Dòng sự kiện:

Thi THPT Quốc gia 2016: Mẹo ôn tập và đạt điểm cao môn tiếng Anh

22:36 17/06/2016
Đề thi THPT quốc gia 2016 môn Tiếng Anh về cơ bản vẫn sẽ ổn định, bao gồm 80% trắc nghiệm và 20% viết.

Lời khuyên dưới đây của các thầy cô giảng dạy môn tiếng Anh chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các em ôn tập hiệu quả hơn.

Nội dung ôn tập thi THPT Quốc gia 2016 môn Tiếng Anh

Về cấu trúc: đề thi THPT quốc gia 2016 cơ bản vẫn sẽ ổn định, bao gồm 80% trắc nghiệm và 20% viết. Trong phần viết, phần viết luận chiếm 1,5 điểm, phần viết lại câu gồm có 5 câu nhỏ, mỗi câu chiếm 0,1 điểm.

Về nội dung, các em cần chú ý các vấn đề sau: thứ nhất là ngữ âm: trọng âm, phát âm. Thứ hai là ngữ pháp, từ vựng: từ vựng; cấu trúc câu; phương pháp cấu tạo từ/ sử dụng từ; phrasal verb; từ đồng nghĩa; từ trái nghĩa; tìm lỗi sai. Thứ ba là chức năng giao tiếp: từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp. Thứ tư là kỹ năng đọc: điền từ; đọc lấy thông tin cụ thể; đọc phân tích/ tổng hợp/ suy diễn. Thứ năm là kỹ năng viết: Chọn câu có nghĩa gần nhất với câu cho sẵn; dùng từ gợi ý để thành lập một câu đúng, hoàn chỉnh; nối hai câu thành một câu; sắp xếp các từ thành một câu đúng; viết lại câu sao cho nghĩa không đổi dựa vào từ gợi ý cho sẵn, viết đoạn văn theo chủ đề.

Mẹo ôn tập và đạt điểm cao môn tiếng Anh - Kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm tiếng Anh THPT Quốc gia

Thầy Hà Ngọc Hiển (giáo viên bộ môn tiếng Anh Trường THPT Võ Thị Sáu, TP.HCM) lưu ý: Sau khi kiểm tra đề thi xong, các em chờ hiệu lệnh mới bắt đầu làm bài. Chú ý phân bổ thời gian hợp lý cho từng phần bài thi: 20-25 phút để hoàn thành 34 câu trắc nghiệm về ngữ âm, cấu trúc ngữ pháp, từ vựng…; 30-35 phút dành cho 3 bài đọc hiểu; 30 phút còn lại cho phần viết câu và viết đoạn văn. Việc phân bổ thời gian tốt sẽ giúp các em tự tin hơn để hoàn thành bài thi đạt kết quả tốt.

Một sai lầm rất phổ biến là các em thường có thói quen tô nháp hoặc đánh dấu câu chọn thẳng vào đề bài. Các em phải tô trực tiếp vào giấy làm bài trắc nghiệm bằng bút chì 2B và nên dùng cục tẩy riêng cho bài thi sạch sẽ. Nên nhớ, các em phải tô đen, kín và tròn; không được tô đen 2 ô cho cùng một câu vì sẽ bị loại. Trong trường hợp tô nhầm ô hay muốn đổi phương án trả lời, thì phải tẩy thật sạch ô cũ và tô kín ô mới được chọn.

Đặc biệt, các em cần tuân thủ nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau”. Không ít trường hợp thí sinh không làm được bài vì mất bình tĩnh, vì vậy các em nên chọn những câu, phần nào biết để làm trước, đánh dấu lại những câu khó hoặc còn phân vân đáp án để lại làm sau cùng. Chú ý làm phần nào chắc phần đó và các câu trắc nghiệm đều có điểm ngang nhau nên đừng tập trung quá nhiều vào làm một câu.

Kỹ năng hoàn thành tốt phần luận tiếng Anh

Cô Nguyễn Kim Cẩn (giáo viên môn tiếng Anh Trường THPT Hiệp Bình, TP.HCM) cho biết: “Phần tự luận trong đề thi THPT Quốc gia sẽ không quá khó hay mang tính đánh đố. Tuy vậy, để đạt được điểm số cao, các em phải nắm được kiến thức cơ bản về ngữ pháp, cấu trúc câu, bố cục đoạn văn tự luận, từ vựng để trình bày vấn đề xã hội nào đó. Trong đề thi, phần tự luận là nơi để các em thể hiện góc nhìn, quan điểm của cá nhân mình về vấn đề được hỏi, các em đừng trả lời rập khuôn, chung chung mà nên thể hiện suy nghĩ sáng tạo dựa trên cơ sở kiến thức thực tế từ các vấn đề mang tính thời sự như: thiên nhiên, giáo dục, việc làm…”.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm giảng dạy của các thầy cô khác, đa phần học sinh đều mắc lỗi viết tiếng Anh theo lối diễn đạt của người Việt. Do đó, các em nên nắm thật chắc các cấu trúc câu trong một vài trường hợp cụ thể phổ biến trong đời sống hàng ngày. Đồng thời, các em cũng đừng quên áp dụng quy tắc 5W-1H, chính là trả lời các câu hỏi WH-Questions (Who/ What/ When/ Where/ Which/ Why) và How để viết tốt phần luận.

Theo Giaoduc.edu.vn