Dòng sự kiện:

Thời đi học đội sổ, lưu ban của chàng trai Việt có trí nhớ như Google

01:42 08/11/2016
Hôm 6/11 vừa qua, Dương Anh Vũ – chàng trai có trí nhớ “ngang từ điển” vừa được công nhận thêm 4 kỷ lục mới về trí nhớ học thuật.

Các kỷ lục này được Qũy Nghiên cứu Hỗ trợ Kỷ lục Thế, Sách Kỷ lục Thế giới High Range và Sách Kỷ lục Incredible công nhận. 4 kỷ lục mới Anh Vũ vừa xác lập là:

- Nhớ được 108 hệ thống dữ liệu thống kê toàn cầu với 22.248 mục dữ liệu, trong đó chứa 41.725 con số và 18.725 mục dữ liệu chữ. Bao gồm các dữ liệu như: diện tích, chiều dài bờ biển, tỷ giá hối đoái, GDP, tiền tệ, hệ thống chính trị...

- Nhớ được 1.022 tác phẩm văn chương (tóm tắt tác phẩm, nhân vật, tác giả, phân tích cốt truyện), một số tác phẩm có thể nhớ đến từng chi tiếc về câu và từ.

- Nhớ được toàn bộ bản đồ thế giới khổ lớn nhất, với 2.500 địa danh bằng ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh, Tây Ban Nha, Trung...)

- Nhớ được 10.056 mốc sự kiện lịch sử, văn hóa, khoa học và nghệ thuật Thế giới.

Trước đó, Dương Anh Vũ là người nước ngoài duy nhất được vinh danh  về trí nhớ trong sách kỷ lục Thái Lan.

Anh Vũ và ông Tanya Phonanan, chủ tịch tổ chức Sách kỷ lục Thái Lan.

Vũ cũng có thể nhớ 20.000 số pi, hơn 1000 tác phẩm văn chương kinh điển Việt Nam và thế giới, ghi nhớ và định vị số lượng địa danh gấp 100 lần được ghi trên bản đồ khổ lớn nhất. Anh nhận diện và tìm bất cứ vùng đất nào trên trái đất từ độ cao cách mặt đất 400 dặm (thực hiện bằng Google Earth).

Thời đi học lưu ban, thi lại

Tuy nhiên, con đường đến thành công của Vũ không hề suôn sẻ.

Dương Anh Vũ sinh năm 1988 tại Ninh Thuận. Gia đình Vũ làm nghề nông. Bố mẹ cậu chưa ai học hết cấp ba. Vũ là người học kém nhất trong số 5 anh chị em trong nhà, luôn đứng bét bảng toàn trường.

Trong khi người bình thường chỉ mất 5 năm hoàn thành bậc tiểu học thì Vũ phải mất đến 6 năm, trong đó có 3 năm là học sinh yêu, luôn phải thi lại.

Học cấp 2 tại một trường bán công, Vũ vẫn xếp học lực yếu. Vũ thi vào cấp 3 với số điểm thấp đến nỗi tất cả các trường THPT đều từ chối nhận, kể cả hệ bán công.

Thất vọng trước kết quả "toàn lưu ban và thi lại" của con trai, bố anh khuyên anh nên đi học nghề. Lúc đó, Vũ bật khóc nức nở và tha thiết xin bố cho tiếp tục đi học.

Để tránh làm gia đình xấu hổ, anh Vũ đăng ký học bổ túc tại một trung tâm giáo dục thường xuyên cách nhà đến hơn 10 km. Mỗi ngày, anh dậy từ sáng sớm để đạp xe đi học và bao giờ cũng về nhà sớm nhất lúc 9 tối.

Năm lớp 11, kết quả học tập của Vũ được cải thiện đến mức các giáo viên có ý định đề xuất cho anh thi học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, do quy chế không chấp nhận học sinh khối trường bổ túc nên anh đã không được thi. Cú sốc này khiến Vũ rơi vào trầm cảm trong một thời gian dài.

Sau 3 năm nỗ lực, cuối cùng anh thi đậu vào trường Đại học Quốc gia TP.HCM. Từ đây, anh bắt đầu nghiên cứu nhiều đề tài, cải thiện trí nhớ rồi nhận được học bổng cao học ở đại học Auckland, New Zealand. 

Bí quyết rèn luyện trí nhớ của chàng kỷ lục gia

Dương Anh Vũ cho hay, nhiều người nghĩ anh phải học nhiều lắm để có được ngày hôm nay, nhưng thực ra bí quyết của anh dành nhiều thời gian để suy ngẫm.

Vũ bắt đầu rèn luyện trí nhớ từ năm 2010, nhưng trước đó anh đã sử dụng bản đồ tư duy Mindmap của nhà tâm lý Tony Buzan để hệ thống lại kiến thức. Anh không ghi nhớ dữ liệu bằng cách "học thuộc" mà là nhận thức giá trị của chúng.

"Khi đọc sách, tôi luôn tự ý thức rằng phải thấu hiểu những gì mình đọc và cố gắng ứng dụng phương pháp riêng để ghi nhớ những kiến thức đó ngay khi đọc", anh Vũ chia sẻ.

"Tôi không có khái niệm đọc lướt, đọc chơi hay lưu dữ liệu ở hệ trí nhớ ngắn. Chỉ có sự tích lũy mới tạo ra hiểu biết của con người".

Vũ tự nhận: “Cách làm của mình như một người nông dân, cần mẫn, chăm chú, hết lòng".

Vũ kể người có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc sống của anh bố.  “Bố tôi dạy, người ta giỏi cần 15 phút để học một bài. Con dở hơn thì cần 30 phút hay 1 tiếng, sẽ đến một ngày con giỏi như người ta”, anh cho biết.

Nguyên Thảo (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam