Dòng sự kiện:

Tâm sự của ông bố lương 30 triệu/tháng không đủ chi tiêu gia đình

04:10 01/07/2015
Mới đây, trên trang webtretho.com chia sẻ câu chuyện chi tiêu trong gia đình 3 người của một ông bố nhận được nhiều phản hồi từ phía độc giả.

Câu chuyện của gia đình nhân vật chia sẻ cũng là vấn đề của nhiều gia đình trẻ ở Việt Nam hiện nay. Trong thời buổi kinh tế thị trường bị suy thoái, lạm phát tăng cao khiến nhiều gia đình phải chắt bóp chi tiêu để có thể tiết kiệm một khoản tiền cho những dự định tương lai.

Nhân vật trong câu chuyện là phó phòng của một công ty xây dựng, có vợ và một con nhỏ. Với mức lương 30 triệu/tháng, anh vẫn không thể chi tiêu một cách thoải mái cho cuộc sống của gia đình chứ chưa nói tới việc dành tiền tiết kiệm.

Nội dung đoạn chia sẻ cụ thể như sau:

“Vấn đề tiền bạc, chi tiêu cho gia đình không chỉ làm phụ nữ đau đầu mà đến tôi là đàn ông cũng phải khổ sở không kém.

Tôi là một người làm công ăn lương, mức lương 30 triệu/tháng. Là một gia đình người Bắc vào Nam lập nghiệp, đối với tôi mà nói đây là cả một quá trình phấn đấu. Ở nhà có tôi là lao động chính đang làm phó phòng ở một công ty xây dựng. Vợ tôi thì chỉ ở nhà nội trợ nuôi con do sức khỏe yếu, gần đây cô ấy có bán bánh ngọt tự làm trên mạng, cũng có 1 khoản nhỏ để quà vặt.

Thực ra với mức lương này nhiều người nghĩ gia đình tôi cũng không đến nỗi phải lo nghĩ vấn đề chi tiêu. Nhưng thực tế đối với tôi và gia đình mà nói, với 30 triệu ở đất Sài Gòn này để xoay xở trong 1 tháng là một điều không hề dễ dàng.

Phải nói là tôi không phải người tiêu hoang, tôi không hề tiêu xài vào những thứ xa xỉ hay tour du lịch đắt tiền. Cuộc sống của hai vợ chồng lúc chưa có con thì còn dễ thở nhưng từ khi có cu Beo rồi thò ra thụt vào thế nào cũng thiếu. Nhà nào có con rồi thì sẽ hiểu hoàn cảnh của tôi bây giờ. Còn những ai chưa có hoặc đang chuẩn bị có thì nên suy tính thật kĩ.


Khi gia đình tôi chưa có em bé, với chi phí tầm 10 triệu cho việc thuê nhà và ăn uống sinh hoạt 1 tháng của 2 vợ chồng vẫn dư dả. Có con rồi, có rất nhiều thứ các bạn phải chi thêm cho con, nhiều khi chi phí cho con còn tốn hơn cả chi phí sinh hoạt của 2 vợ chồng nữa. Trong nhà đồ đạc của con vứt lăn lóc khắp nơi, đi đâu cũng gặp.

Để tôi làm một phép tính nho nhỏ thế này nhé: Giai đoạn chuẩn bị tiền sinh con, tổng chi phi mua đồ cho em bé, sửa sang phòng ốc, khám định kì hàng tháng và viện phí sinh nở cho một bệnh viện thuộc loại bình thường ở Sài Gòn vào tầm khoảng 40 - 50 triệu. Tiền tã, bỉm, sữa của con 1 tháng phải tốn đến hơn 6 triệu. Rồi những thứ bắt buộc phải mua như nôi, thảm chơi, xe tập đi, ghế ăn…

Vợ tôi kĩ tính và lại yêu con nên toàn mua loại đắt tiền, mỗi món cũng phải vài triệu mà dùng được một tí thì con nó lớn, phải gấp lại mua cái mới tinh. Đó là chưa kể đến quần áo, giày dép cho con. Theo vợ tôi thì con nít cần phải đi giày thật tốt thì mới không ảnh hưởng đến phát triển xương bàn chân, nên cô ấy sắm 1 đôi giày cho con bằng tiền tôi mua 2 đôi giày mới, loại Crocs gần triệu đồng. Mà vợ nói gì mang tính khoa học ra là tôi cũng đều thấy có lý (ngay lúc ấy), nên cũng chiều vợ mua cho con. Mà thằng bé đi khoảng 3 tháng là chật. Quần áo thì khỏi nói, nhiều vô kể, mà con thì cứ lớn nhanh như thổi nên quần áo chất đầy các tủ. Rồi đồ chơi, xe, gấu bông… cái gì con cũng cần vì vợ bảo muốn con thông minh thì phải cho con chơi xếp hình lego, chơi xe hơi mô hình,.... Mỗi tháng tiền quần áo, đồ chơi cho Beo cũng phải mất đến 2 triệu.

Beo nhà tôi chập chững đi nhà trẻ là lúc chúng tôi phải chuẩn bị khá nhiều thứ cho con: từ tiền học phí, tiền ăn ở lớp, tiền đồng phục, tiền bồi dưỡng các cô này kia...1 tháng không bao giờ dưới 4 triệu.

Chưa kể thuốc thang đau ốm, tiêm ngừa là những khoản tiền cũng không nhỏ. Cộng thêm tiền nhà, tiền điện nước và các thứ linh tinh khác thì 30 triệu chẳng là cái đinh gì. Những tháng có việc ma chay hiếu hỉ nhiều thì bảo đảm là kiểu gì cũng thiếu.

Nhưng tốn tiền đã đành, rất nhiều quần áo, đồ chơi, đồ cho của con… tuy mới chỉ dùng một vài lần nhưng cũng đành bỏ đi và chất trong góc nhà. Nhà chật, đồ thì chất đống mà vợ lại cứ mua thêm làm tôi đâm ra bực rồi cãi cọ nhau.

30 triệu như thế này mà có nuôi đủ vợ con đâu...!

Sau những lời tâm sự, trải lòng của ông bố “trụ cột” trong gia đình về chuyện hạch toán chi tiêu, với mức lương 30 triệu/tháng nhưng vẫn không tiết kiệm được đồng nào trong gia đình 3 người, nhiều người tỏ ra đồng cảm với câu chuyện gia đình anh.

Tuy nhiên, phần lớn người dùng mạng đều cho rằng câu chuyện vô lý và khuyên gia đình anh nên xem xét lại việc chi tiêu trong gia đình.

Độc giả Gauna cho rằng việc vợ anh mua quần áo và đồ chơi cho con có phần lãng phí. Yêu thương con nhưng vẫn phải biết tiết kiệm để lo cho việc học hành sau này của con.

Độc giả 1quadat cho rằng “Tiền bạc sinh lễ nghĩa, khi có tiền thì con người ta sẽ không chú ý nữa mà thay vào đó vật chất đặt lên hàng đầu, luôn muốn cái gì đó phải là...tốt nhất, nhưng không nghĩa là...nó có thực sự cần thiết đến như vậy, mỗi giai đoạn thì cái gì cần nhất...Ví dụ như bé đang còn bú mẹ thì đồ ăn cho mẹ và con là phải đặt lên hàng đầu, phải tốt nhất, còn đồ chơi và quần áo, giày dép thì có những thứ vừa vừa nhưng vẫn đủ "chất" cho bé, vừa không độc hại, vừa an toàn là được”.

Nhiều người còn chỉ ra phương pháp giải quyết tình hình hiện tại cho gia đình nhân vật “Mỗi tháng nhận lương 30 triệu, bạn chuyển khoản thẳng vào tài khoản tiết kiệm 1 khoản từ 10 triệu (mang tên 2 vợ chồng để vợ cũng có nhận thức là đang tiết kiệm cho con cái và để mua nhà). Phần còn lại thì cố gắng tiêu trong khoản đó thôi. Dư bao nhiêu thì coi như làm quỹ tiết kiệm để cả nhà đi du lịch”.

Việc hạch toán chi tiêu trong gia đình là khá khó khăn. Tuy nhiên không phải là không có phương pháp giải quyết. Vì thế tùy vào hoàn cảnh gia đình, mỗi thành viên nên biết cách chi tiêu hợp lý để có thể để dành tiền vào những việc làm hữu ích hơn.

VŨ NGA/Theo ĐSPL