Dòng sự kiện:

Thần đồng dương cầm 12 tuổi được Forbes châu Á vinh danh

03:03 07/03/2016
Một cậu bé 12 tuổi tại Indonesia vừa được được Forbes châu Á vinh danh trong danh sách 30 Under 30 trong lĩnh vực Văn hóa và Thể thao.

Mới đây, Joey Alexander Sila, cậu bé 12 tuổi, sống tại thành phố Denpasar, Bali, Indonesia, vừa được xếp vào danh sách 30 Under 30 trong lĩnh vực Văn hóa và Thể thao của Forbes châu Á. Đây cũng là gương mặt trẻ nhất trong số 300 người châu Á được vinh danh năm 2016.

Joey Alexander Sila là thần đồng dương cầm. Cậu từng khiến nhạc sĩ jazz nổi tiếng Wynton Marsalis phải thốt lên rằng, ông chưa từng thấy ai có thể chơi đàn như cậu bé ấy. Joey nói rằng, nhạc jazz làm cậu thấy hứng thú, nên luôn chơi bằng cả trái tim.

Joey Alexander Sila trên sân khấu lễ mở màn Grammy 2016

Cậu bé được sinh ra trong gia đình có nhiều người hoạt động nghệ thuật. Cha em là nhạc sĩ nghiệp dư, hai cậu là ca sĩ nhạc rock Nafa Urbach và nhạc sĩ Alam Urbach. Cha mẹ em hiện điều hành công ty du lịch mạo hiểm của gia đình. Cả hai đều yêu thích nhạc jazz, đặc biệt các tác phẩm của nghệ sĩ Louis Armstrong.

Năm 6 tuổi, cậu bé tự học piano bằng bàn phím điện thu nhỏ và nghe những album nhạc jazz kinh điển mà cha mua về. Mỗi khi nghe thấy bài hát hay giai điệu, cậu bé thường cố gắng nhớ lại và đánh đàn. Joey Alexander Sila cho biết em thần tượng các nghệ sĩ tên tuổi như Clifford Brown, Wynton Marsalis, Thelonious Monk và Herbie Hancock và chịu ảnh hưởng bởi phong cách âm nhạc của họ.

Cha Joey chia sẻ, thường thấy con trai ngồi chơi đàn với những giai điệu rất lạ tai mỗi khi anh đi làm về.

Tại thành phố em sinh sống không có giáo viên chuyên dạy nhạc jazz, nên cha mẹ Alexander quyết định gác lại công việc kinh doanh để chuyển tới thủ đô Jakarta. Tại đây, Joey có cơ hội đứng trên sân khấu biểu diễn cùng những nghệ sĩ tên tuổi.

Đến khi 8 tuổi, cậu bé chơi nhạc cho nghệ sĩ piano Herbie Hancock khi ông tới thăm Jakarta với tư cách đại sứ thiện chí của UNESCO. Sau khi xem cậu bé biểu diễn, Herbie nói rằng: "Tôi tin tưởng ở cậu bé". Chính câu nói này đã trở thành động lực cho cậu bé gắn bó với dòng nhạc này.

Năm 2013, Alexander giành giải thưởng lớn trong Master-Jam Fest - cuộc thi nhạc jazz dành cho mọi lứa tuổi tại Odessa (Ukraine).

Năm 2014, em và gia đình chuyển đến thành phố New York, Mỹ. Thành công đầu tiên tại đất khách đến với Joey khi nghệ sĩ kèn trumpet jazz - Wynton Marsalis - xem video cậu bé chơi những tác phẩm nhạc jazz kinh điển trên YouTube qua lời giới thiệu của một người bạn. Marsalis hết lời ca ngợi Alexander trên trang cá nhân. Sau đó, ông mời nam sinh này biểu diễn trong gala do mình tổ chức vào tháng 5/2014.

Tại buổi diễn đó, Joey nhiều lời khen từ thính giả. Hầu như các thỉnh giả cho biết khi nghe Joey biểu diễn, không ai nghĩ đó là tiếng đàn của cậu bé 10 tuổi. Hàng loạt tờ báo danh tiếng đưa tin về phần trình diễn của nghệ sĩ nhí và gọi em là thần đồng dương cầm. Những bản nhạc jazz cổ điển được chơi với giai điệu mới mẻ khiến người nghe vô cùng thích thú.

 “Tôi chưa bao giờ thấy ai có thể chơi đàn xuất sắc như Joey ở độ tuổi đó. Tôi yêu mọi thứ trong phần trình diễn của em, từ nhịp điệu, sự tự tin đến khả năng làm chủ âm nhạc”, nghệ sĩ Marsalis nói.

Trong thời gian ngắn, Alexander đã trở thành hiện tượng trong giới nhạc jazz. Nghệ sĩ nhí bắt đầu xuất hiện trong nhiều buổi hòa nhạc khắp thế giới và trở nên nổi tiếng tại Mỹ. Những phần trình diễn của thần đồng gây nhiều chú ý khi được phát trên Đài NBC News. Phần trình diễn của Joey tại Đại học Columbia cũng thu hút hơn 500.000 lượt xem trên Facebook.

Trong vài năm trở lại đây, Joey được mời biểu diễn tại hàng loạt liên hoan nhạc tầm cỡ quốc tế như Liên hoan nhạc jazz Copenhagen (Đan Mạch), Liên hoan nhạc jazz quốc tế tại Jakarta (Indonesia), Liên hoan nhạc jazz quốc tế Montreal (Canada). Gần đây nhất, cậu bé biểu diễn trên sân khấu Liên hoan nhạc jazz tại Newport (Mỹ).

Ngọc Diệp

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]AJJ2YsVcfi[/mecloud]