Dòng sự kiện:

Thiết kế phòng ngủ trẻ em theo phong thủy

17:06 08/11/2015
Việc bố trí phòng ngủ cho con như thế nào cho hợp phong thủy được rất nhiều bố mẹ quan tâm khi tiến hành trang trí nội thất phòng. Sau đây là những điều mà các bố mẹ cần quan tâm để bố trí phòng cho bé.

 

 

 

 [mecloud]r3D48Jt8nT[/mecloud]

Cho trẻ ở phòng riêng là việc làm quan trọng để xây dựng tính cách độc lập ngay từ bé, chủ động trong sinh hoạt và học tập, góp phần giúp bé yêu tự tin, tích cực trong các hoạt động tập thể… sau này.

Phòng trẻ từ sơ sinh đến 3 tuổi gọi là “buồng bà đẻ” theo tập quán truyền thống, ngoài việc cần thực hiện tốt những kỵ húy của từng dân tộc, địa phương, gia đình, còn phải đảm bảo thiết kế đúng nguyên tắc phong thủy.

"Công việc" của trẻ lọt lòng là làm quen với môi trường rộng lớn và hỗn tạp bên ngoài. Phòng ngủ hợp phong thủy sẽ giúp trẻ có cảm giác an toàn, yên ổn, hạn chế tối đa tình trạng khóc đêm, đái dầm, ngủ chập chờn, giật mình khóc trộm, mất vía…

Trao đổi trên báo Người lao động, theo các chuyên gia phong thủy, yêu cầu quan trọng nhất là phòng ngủ cho trẻ cần yên tĩnh - kín gió - ấm hơi người. Cần xây dựng hoặc tu tạo phòng riêng cho trẻ trước khi sinh khoảng 3 tháng và người mẹ nên đến ở phòng đó trước khi sinh khoảng 1 tháng.

Với trường hợp bất khả kháng, cần đốt lửa hoặc dùng lò than (than củi) xông phòng và có người ngủ liên tục 3 đêm trước khi đưa trẻ đến ở.

Cơ thể trẻ sơ sinh luôn trong trạng thái ăn và ngủ, không phù hợp với môi trường nhiều tạp khí của những căn phòng mới được tu tạo. Trẻ em ở trong những căn phòng như vậy thường hay ốm vặt, khóc đêm, giật mình khi ngủ.

Phòng ốc của trẻ phải thông thoáng nhưng không trống trải gió lùa, không phạm “thanh sát” (ô nhiễm tiếng ồn); cửa phòng không được đối xứng với khu vệ sinh, phòng bếp…

Phòng trẻ em tốt nhất nên thiết kế ở các hướng đông, đông nam và hướng nam trong gia đình hoặc căn hộ. Cửa phòng ngủ của trẻ không được mở ở những vị trí bị xung sát, đối xứng với cửa chính.

Nên thường xuyên đóng kín cửa phòng bếp, cửa phòng vệ sinh; đồng thời hát ru hoặc mở những bản nhạc du dương trong phòng trẻ.

Phòng ngủ cần phải thoáng đãng, đủ ánh sáng nhưng không bị nắng soi, gió lùa có lợi nhất cho sự phát triển thể lực, trí lực của trẻ. Tuy nhiên, những vị trí nắng soi từ 7h - 9h sáng cần được ưu tiên thiết kế phòng trẻ nhỏ; diện tích phòng đủ rộng để kê giường ngủ của bé cách điểm rọi của ánh nắng khoảng 5m.

Cửa sổ giúp lấy ánh sáng và khiến căn phòng thêm thông thoáng nhưng cửa sổ trong phòng trẻ phải được gắn rèm. Ban ngày, bố mẹ có thể kéo rèm để lấy áng sáng, nhưng ban đêm phải kéo rèm che cửa để ngăn cản gió lạnh, tác động xấu bên ngoài.

Phòng đầy nắng sớm sẽ góp phần giúp trẻ phát triển hài hòa, thuận lợi; hạn chế tối đa bệnh loãng xương, còi xương và nhiều chứng bệnh khác.

Phòng quá kín, u ám, ẩm thấp thì thường gây bệnh về đường hô hấp và bệnh đường ruột, khiến trẻ biếng ăn, da bị mẩn ngứa, giấc ngủ không sâu, giật mình khóc đêm, khi ngủ tay chân thường động đậy, chậm mọc răng…

Điều cần lưu ý là không để ánh đèn chiếu vào mặt trẻ, quạt gió đối xứng với đầu giường ngủ và không sử dụng quạt trần, các loại quạt gây tiếng ồn hoặc có độ rung quá lớn.

Giường ngủ của trẻ nên kê đặt ở vị trí độc lập tương đối so với giường ngủ của người thân trong gia đình. Đầu giường quay về hướng bắc - nam hoặc hướng đông, trong đó ưu tiên kê ở hướng bắc. Phía sau đầu giường và một cạnh giường phải dựa vào tường vách kín đáo.

Đồ dùng trong phòng trẻ dưới 3 tuổi nên chọn các tông màu ấm, như màu nâu đỏ, phấn hồng, xanh nước biển (màu dưa hấu); kỵ màu sắc lòe loẹt, màu đen hoặc trắng lạnh.

Nếu sử dụng máy điều hòa, phải đảm bảo nhiệt độ phòng thường xuyên từ 26 - 28 độ C vào mùa hè và 22 - 24 độ C vào mùa đông, độ ẩm trung bình phải đạt từ 65% - 75%.

Không được sử dụng quạt phun sương để bổ sung độ ẩm. Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây chảy máu cam, viêm phổi, viêm họng. Mức chênh lệch tối đa giữa nhiệt độ phòng trẻ với nhiệt độ ngoài trời là 15 độ C. Khi nhiệt độ và độ ẩm đạt tiêu chuẩn, tắt điều hòa và mở hé các cửa để không khí lưu thông.

Quần áo, tã lót, chăn đệm cần được giặt giũ, phơi khô nhờ ánh nắng và thu vào nhà trước 18h hàng ngày. Nếu phải sấy hoặc là khô thì trước khi sử dụng nên hong qua lửa hoặc vò bằng tay trong vài phút.

Đồ vật bày biện trong phòng trẻ không nên có góc cạnh sắc nhọn. Hình tròn là tốt nhất, tránh gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi bé chơi đùa. Bố mẹ cũng không nên treo gương soi trong phòng bé. Gương soi có thể ảnh hưởng không tốt tới tinh thần của trẻ, do đó, bố mẹ nên tránh bày gương soi chiếu thẳng vào đầu giường.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

[mecloud]Vkt70D9OyL[/mecloud]