Dòng sự kiện:

Tác hại khôn lường khi để đèn cho bé ngủ

15:02 02/12/2015
Nhiều bà mẹ có thói quen bật đèn cho con khi ngủ, nhưng sự thực thì đèn ngủ không hề tốt cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Khi chăm trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh cần rất nhiều vật dụng lặt vặt để hỗ trợ cho con, vì vậy nhiều bà mẹ có thói quen bật đèn vào ban đêm để dễ dàng lấy đồ khi cần thiết. Cũng có nhiều bà mẹ cho rằng trẻ nhỏ khi ngủ nên để đèn sáng để an toàn. Tuy nhiên, thói quen nhỏ đó thực ra lại có hại cho sức khỏe của em bé.

Nói về vấn đề này, báo trí thức trẻ dẫn lời tiến sỹ Joyce Walsleben, phó giáo sư tại trường Đại học Y khoa New York cho biết, “ánh sáng ức chế việc tiết ra melatonin, một loại hoóc-môn thúc đẩy giấc ngủ một cách tự nhiên. Ngay cả khi bạn thiếp đi, ánh sáng vẫn lọt qua mí mắt của bạn, và bộ não sẽ không sản xuất melatonin nếu nó lẫn lộn giữa ngày và đêm”.

Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ không nên duy trì thói quen để đèn cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh khi ngủ. Ảnh minh họa

Một môi trường ban đêm lý tưởng (mát mẻ và tối) là cần thiết cho việc sản sinh hoóc-môn, trong khi bố mẹ lại thường để đèn trong phòng con cái họ. Chỉ trong vòng 100 năm trở lại đây mới tồn tại việc này. Trước đó, con người vẫn hưởng một chu kỳ ánh sáng và bóng tối tự nhiên và nếu họ có thắp nến hay đèn khi trời bắt đầu nhập nhoạng, thì ánh sáng đó cũng không kéo dài cả đêm.

Càng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa việc tiếp xúc với ánh sáng vào buổi đêm và các vấn đề về sức khỏe. Một báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hoa Kỳ công bố đã chỉ ra việc thiếu ngủ có liên quan đến bệnh ung thư. Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ mắc bệnh ung thư vú ở những phụ nữ bị mù chỉ bằng gần một nửa so với những phụ nữ bình thường, cũng như nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết ở nam giới bình thường cao gấp đôi so với những người bị mù.

Liên quan đến vấn đề trên, báo Khám phá cũng đưa thông tin, sự phát triển của trẻ nhỏ vẫn đang tiếp diễn trong khi ngủ, chính vì vậy giấc ngủ của trẻ sơ sinh vô cùng quan trọng. Một giấc ngủ ngon có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, đồng thời cũng tăng sức đề kháng cho bé. Bật đèn ngủ không chỉ khiến giấc ngủ của trẻ không sâu mà còn cản trở sự tiết hormone tăng trưởng trong khi ngủ. Mức độ hormone tăng trưởng giảm sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng, ảnh hướng đến quá trình trao đổi chất bình thường.

Do vậy, các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ không nên duy trì thói quen để đèn cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh khi ngủ. Trong trường hợp để đèn ngủ là thói quen không thể thay đổi được, bạn nên dùng ánh sáng đỏ vì nó gây ảnh hưởng ít nhất tới chu kỳ sinh học của con người.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]x7ZmSIUuDs[/mecloud]