Dòng sự kiện:

Thấu hiểu tiếng khóc nức nở của bé 2 tuổi lần đầu đi học

16:46 01/08/2015
Khi bé 2 tuổi bắt đầu rời xa vòng tay cha mẹ, gia đình để đi học, sẽ có rất nhiều thay đổi xảy ra trong tâm lý trẻ.
Những nguyên nhân này là do bé phải tiếp cận với môi trường lạ lẫm (cô giáo, bạn bè, môi trường…) cũng như thói quen sinh hoạt, thay đổi người chăm sóc, lớp học quá đông nên bé không còn được quan tâm tuyệt đối như trước…

Với những trẻ sinh non, sinh mổ, không được bú mẹ thì khả năng thích nghi có thể còn kém hơn.

Lúc này, bé sẽ có tâm lý bất an, cảm thấy bị tước đi, bị mất đi những "phúc lợi" mà bé đang được hưởng. Chính tâm lí này khiến đa số các trẻ sợ đi học, sợ trường, ghét cô…và có cảm giác bé bị “bắt buộc” đi học, bị “giam cầm” trong trường… nếu người lớn không xử lí kịp thời.

Điều gì khiến bé sợ hãi?

Sợ bị bỏ đói. Ở nhà bé muốn ăn, hay khi bé đói là sẽ được ăn ngay. Nhưng ở trường thì bé phải tuân thủ chế độ ăn theo giờ giấc.

Sợ bị ở một mình, không có ai chăm sóc.

Sợ bị phạt . Trẻ thường sợ cô giáo hơn sợ mẹ vì những hình phạt ở trường nghiêm khắc hơn.

Sợ bác sĩ ở trường. Tâm lý sợ bác sĩ thì trẻ em nào cũng có nhưng ở trường còn sợ hơn vì bé không có ba mẹ, người thân an ủi.

Sợ cô hiệu trưởng, giám thị, bác bảo vệ…: Khá nhiều cô giáo lấy “cô hiệu trưởng, bác bảo vệ” ra để “dọa” bé, buộc bé ăn hoặc phải tuân theo kỉ luật lớp.

Phản ứng thường gặp của bé

Bé có vẻ“hư” hơn

Không ít bé khi về nhà tỏ ra “dữ dội” hơn, có thể quấy phá, vòi vĩnh… hơn. Điều này nhằm gây sự chú ý, đòi hỏi cha mẹ quan tâm, bù đắp cho  “cảm giác” bị thiếu.  Thậm chí bé có thể tỏ ra “bạo lực”, “bất tuân” như để “giải tỏa” những căng thẳng khi ở trường

Điều này sẽ dần dần mất đi sau một thời gian, khi bé đã thích nghi với môi trường mới.

Biếng ăn, cứ đến trường là đau bụng, nôn ói

Đây là một phản ứng tâm lí rất thông thường của trẻ. Sự sợ hãi khi đến trường, tâm lí sợ bị bỏ đói… khiến bé “cảm thấy” đau, đây là đau về tâm lí chứ không phải đau bụng thực sự.

Bé hay đái dầm

Sự sợ hãi, bất an có thể tiếp tục đeo đuổi bé về đến nhà khiến bé sợ hãi và… đái dầm. Đây là một hiện tượng tâm lí rất bình thường ở trẻ khi bắt đầu đi học.

Bé mệt mỏi, lừ đừ

Sau khi đi trẻ về, bé có thể tỏ ra mệt mỏi, không muốn chơi, không muốn hoạt động vui vẻ như trước. Trở về nhà bé có thể “giận”, “lẫy”… bố mẹ vì đã bỏ rơi bé… Bé có thể cáu kỉnh, gắt gỏng, “ghét” người lớn vì nghĩ rằng tất cả “người lớn” đều không quan tâm bé, đều muốn bắt bé đi học…

Hình thành những thói quen mới

Bé dễ khóc, thích mút tay, lệ thuộc vào một vài vật gì đó…, sợ tiếng đóng cửa, sợ ma… và nảy sinh hiện tượng “thoái lui”: co cụm mình lại, trở nên lầm lì, ít nói, không muôn giao tiếp, không còn cởi mở vui vẻ và hòa đồng như trước… Nếu bố mẹ không kịp thời giúp bé vượt qua những giai đoạn này thì có thể hình thành những tính cách tiêu cực trong tương lai.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin