Dòng sự kiện:

Thịt gà mỹ bán rẻ "như rau" ở Việt Nam: Có thể là hàng tồn kho sau dịch cúm

03:00 06/08/2015
Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định, thịt gà Mỹ giá 20.000 đồng có thể đó là hàng tồn kho của Mỹ sau dịch cúm gia cầm bùng phát cuối năm 2014.

Trước nghi vấn về nguồn gốc thịt gà Mỹ được bán tràn lan tại Việt Nam với giá "rẻ như bèo", ông Tông Xuân Chinh, phó cục trưởng cục Chăn nuôi nhận định, đây có thể là gà đông lạnh tồn kho sau dịch cúm gia cầm bùng phát trên diện rộng tại 16 bang của Mỹ vào cuối năm 2014.

Ngay khi có thông tin về dịch cúm nói trên, hơn 30 nước đã ngừng nhập khẩu thịt gà từ Mỹ. Có khả năng, số gà dư thừa đó đã được lưu kho. Một tin tức đáng chú ý là sau dịch cúm, trữ lượng tồn kho đông lạnh năm 2014 của Mỹ đã tăng 27%. Kéo theo đó, chi phí bảo quản, chi phí làm đông lạnh cũng tăng theo. Rất có thể, phía Mỹ đã bán "phá giá" lượng gà đông lạnh này như một cách sớm cắt giảm chi phí bảo quản.

Ngay sau khi vấn đề về chất lượng gà Mỹ 20.000 đồng được đưa lên báo chí, thị trường Việt Nam lập tức "vắng bóng" sản phẩm này.

Tuy thế, tính đến chi phí vận chuyển, việc gà Mỹ sau khi "vượt" đại dương về tới Việt Nam chỉ có giá dưới 1 USD/kg là chuyện bất hợp lý, cần phải làm rõ. Mức giá quá rẻ này sắp tới sẽ đẩy ngành chăn nuôi Việt Nam vào thách thức lớn.

Ông Chinh cho biết, sau khi vấn đề chất lượng gà Mỹ được "phơi bày" trên báo chí, cục Chăn nuôi tiến hành khảo sát thị trường thì thấy loại gà này đã biến mất.

Với quá nhiều nghi vấn, ông Chinh đặt vấn đề: "Khi chúng ta nhập những sản phẩm này về với giá rẻ như thế liệu có đảm bảo chất lượng và vệ sinh hay không trước khi nghĩ đến chuyện kiện các đối tác về bán phá giá. Chúng ta cũng chưa đủ bằng chứng để kiện, trong khi việc kiện bán phá giá đối với một mặt hàng của Mỹ cần một quy trình thủ tục cũng như nguồn lực về cả con người và tài chính không hề đơn giản. Với góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi cho rằng cần phải có thu thập thông tin đầy đủ hơn nữa xem có nên làm việc đó hay không".

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7/2015, Chính phủ đã yêu cầu làm rõ vấn đề chất lượng giá thịt gà siêu rẻ và có hay không việc bán phá giá, thao túng thị trường?

Tuy nhiên, trước nghi vấn thịt gà nhập khẩu từ Mỹ được bán phá giá tại Việt Nam, chủ tịch hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Hoa Kỳ Jim Sumner khẳng định, các sản phẩm thịt gà xuất khẩu từ Mỹ được bán theo đúng quy định của tổ chức Thương mại thế giới, không có chuyện bán phá giá.

“Người tiêu dùng Việt Nam nên lưu ý rằng việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh nhưng các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương tươi, nguyên con, là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam", ông Jim Summer nói.

Ông Sumner lưu ý, tất cả các sản phẩm gia cầm của Mỹ đều được bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường, đặc biệt, các sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Vụ việc hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

SÔNG THAO (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]BbjDZTOf9o[/mecloud]