh họa

Thời gian trôi qua nhanh, hơn 2 năm sau bỗng có cặp vợ chồng chim chích đến làm tổ dưới tai nhà sư. Bất Nhẫn vẫn không động đậy. Một hôm chim mái đi tìm thức ăn thì bị kẹt trong một bông sen trong hồ mãi tới sáng mới về.

Chim chồng nổi ghen mắng nhiếc thế là 1 cuộc đấu khẩu diễn ra dữ dội trên tai nhà sư, thêm vào đó đàn con đói khóc điếc cả tai khiến Bất Nhẫn tức tối giật tổ chim quăng xuống đất. Thế là công sức tu luyện gần 3 năm trời của Bất Nhẫn sắp hoàn thành nay bỗng chốc tiêu tan trong chốc lát.

Bất Nhẫn không nản chí và để tỏ rõ sự hối lỗi của mình, nhà sư tình nguyện làm người đưa đò trên song không lấy tiền và hứa sẽ trở đủ 100 người mới nghỉ tay. Chẳng bao lâu đã chở được 98 người mà không xảy ra chuyện gì.

Một hôm có người đàn bà dắt đứa bé qua sông. Mới bước xuống thuyền đã hách dịch buông lời dọa nạt. Tới bên kia bờ bà ta kêu bỏ quên túi hành lý, bắt Bất Nhẫn phải quay lại lấy cho bà ta. Dù tức tối trong lòng nhưng nhà sư trẻ cố nhịn nhục làm theo ý bà ta. Nhưng lấy được hành lý xong, bà ta lại kêu thiếu đôi giày và bắt Bất Nhẫn quay lại lần nữa.

Bất Nhẫn nổi nóng mắng bà ta một trận, không ngờ người đàn bà ấy là phật quan âm tới thử lòng nhà sư trẻ. Ngài hiện ra nguyên hình nói: “Ngươi vẫn chưa thực tâm nhẫn nhục như thế thì tu gì mà tu, có mà tu hú. 

Phật bà Quan âm sau đó bắt Bất Nhẫn hóa thành một giống chim mà người đời sau quen gọi là chim tu hú. Họ bảo thứ chim đó vào khoảng cuối hè sang thu hay xuất hiện, đúng vào lúc xảy ra câu chuyện giữa Bất Nhẫn với Phật bà.

S.T

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]u3dqkbM0zt[/mecloud]