Dòng sự kiện:

Tập cho bé thói quen đánh răng hằng ngày khi nào?

17:24 08/01/2016
Khi răng bé bắt đầu mọc, mẹ có thể cho bé tập cho bé thói quen đánh răng bằng bàn chải dành riêng cho trẻ nhỏ.

[mecloud]FB98bqNeq4[/mecloud]

Trẻ nhỏ ngay từ khi chào đời đã có sẵn 20 chiếc răng sữa trong hàm dù chưa nhìn thấy. Vì thế, khi trẻ chưa mọc răng, hãy tạo thói quen dùng khăn xô hoặc gạc lau rửa lợi cho bé sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ cho bé để ngăn vi khuẩn tích tụ gây bất lợi cho bé.

Khi răng bé bắt đầu mọc, mẹ có thể cho bé tập cho bé thói quen đánh răng bằng bàn chải dành riêng cho trẻ nhỏ kết hợp với nước muối hoặc nước đun sôi để nguội vào cuối ngày để loại bỏ cặn sữa và thức ăn còn bám lại trên răng và lợi của bé, khiến men răng của bé dễ bị axit ăn mòn, thậm chí có thể dẫn đến sâu răng.

Chị Trang (ở Thanh Xuân - Hà Nội) vô cùng vất vả khi liên tục phải đưa bé My (4 tuổi) - con gái chị đi bác sĩ nha khoa vì sâu răng. Có những lúc bé đau quá không chịu được nên quấy cả đêm khiến cả nhà mất ngủ, chưa kể đến việc bé không ăn uống được gì vì răng sâu.

Khi răng bé bắt đầu mọc, mẹ có thể cho bé tập cho bé thói quen đánh răng bằng bàn chải dành riêng cho trẻ nhỏ. Ảnh: Mai Nguyên

Trước đó, do chưa có kinh nghiệm nên khi bé My mọc răng, chị Trang không có thói quen thường xuyên vệ sinh miệng cho con. Chị Trang cũng sắm bàn chải cho con gái tập tành đánh răng nhưng bé nhất định không chịu nên chị cũng thôi. Đến khi con kêu đau chị mới kiểm tra và tá hỏa khi cả hàm răng sữa của con đã sâu gần hết.

Chị Dung (Thường Tín - Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi cu Mít, mới hơn 3 tuổi nhưng gần như cả hàm răng của bé đã bị ăn mòn và sâu gần hết.

Ngay từ khi còn nhỏ, cu Mít đã không khỏe mạnh như những em bé bình thường, thường xuyên đau ốm nên phải uống nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, chính vì vậy mà răng sữa của Mít không khỏe mạnh như của những em bé khác.

Mẹ nên hướng dẫn con đánh răng đúng cách. Ảnh: Mai Nguyên 

Sợ con sâu răng, chị Dung tập cho Mít đánh răng từ khi gần 2 tuổi, nhưng chỉ được vài lần hưởng ứng xong rồi cu cậu nhất định không chịu giữ thói quen vệ sinh răng miệng vào cuối ngày. 

Bởi vậy, chẳng bao lâu hàm răng sữa của Mít bị sâu gần hết, dù được đưa đi bác sĩ nha khoa hàn đi hàn lại, nhưng việc tập cho cu cậu được thói quen tự giác đánh răng quả thực là một khó khăn với gia đình chị Dung.

Theo chia sẻ của một bà mẹ ở Hà Nội có con trai 5 tuổi, để bé hứng thú với việc đánh răng, khi đi siêu thị, chị tìm đến gian hàng bày bán bàn chải đánh răng đúng lứa tuổi của con, rồi để con tự lựa chọn bàn chải riêng cho mình theo ý thích của bé. 

Ngay cả kem đánh răng, ngoài việc lựa chọn loại kem dành cho trẻ nhỏ, chị để bé tự lựa chọn mùi vị bé yêu thích, có như thế, bé sẽ thích thú với việc đánh răng hàng ngày.

Đánh răng đúng cách mẹ có thể hướng dẫn cho con: Đặt lòng bàn chải hướng về phía đường viền nướu một góc 45 độ so với răng, chải mặt ngoài trước, sau đó chải mặt trong và cuối cùng là mặt nhai, đánh răng theo hướng lên xuống, vòng tròn một cách nhẹ nhàng.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]fylDaeJ18N[/mecloud]