Dòng sự kiện:

Tâm sự đau lòng của cô gái trẻ mất người thân bởi nạn buôn bán người ở Sapa

15:31 22/09/2016
Nạn buôn bán người, phụ nữ, trẻ em đang diễn ra ra phức tạp tại Sapa, Lào Cai, cô gái trẻ tên Mỷ (15 tuổi) đã tâm sự về nỗi đau đớn khi mất đi mẹ, chị gái, em gái, người bạn và các chị em họ hàng vì nạn buôn người.

Tình hình tội phạm buôn bán người diễn ra ở khu vực biên giới ngày càng phức tạp (Ảnh Indiegogo)

Đại tá Nguyễn Văn Thái, trưởng phòng Ma túy và Tội phạm thuộc Bộ đội Biên phòng Lào Cai cho biết, tình hình tội phạm về mua bán người, phụ nữ, trẻ em trong độ tuổi từ 15 - 40 diễn ra trên địa bàn Lào Cai đang phức tạp hơn những năm trước.
Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày một đa dạng, tinh vi, xảo quyệt hơn. Chúng tạo lập thành các đường dây, ổ nhóm sử dụng công nghệ thông tin (chat qua mạng điện thoại) để làm quen, dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ bằng thủ đoạn yêu đương, đưa đi thăm gia đình, đưa đi chơi, sau đó cùng đồng bọn đưa nạn nhân vào khu vực biên giới hẻo lánh ép buộc vượt biên.


Nhiều thanh niên lợi dụng quen biết để lừa người bán sang biên giới (Ảnh Humanearth)

Thậm chí mốt số nhóm đối tượng thanh niên người dân tộc thiểu số, lợi dụng mối quan hệ quen biết, sự nhẹ dạ, cả tin của phụ nữ, trẻ em, học sinh, sinh viên là người cùng dân tộc để dụ dỗ, lừa gạt họ rồi bán sang biên giới.

Dân mạng xôn xao vì bé gái Sapa "nói tiếng Anh như gió" thuở nào giờ đã lấy đại gia Tây
Trong đoạn video tuyên truyền nhận thức đúng đắn để chống lại nạn buôn người, cô gái Mỷ đã chia sẻ nỗi đau khi mất đi em gái bởi nạn buôn bán người: “Em gái tôi năm nay mới 13 tuổi. Em có yêu một anh thanh niên và tin những lời ngon ngọt mà đi theo anh ấy sang bên Trung Quốc. Anh ấy nói là sẽ cưới em gái tôi, nhưng thực ra tất cả chỉ là lừa dối”.


Mỷ tâm sự về nỗi đau mất đi người thân vì nạn buôn bán người (Ảnh cắt từ clip)

“Suốt 9 tháng nay rồi, sau khi 2 người đi, gia đình tôi không còn liên lạc hay có bất cứ thông tin gì về em nữa. Em ấy chỉ mới 13 tuổi thôi, không thể đăng ký kết hôn để trở thành vợ người ta được. Chắc em tôi phải làm việc rất nặng nhọc và khổ cực bên đó.

Mẹ tôi, chị gái tôi, em gái tôi, bạn bè tôi và rất nhiều chị em họ hàng đều là nạn nhân của nạn buôn bán người. Tôi rất lo lắng cho những người thân của mình bị lừa sang Trung Quốc, không biết họ còn sống hay đã chết. Tôi ước rằng, họ chưa từng bị bắt sang đó và sẽ không còn ai sang đó nữa”, Mỷ buồn rầu tâm sự thêm.

Trong năm 2016, với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm buôn bán người, phụ nữ và trẻ em trên tuyến biên giới, các lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an Biên phòng Vân Nam, Trung Quốc, đấu tranh triệt phá thành công nhiều chuyên án, vụ án.


Lực lượng chức năng triệt phá và giải cứu rất nhiều vụ án buôn bán trẻ em và phụ nữ (Ảnh Humanright)

Bên cạnh đó các lực lượng này còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp đồng bào nâng cao nhận thức đối với loại tội phạm này, nhất là đối với chị em phụ nữ để không bị mắc mưu kẻ xấu, hoặc bị dụ dỗ lừa gạt.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

Nguồn: Gia đình Việt Nam