Dòng sự kiện:

Thi THPT Quốc gia 2016: Tuyệt chiêu làm bài thi Hóa học đạt điểm cao nhất

14:00 18/06/2016
Để đạt điểm cao môn Hóa học - kỳ thi THPT Quốc gia 2016, thí sinh cần lưu ý tránh một số lỗi như không đọc kỹ bài dẫn đến việc bị lừa ở một số từ đặc biệt.

Thông thường, đề thi trắc nghiệm THPT môn Hóa học gồm 1/2 câu hỏi lý thuyết và còn lại là phần bài tập tính toán. Phần tính toán khá đơn giản nhưng cần nhớ lượng lý thuyết rất lớn.

Việc nhớ tốt lý thuyết khiến thí sinh có thể làm được khoảng 70% câu hỏi. Làm trước câu hỏi lý thuyết vì phần lớn là câu dễ, nếu không làm được hãy tạm bỏ qua. 


Tuyệt chiêu làm bài thi Hóa học đạt điểm cao nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Trong đề thi môn hóa - kỳ thi THPT Quốc gia, các bài tập hữu cơ và vô cơ thường được xếp xen kẽ. Các em nên chọn làm vô cơ hay hữu cơ trước để tập trung kiến thức. 

Trong phần bài tập, thí sinh cần trang bị một số công thức tính nhanh, giải nhanh như phương pháp bảo toàn khối lương, phương pháp bảo toàn electron, phương pháp đường chéo, bài toán chất khí, phương pháp trung bình...

Các em hãy làm bài thi theo kỹ năng làm bài trắc nghiệm chung: nên làm từ câu 1, sau đó lần lượt lướt qua và làm nhưng câu đã chắc chắn. Thí sinh nên đánh dấu những câu chưa làm được và quay lại cho đến khi hết đề.

Hãy nhớ nguyên tắc: Mỗi mỗi câu bỏ qua thì việc quay lại không quá 2 phút/câu. Việc giải quyết những câu còn lại nên cân nhắc nếu như còn dư thời gian. Hãy quay lại làm các câu khó, cực khó cuối cùng.

Nháp cũng cần kỹ năng: Giấy nháp là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các em trong quá trình làm bài thi. Các em nên nháp gọn gàng, rõ ràng, không nên lộn xộn. Bài thi trắc nghiệm có nhiều bài tập, các em nháp lộn xộn, sẽ khó kiểm tra lại. Tốt nhất, thí sinh nên nháp xong bài nào thì kẻ ngang tờ giấy để phân cách những bài còn lại.

Với các câu chưa tìm ra đáp số, hãy ghi lại các ý đã phân tích được như sơ đồ phản ứng, phép tính, để khi làm lại có thể tiết kiệm thời gian. 

Phương pháp may rủi trong trắc nghiệm cũng cần có tính toán. Hãy cố gắng kết hợp tất cả thông tin có thể tìm ra đáp án.

Phân bổ thời gian hợp lý cho bài thi. Ví dụ, mục tiêu chỉ có 7 điểm, hãy ưu tiên phân bổ thời gian nhiều hơn cho 35 câu đầu (nếu đề thi sắp xếp theo cấu trúc từ dễ đến khó). 

Không nên nộp bài sớm, hãy để 5-10 phút để kiểm tra lại bài làm trước khi nộp.

Tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc thí sinh đạt điểm cao, vì vậy, hãy thư giãn, đừng quá căng thẳng và tự gây áp lực. Các em làm bài thi hết sức, xong môn nào, hãy tạm gạt sang một bên để tập trung môn khác.

Chúc các em đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016!

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam