Dòng sự kiện:

Tại sao trẻ em Nhật Bản lại có sức khỏe tốt nhất thế giới?

14:00 04/01/2016
Một đất nước mà văn hóa ẩm thực thấm vào tất cả các khía cạnh của cuộc sống và xã hội, có lẽ không ngạc nhiên khi Nhật Bản dẫn đầu "Olympics Y tế Thế giới".

  

Tin liên quan

  • Học sinh Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc ăn gì vào bữa trưa?
  • Vì sao trẻ em Nhật Bản lại có thể tự mình đi học?
  • Sững sờ trước giờ ăn trưa của một trường tiểu học tại Nhật Bản
[mecloud]MD7D5POTvU[/mecloud]

Naomi Moriyama và William Doyle đã xuất bản một cuốn sách với tựa đề “Bí mật của những đứa trẻ khỏe mạnh nhất Thế giới”. Cuốn sách mở ra với lời kết luận: các kết quả của năm 2012 nghiên cứu toàn diện được hỗ trợ bởi Quỹ Gates và được công bố trên tạp chí y học The Lancet, cho thấy trẻ em Nhật Bản có một cuộc sống lành mạnh và lâu dài nhất. Trong khi đó, Mỹ chỉ đứng thứ 32 trong kết quả nghiên cứu.

Moriyama, nói với The Japan Times, giải thích rằng lúc đầu hai vợ chồng viết cuốn sách này cho riêng họ. Cũng giống như nhiều phụ huynh lần đầu làm cha mẹ, khi có con trai, họ đã tìm đến những cuốn sách và các chuyên gia để có những lời khuyên về tất cả mọi thứ từ giấc ngủ đến kỉ luật con. Tuy nhiên, khi nói đến thức ăn, Moriyama thực sự cảm thấy cô cần được hướng dẫn thêm, đó là lý do tại sao cô bắt đầu chú ý đến tổ ấm của mình.

"Tôi tới từ Nhật Bản và tôi thực sự cảm thấy tôi cần phải quay trở lại Nhật Bản và để hiểu lý do tại sao trẻ em Nhật Bản có chế độ ăn uống rất lành mạnh" - Moriyama nói.

Mục tiêu rõ ràng của cuốn sách là tăng cường sức khỏe, điều mà theo tác giả, đến từ việc ăn nhiều rau và hoa quả, ít đường, muối và thực phẩm đã qua chế biến, phần ăn được chia đủ trên đĩa nhỏ. Nhưng có một vấn đề khác, một âm vang của một thời đại mà chúng ta đều ít bị phân tâm bởi điện thoại, máy tính bảng, hay TV. Một thời đại trẻ em đến trường bằng đôi chân của mình. Moriyama khiến cho chúng ta phải suy nghĩ lại về quá khứ, khi các trò chơi ngoài trời và tập thể dục là công việc phải làm hàng ngày. Một số "bí mật" của cuốn sách là những bài học đơn giản, quý giá đã bị mất đi trong thời đại siêu bận rộn hiện nay.

Một thú vị nữa đó là Moriyama và Doyle viết về lối sống gia đình: liên quan đến trẻ em học hỏi về tất cả các khía cạnh của thực phẩm, nhưng ở một mức độ thấp, phù hợp với các bé..

Để làm điều này Moriyama đưa ra lời khuyên rằng chỉ nên dự trữ trong tủ lạnh và tủ bếp của bạn những thực phẩm bạn muốn ăn và chế biến cho gia đình mình.

"Bằng cách này nếu con bạn muốn mở tủ và ăn một cái gì đó chúng sẽ nhìn thấy các thực phẩm lành mạnh".

Đối với cha mẹ ở Nhật, phần lớn những gì Moriyama và Doyle chia sẻ đều rất quen thuộc. Ở đây, bữa ăn trưa ở trường học rất tốt cho sức khỏe, khi ăn học sinh phải tự dọn dẹp phần của mình, và trước đó có thể đeo tạp dề để nấu ăn và tự tay trồng rau mà không ngại bẩn.

Ý tưởng của việc cải thiện sức khỏe bằng cách đi bộ đến trường chứ không phải bằng xe hơi không thực tế ở nhiều thành phố trên thế giới - ngay cả trước khi bạn cân nhắc về những mối đe dọa từ người lạ. Nhưng ở Nhật Bản, trẻ con đi bộ đến trường không phải hình ảnh xa lạ.

Hương Trà (TheoJapantimes)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Clip hot: [mecloud]dGfk4cv3DW[/mecloud]