Dòng sự kiện:

Thác Mu có thật sự là thiên đường cho phượt như lời đồn

21:34 27/07/2016
Thác Mu được ví như thiên đường của dân phượt bụi, bởi vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ từ dòng nước trong xanh, mát lạnh cực lớn đổ xuống các mỏm đá thành từng tầng

Nói đến thác Mu, chắc hẳn còn nhiều người còn mơ hoài về địa danh của nó, nhưng khi nhìn thấy những hình ảnh của thác thì không ít người đã bị kích thích bởi vẻ đẹp ' thiên nhiên tuyệt mỹ' của nó. Bởi những cung bậc thác tung bọt trắng vắt ngang trời tựa tiên cảnh bồng lai. Thác Mu được ví như một nàng thiếu nữ tuổi đôi mươi, trong trắng hồn nhiên và mạnh mẽ.

Thác Mu thuộc xóm Mu, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình là điểm đến hấp dẫn cho nhiều bạn trẻ đi phượt bụi vào mùa hè. Ngọn thác nằm ở độ cao trên 1.000 m thuộc đoạn đầu tiên của dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Để tới được thác Mu, bạn phải trải qua quãng đường 130 km từ trung tâm TP. Hà Nội. Từ Hà Nội, bạn chạy theo đường Hồ Chí Minh được hơn 100 km ( Đi về phía rừng Cúc Phương)  rồi rẽ phải 15 km để tới thị trấn Vụ Bản (huyện Lạc Sơn).

Nhưng đoạn đường 20 km từ Vụ Bản tới thác Mu (xã Tự Do) mới thực sự thử thách các tay lái của bạn.  Trong đó có khoảng gần 3km đường offroad là khó khăn nhất, do vậy tuyến đường này thích hợp nhất là phượt xe máy. Hiện tại đường đang đang sửa và làm bê tông hóa, dự kiến hết năm nay sẽ thông đường.

 
Đoạn offroad khó khăn dài gần 3km

Bạn đi tới trung tâm xóm MU, di chuyển thêm chục mét nữa thì có trạm thu vé vào thác ( Giá vé là 5.000 đống/ người.  Đến gần thác là bãi gửi nên bạn sẽ an tâm khi tắm thác ở đây . Tại đây mọi người có thể bầy tiệc ăn uống ngoài trời hoặc sử dụng dịch vụ ăn uống tại đó.

 
Tới chân thác, ai nấy đều phải thốt lên trước vẻ đẹp kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi này. Dòng nước trong xanh, mát lạnh cực lớn đổ xuống các mỏm đá thành từng tầng rất đẹp mắt.

 

Dưới chân thác Mu là một hồ nước nhỏ, có lối đi từng tầng thác. Chỗ sâu nhất của những vũng nước dưới chân từng tầng thác cũng chỉ tầm 2 m nên không quá nguy hiểm cho du khách. Một trong những điểm nhấn của thác Mu chính là đoạn chân thác có độ cao hơn 100 m sau bao năm do nước chảy xuống đã tạo ra một bể bơi thiên nhiên khá rộng.

 
Hồ nước trong xanh như ngọc  (ảnh Thu Uyên)

Ngoài ra, đến Thác Mu bạn có thăm quan các điểm đẹp khác như Bãi Bùi ( bãi cỏ rộng đẹp như châu Âu đan xen những cây cổ thụ, Bãi Nhạ ( Là nơi hàng năm vào tháng 11 tổ chức nhảy dù quốc tế), thác suối Mơ cách thác Mu 3,5km đi đường khó phía sâu trong rừng Cúc Phương ( xóm Cối Gạo).

Vẻ đẹp bình yên ngoài bãi Bùi

Bãi Bùi ngoài bãi cỏ rộng xanh mát còn có những cây cổ thụ đẹp nghiêng trời ( ảnh Thu Uyên)


Nơi thích hợp bạn selfie mọi góc độ - cảnh đẹp tựa đồng cỏ Châu Âu ( ảnh Thu Uyên)

Bài Bùi hay còn được gọi là bãi trâu, vì người dân ở đây sử dụng để thả trâu ăn cỏ. ( Ảnh Thu Uyên)


Bãi Bùi là địa điểm lý thú cho tín đồ nghiện ăn đường ngủ bụi để dựng trại nấu cơm ( ảnh Thu Uyên)

Một vài thông tin gợi ý phượt thác Mu

 Thời gian nên đến: 

Du lịch Thác Mu có 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa nước:

- Với mùa nước rơi vào khoảng đầu hè từ tháng 5- tháng 9, thời gian này là thời điểm ngắm thác đẹp nhất.

- Vào mùa khô Thác Mu có khi hậu lạnh và mây mù bao phủ tựa Sa Pa, thời gian này du khách nước ngoài đổ về khám phá khá nhiều, ngoài ra họ còn về dạy tiếng anh cho các trẻ em trong bản làng. 

- Ngoài ra còn 2 mùa lễ đặc biệt không thể bỏ qua khi dự định đi Thác Mu đó là lễ hội nhảy dù quốc tế được tổ chức 2 năm 1 lần vào tháng 11, Lễ hội cồng chiêng của người mường rơi vào tháng riêng.

Di chuyển:

Từ Hà Nội chưa có xe đi đến thẳng Thác Mu mà chỉ có xe đến Vụ Bản (Lạc Sơn), vì vậy thích hợp nhất bạn nên chọn cách phượt bằng xe máy để được trải nghiệm trên những cung đường thú vị. 

Cư trú:

Ở trong Thác Mu có duy nhất 3 nhà nghỉ + nhà sàn( nhà nghỉ cộng đồng) là Suối Mu 1,2, 3 giá dịch vụ cho phòng đơn là 150K/ phòng, giá nghỉ phòng tập thể cộng đồng là 50K/người.

Điểm thăm quan, hoạt động

Ngoài Thác Mu là điểm thăm quan chính bạn nên ghé thăm thêm bãi Nhạ ( Nơi tổ chức thả dù quốc tế), Bãi Bùi( bãi cỏ rộng, cây cổ thụ cao), Thác Suối Mơ. Nếu có thời gian bạn nên ở lại Thác Mu 1 đêm để được cùng người dân đi soi ốc, cua núi.

Món ăn nên thử:

Một trong những món không thể bỏ qua khi đến Thác Mu là ốc núi, và cua núi, cơm lam, rau rừng..cá nướng.

Theo Giáp Văn Hải/ Gia Đình Việt Nam