Dòng sự kiện:

Tâm thư của bố gửi con trai về lý do duy nhất để kết hôn

00:05 04/09/2015
“Hôn nhân để được hạnh phúc sẽ dẫn đến ly hôn” là một trong những lời khuyên của ông bố dành cho con trai.

Tin liên quan

  • Thu Phượng hé lộ “góc khuất” trong cuộc hôn nhân tan vỡ
  • Tờ "hóa đơn hôn nhân" của vợ khi chồng muốn ly hôn
  • Những hủ tục hôn nhân kinh hoàng ở Ấn Độ
Dưới đây là tâm thư của ông bố có suy nghĩ đặc biệt này. 

Con yêu,

Mới ngày nào, con còn đi bậy vào lòng mẹ. Ở đây chúng ta đang nói chuyện như những người trưởng thành, hơn là chuyện vệ sinh của con.

Tuy nhiên, trước khi chúng ta nói về chuyện quan hệ, bố muốn nói về hôn nhân. Không phải vì bố sẽ xa lánh hay xấu hổ nếu con không theo trình tự đó - mặc dù bố hy vọng con sẽ theo lời bố - mà vì bố tin rằng chỉ có kết hôn với lí do chính đáng mới khiến cho những thứ khác trong cuộc sống của con trở nên rõ ràng, bao gồm cả chuyện quan hệ.

Con yêu, có thể con sẽ muốn kết hôn vì những lý do sai lầm. Chúng ta đều làm như vậy. Thực tế, lý do phổ biến nhất để kết hôn cũng là điều nguy hiểm nhất, đó là kết hôn bởi vì chúng ta nghĩ rằng nó sẽ đem lại hạnh phúc. Kết hôn để được hạnh phúc chắc chắn sẽ dẫn đến ly hôn.

Có những cuộc hôn nhân đẹp. Nhưng hôn nhân không trở nên êm ấm bằng cách tìm kiếm hạnh phúc; mà bằng cách tìm kiếm một cái gì đó khác. Cuộc hôn nhân đẹp khi hai người có lí do hợp lí để kết hôn, đó là để hàng ngày tập hy sinh cái tôi của họ.

Cái tôi hay bản ngã, con có thể đã từng nghe đến. Nó dường như xa lạ và khó hiểu đối với con. Đây là những gì bố hiểu về nó:

Bản ngã là một phần của con, bảo vệ trái tim của con. Con được sinh ra với một trái tim khỏe mạnh và tốt đẹp, nó sẽ không bao giờ rời bỏ con. Nhưng khi bố quá gay gắt với con, hay khi bạn bè trêu chọc về sự lựa chọn hoạt động ngoại khóa của con, con bắt đầu nghi ngờ liệu trái tim của mình có hoạt động đúng không. Đừng lo lắng, điều này xảy ra với tất cả chúng ta.

Con được sinh ra với một trái tim khỏe mạnh và tốt đẹp.

Tâm trí bắt đầu ngăn cách trái tim con. Điều đó cũng xảy ra với tất cả chúng ta. Nó giống như một bức tường lớn bao quanh lâu đài với một con hào rất lớn - bảo vệ ta an toàn khỏi quân xâm lược, kẻ muốn tấn công trái tim chúng ta. Và cảm ơn lòng tốt của bức tường đó! Trái tim của con xứng đáng được bảo vệ, con yêu ạ.

Ban đầu, chúng ta chỉ sử dụng những “bức tường cái tôi” để ngăn cản mọi sự xâm nhập. Nhưng cuối cùng, khi chúng ta lớn lên, chúng ta cảm thấy mệt mỏi vì cất giấu sự sợ hãi và quyết định cách phòng thủ tốt nhất là tấn công. Chúng ta đặt pháo lên “bức tường cái tôi” và bắt đầu bắn. Đối với một số người, đó có vẻ là sự tức giận. Đối với những người khác, có vẻ như tin đồn, sự phán xét hay chia rẽ. Một trong những “quả pháo” yêu thích của bố là giả vờ coi tất cả mọi người ở bên ngoài bức tường của bố là sai. Nó khiến bố cảm thấy mình đúng và công bằng, nhưng thực ra nó làm bố thấy an toàn với suy nghĩ của mình. Bố biết, thỉnh thoảng bố “bắn khẩu pháo cái tôi” vào con, và bố xin lỗi vì điều đó.

Đôi khi chúng ta cần “đại bác” để tồn tại, nhưng phần lớn thời gian thì không.

Cả đàn ông và phụ nữ đều có “bức tường cái tôi” với những khẩu pháo. Con sẽ sớm trở thành một người đàn ông, vì vậy điều quan trọng là cho con biết những người đàn ông có xu hướng làm gì với bản ngã của họ - chúng ta biện minh bằng cách giả vờ bản ngã rất cần thiết để trở thành một người đàn ông đích thực. Thực ra, hầu hết chúng ta sợ rằng trái tim mình không đủ tốt cho những người chúng ta yêu thương, nên chúng ta chọn sự an toàn phía sau bức tường cao có nhiều khẩu pháo.

Con có thấy đó có thể là một vấn đề đối với hôn nhân không?

Nếu con mắc bẫy khi nghĩ rằng “bức tường cái tôi” là điều cần thiết để trở thành một người đàn ông, nó sẽ phá hủy bất kỳ cơ hội nào để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc lâu dài. Bởi vì, cuối cùng, toàn bộ mục đích của hôn nhân là để tháo dỡ bức tường cái tôi, từng viên gạch một, cho đến khi con hoàn toàn sẵn sàng mở lòng với người con yêu.

Con yêu, người ta quan hệ với nhau bởi vì khi đến đỉnh điểm, tâm trí của họ là không bị ngăn cách, bản ngã biến mất và họ cảm thấy tự do và được kết nối trọn vẹn. Với việc quan hệ, cảm giác đó chỉ trong chốc lát. Nhưng nếu con dấn thân vào hôn nhân, con sẽ xác định một việc lâu dài, đau đớn, vui vẻ để dỡ bỏ bức tường bản ngã cho tốt. Việc này có thể kéo dài suốt đời.

Nhiều người sẽ chỉ cho con bí quyết để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc là lấy Chúa Trời làm trung tâm, nhưng bố nghĩ rằng nó phụ thuộc vào những gì con biết về Chúa sẽ giúp cho cái tôi của con. Bởi, nếu Chúa của con là một trong những sức mạnh, quyền lực và sự thống trị, Chúa chứng tỏ con luôn luôn đúng và tạo ra những sự phân cách mà dựa vào đó con đánh giá mọi người, một Đức Chúa bảm đảm sự an toàn cho con, bố nghĩ rằng con nên để Chúa tránh xa nhất có thể khỏi cuộc hôn nhân của con. Ngài sẽ chỉ xây bức tường bản ngã của con cao hơn và chắc chắn hơn.

Dở bỏ "bức tưởng bản ngã"

Nhưng nếu Chúa mà con biết là một người dễ bị tổn thương, vị Chúa như vậy có thể sẽ hy sinh bất cứ điều gì cho hòa bình và sự êm ấm, muốn đổi sự an toàn và bảo đảm cho một tình yêu đầy thử thách và rủi ro, thì bố sẽ đồng ý, đặt ngài làm trung tâm cho cuộc hôn nhân của con. Nếu Chúa của con giỏi phá vỡ bản ngã, ngài sẽ biến cuộc hôn nhân của con thành một nơi linh thiêng.

Bí quyết để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc là gì? Kết hôn với người có lý do chính đáng để đi đến hôn nhân.

Một người nào đó hứa sẽ sống chết cùng với con - không phải trong 50 năm, mà hàng ngày, khi họ tháo dỡ các bức tường bản ngã với con.

Một người nào đó tin tưởng vào con hơn vào sự an toàn của mình.

Một người sẵn sàng chấp nhận sự hy sinh cao đẹp, từ bỏ sức mạnh và bất chấp việc bị tổn thương.

Nói cách khác, một người muốn dành cả đời một mình để dấn thân vào một tình yêu điên dại và bất trắc với chỉ riêng con.

Với sự chân thành của mình,

Bố của con.

 

Hương Trà (Theo huffingtonpost)

Nguồn: Người đưa tin