Dòng sự kiện:

Taxi hồng chống quấy rối tình dục dành riêng cho phụ nữ

15:00 15/12/2015
Một dịch vụ taxi mới khiến nhiều phụ nữ ở Ai Cập yên tâm hơn khi tài xế cũng là phụ nữ và chỉ chấp nhận hành khách là nữ giới.

 

 [mecloud]x0N3tl9F2Y[/mecloud]

Theo tin tức từ CNN, 99% phụ nữ Ai Cập từng là nạn nhân trong những vụ quấy rối tình dục thường xuyên diễn ra trên xe buýt hoặc xe taxi nhưng giờ đây, họ sẽ không phải lo lắng nhiều đến việc này.

Tờ Guardian đưa tin, một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc năm 2013 cho thấy, 99,3% phụ nữ quốc gia này là nạn nhân của các vụ quấy rối và tấn công tình dục, trong khi 82,6% cảm thấy thiếu an toàn khi rời khỏi nhà.

Mới đây, một dịch vụ taxi mới khiến nhiều phái đẹp yên tâm hơn khi lái xe cũng là phụ nữ và chỉ chấp nhận hành khách nữ. Đội taxi “nữ giới” này có tên là đội taxi hồng.

Bà Reem Fawzi, người sáng lập dịch vụ đặc biệt này cho biết: “Taxi hồng sẽ loại bỏ một số rủi ro cho phụ nữ và gia đình khi họ buộc phải di chuyển ở nơi công cộng”.

Taxi chuyên phục vụ hành khách nữ không phải chuyện quá mới trên thế giới song điều làm cho dịch vụ này trở nên đặc biệt là các xe limousine hồng hoàn toàn được điều khiển bởi các nữ tài xế mặc đồng phục đã qua đào tạo.

Đây cũng là nỗ lực nhằm bảo vệ các hành khách và du khách nữ khỏi các nam tài xế yêu râu xanh. Trên xe còn được trang bị camera hành trình và một công tắc khẩn cấp được điều khiển từ xa.

Lái xe taxi hồng phải có bằng đại học, biết tiếng Anh và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm lái xe tại thủ đô Cairo, Ai Cập. 

Các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ tại Ai Cập cho rằng, việc tách phụ nữ khỏi không gian công cộng không phải là giải pháp cho vấn nạn quấy rối tình dục tại Ấn Độ bởi dù thế nào thì phụ nữ vẫn phải đối mặt với nam giới trong cuộc sống và vấn đề quấy rối tình dục vẫn cứ xảy ra.

Ngoài ra, một số người nhận định, giá cước cao gấp nhiều lần taxi truyền thống cũng là rào cản lớn. Tuy nhiên, người sáng lập dịch vụ này giải thích, giá của công ty đưa ra là hợp lý vì taxi hồng thực chất là dịch vụ đưa đón. Mọi hoạt động đều được đặt trước.

Cũng theo bà Reem Fawzi, có thể vấn đề quấy rối tình dục trong xã hội chưa được giải quyết triệt để nhưng ít nhất dịch vụ này cũng mang lại sự riêng tư và an toàn tuyệt đối cho chị em phái đẹp.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]LPTVc4b2Cj[/mecloud]